+Aa-
    Zalo

    Sau Trường Sa, Trung Quốc lại ráo riết xây dựng căn cứ quân sự tại Hoàng Sa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Không chỉ xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa, Trung Quốc còn xây dựng các cơ sở quân sự trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
    (ĐSPL) - Không chỉ xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa, Trung Quốc còn xây dựng các cơ sở quân sự trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
    Tờ The Diplomat đưa tin, những bức ảnh vệ tinh độ phân giải cao chụp hôm 17/3 cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường băng và cơ sở hạ tầng sân bay trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
    “Trong vòng 5 tháng qua, Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp đường băng dài 2.400 m ở đảo Phú Lâm thành đường băng dài 2.920 m. Các tòa nhà lớn xung quanh đường băng mà có thể là nhà ga sân bay, cũng đang được xây dựng”, The Diplomat cho hay.
    Ngoài ra, các hoạt động cải tạo đất trên đảo Phú Lâm (Trung Quốc chiếm giữ từ năm 1956) cũng đang diễn ra.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo đảo Phú Lâm. Ảnh DigitalGlobe

    Cách đảo Phú Lâm 80 km về phía tây nam, hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy diện tích đảo Quang Hòa đã tăng thêm 50\% so với tháng 4/2014. Trung Quốc chiếm đảo này vào năm 1974. Trên đảo này đồn trú một doanh trại quân đội, 4 radar mái vòm, một cơ sở sản xuất bê tông và một cầu cảng vừa được mở rộng bằng hoạt động nạo vét và cắt phá san hô. Một đê chắn sóng cũng đang được xây dựng quanh khu đất mới cải tạo. Các tòa nhà mới còn xuất hiện trên đảo Duy Mộng gần đó.
    Trong những tuần gần đây, mọi sự chú ý đổ dồn vào việc Trung Quốc ồ ạt cải tạo và xây dựng trên ít nhất 7 bãi đá và rạn san hô thuộc khu vực quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh yêu sách chủ quyền với 90\% diện tích biển Đông, chồng lấn lên chủ quyền các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, bất chấp sự phản đối từ các nước láng giềng và lo ngại của cộng đồng quốc tế.
    Ngoài ra, ngày 15/4, Trung Quốc điều gần 50 tàu hoạt động trái phép ở Trường Sa.
    Cụ thể, khu vực đảo Gạc Ma có 2 tàu khu trục và 9 tàu hải cảnh. Ở đảo Xu Bi có 4 tàu hải giám và 6 tàu cá có vũ trang giả dạng. Ở vùng biển Len-đao có 1 tàu chiến và 10 tàu hải giám, bãi Chữ Thập có 2 tàu chiến và 4 tàu quân sự khác chở vật liệu xây dựng đảo.
    Một số tàu khác trang bị súng nhưng giả dạng tàu cá liên tục hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam.
    Trước đó, hồi tháng 4/2015, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh sẽ sử dụng các đảo nhân tạo cho cả mục đích dân sự và quân sự. Phillipines mới đây cáo buộc các hoạt động cải tạo đất, xây đảo nhân tạo của Trung Quốc làm hủy hoại môi trường, biển Đông, gây thiệt hại cả trăm triệu USD mỗi năm. Manila cũng đã mở lại căn cứ quân sự tại vịnh Subic cho quân đội Mỹ sử dụng và đưa Trung Quốc ra tòa trọng tài UNCLOS phân xử. Mỹ cũng khuyến khích hải quân Nhật Bản phối hợp tuần tra với hải quân các nước ASEAN…
    Tuy nhiên, theo Diplomat, những phản ứng trên dường như quá chậm so hành động tăng tốc nạo vét đất đai, đưa máy ủi tới thi công và xây dựng nhiều nhà máy sản xuất của Trung Quốc trên khắp khu vực Biển Đông.
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Xem thêm video:
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-truong-sa-trung-quoc-lai-rao-riet-xay-dung-can-cu-quan-su-tai-hoang-sa-a91194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan