Sau tuyên bố "trả thù thảm khốc", Iran tập trận máy bay không người lái quy mô lớn


Thứ 4, 06/01/2021 | 01:15


Truyền thông Iran đưa tin nước này đã phát động một cuộc diễn tập quy mô lớn đối với máy bay không người lái sau lễ tưởng niệm 1 năm này mất của Tướng Qasem Soleimani

Truyền thông Iran đưa tin nước này đã phát động một cuộc diễn tập quy mô lớn đối với máy bay không người lái sau lễ tưởng niệm 1 năm này mất của Tướng Qasem Soleimani

Ngày 5/1, Iran đã phát động một cuộc tập trận quy mô lớn đối với máy bay không người lái sau những tuyên bố về cuộc "trả thù thảm khốc" nhằm vào những kẻ ám sát Tướng cấp cao Qasem Soleimani.

Được biết, những năm gần đây, sức mạnh quân sự của Iran và những quốc gia được nước này hậu thuẫn trong khu vực đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái tại Yemen, Syria, eo biển Hormuz ở cử Vịnh Ba Tư.

Máy bay không người lái được trưng bày tại Semnan. Nguồn: Reuters

Theo thông tin của hãng tin Fars, máy bay không người lái thuộc các lực lượng mặt đất, không quân và hải quân của quân đội Iran sẽ diễn tập các hoạt động tác chiến như giám sát, đánh chặn mục tiêu trên không bằng tên lửa, tiêu diệt các mục tiêu mặt đất bằng bom, thực hiện chuyến bay cảm tử... Cuộc diễn tập sẽ kéo dài 2 ngày tại tỉnh Semnan của Iran.

Mohammad Baqeri, tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, phát biểu: "Lực lượng vũ trang của chúng ta đã chuẩn bị tinh thần chiến đấu. Nếu kẻ địch phạm sai lầm, chúng ta luôn sẵn sàng đáp trả".

Bên cạnh việc giám sát, máy bay không người lái của Iran còn có thể tấn công với lượng chất nổ và khả năng xác định mục tiêu. Được biết, Iran đã phát triển một ngành công nghiệp vũ khí lớn trong khi đối mặt với các lệnh trừng phạt và cấm vận quốc tế về nhập khẩu vũ khí, khí tài quân sự. 

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif từng đặt nghi vấn về nguy cơ Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đang cố gắng tìm cớ để tấn công Iran trong những ngày cuối nhiệm kỳ hoặc Israel có khả năng kích động một chiến trong khu vực. Tuy nhiên, phía Israel đã bác bỏ những nhận định trên từ phía Iran. 

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran với Mỹ và Israel, khoảng 2 ngày sau lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của Tướng cấp cao Qasem Soleimani, người đã bị ám sát bởi máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 1/2020. 

Tehran đã vô cùng phẫn nộ về vụ ám sát và nhiều lần tuyên bố sẽ "trả thù thảm khốc" đối với tất cả những người tham gia vào chiến dịch ám sát này. Ngày 1/1 vừa qua, trong lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của tướng Qasem Soleimani, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi đã cảnh báo những kẻ tham gia sát hại chỉ huy quân sự Tehran sẽ phải trả giá đắt và "không được an toàn trên trái đất".

Được biết, khoảng 2 tuần nữa, nếu không có gì thay đổi, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức và thay thế ông Donald Trump lãnh đạo đất nước. Theo đó, ông Biden đang hướng tới việc khôi phụ thoả thuận hạt nhân với Iran năm 2015 sau khi ông Trump đơn phương rút khỏi vào năm 2018. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-tuyen-bo-tra-thu-tham-khoc-iran-tap-tran-may-bay-khong-nguoi-lai-quy-mo-lon-a351742.html