+Aa-
    Zalo

    Sau VinFast, VNG nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq

    (ĐS&PL) - Sau thành công của VinFast, đến lượt VNG dự kiến chào bán ra công chúng cổ phiêu tại sàn chứng khoán NASDAQ Global Select Market (Mỹ) với mã giao dịch VNG.

    Tin tức cổ phiếu mới nhất trên báo Tuổi trẻ, sáng 24/8, VNG công bố Công ty VNG Limited (cổ đông của VNG) đã nộp hồ sơ đăng ký lên Ủy ban Giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), dự kiến chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market với mã giao dịch VNG.

    Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

    sau vinfast vng nop ho so niem yet co phieu pho thong tren san nasdaq1
    VNG Limited dự kiến chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu tại sàn chứng khoán Nasdaq.

    Cũng theo VNG, hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) công bố hiệu lực.

    Theo báo VietNamNet, như vậy, sau hơn 12 năm với giấc mơ đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế của ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG, nhiều khả năng mong muốn này sắp trở thành hiện thực.

    Cụ thể, giữa năm 2010 chia sẻ với Forbes, ông Lê Hồng Minh cho biết, giấc mơ của ông là đưa cổ phiếu VNG xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế như Nasdaq hay Hong Kong.

    Năm 2017, VNG đã ký bản ghi nhớ về dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq tại New York (Mỹ). 

    Năm 2021, VNG đưa ra phương án niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), giống với mô hình VinFast thực hiện vừa qua.

    Tháng 7/2022, nhiều thông tin cho biết, VNG sẽ niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vào đầu năm 2023, với mục tiêu chào bán 12,5% cổ phần trong đợt IPO trên sàn Nasdaq. 

    Tuy nhiên, ngay sau đó kế hoạch niêm yết tại Mỹ của VNG đã không diễn ra như dự kiến. Thay vì lên sàn Nasdaq, ngày 5/1/2023, VNG đã chính thức niêm yết trên sàn Upcom với 35.844.262 cổ phiếu có mã “VNZ”, trong đó, 28,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành và 7,1 triệu cổ phiếu quỹ. Mức giá lúc VNZ lên sàn là 240.000 đồng/cổ phiếu, tính theo mức giá này, VNG có vốn hóa 8.592 tỷ đồng.

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, cơ cấu cổ đông của VNG đến tháng 8/2023 sau khi hủy cổ phiếu quỹ gồm: VNG Limited (49%), CTCP Công nghệ BIGV (17,8%), Lê Hồng Minh (12,3%), Lương Quang Khải (5%) và cổ đông khác (15,9%).

    Được biết, VNG có “đam mê” rót vốn vào các công ty liên kết tại nước ngoài, song trên thuyết minh báo cáo tài chính quý 2/2023 cho thấy đa phần các khoản đầu tư này đều ghi nhận thua lỗ.

    Trong đó, Công ty đang đầu tư 510,1 tỷ đồng vào Tiki Global, giá trị còn lại của khoản đầu tư này tính đến hết tháng 6/2023 là bằng 0. Hàng loạt các công ty nước ngoài khác được VNG rót vốn bao gồm: Roketeer (đăng ký tại đảo Cayman), Ecotruck, Beijing Youtu, Telio, Funding Asia đều ghi nhận giảm giá trị so với thời điểm cuối năm 2022.

    Duy nhất chỉ có khoản đầu tư vào Dayone tăng giá trị từ 138,4 tỷ lên 142,3 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, với các khoản đầu tư vào công ty con, VNG cũng cho thấy khả năng “đốt tiền” mạnh với CTCP Zion - đơn vị sở hữu nền tảng thanh toán trung gian Zalopay. VNG đã liên tiếp rót vốn cho công ty này và đến hết tháng 6, tổng giá trị đầu tư đã tăng lên 2.964 tỷ đồng, tăng 403 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tuy nhiên, chi phí dự phòng rủi ro cho khoản đầu tư này lên tới gần 2.900 tỷ đồng, cao gần bằng số tiền mà VNG đã đổ vào cho công ty con này. Điều đó cho thấy sự “đốt tiền” của Zalopay và mức độ “chịu chơi” của VNG khi liên tục đổ tiền cho ứng dụng này, theo tin kinh doanh mới nhất về VNG trên tạp chí Đầu tư tài chính.

    Được thành lập từ năm 2004, VNG đã nỗ lực vươn lên từ một công ty khởi nghiệp 5 người để trở thành công ty công nghệ có hệ sinh thái số thuần Việt lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm và dịch vụ gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dùng.

    Theo Newzoo, VNG hiện là nhà phát hành game dẫn đầu thị trường Việt Nam và đang mở rộng nhanh chóng ở thị trường toàn cầu, đồng thời sở hữu Zalo, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam với hơn 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo F&S.

    Các sản phẩm tiêu biểu khác của VNG bao gồm Zing MP3 (nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam với hơn 28 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo F&S) và ZaloPay (ví điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam, theo F&S).

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-vinfast-vng-nop-ho-so-niem-yet-co-phieu-pho-thong-tren-san-nasdaq-a588143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan