+Aa-
    Zalo

    Sau vụ thanh tra giao thông nhận tiền “bảo kê” - Những tảng băng chìm đang hé lộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ vừa phát hiện tiêu cực xảy ra tại cảng vụ đường thủy nội địa.

    (ĐSPL) - Trong khi 3 thanh tra giao thông nhận gần 3,5 tỉ đồng để “bảo kê” xe quá tải đang bị Công an TP Cần Thơ điều tra thì sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ tiếp tục phát hiện tiêu cực xảy ra tại cảng vụ đường thủy nội địa. Từ việc sử dụng sai tiền ngân sách, thu sai lệ phí, đến “ém” hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ việc di dời trụ sở…

    Hàng trăm triệu bị “ém”

    Ngày 5/9, thông tin từ sở GTVT TP.Cần Thơ là có kết luận về các sai phạm xảy ra tại cảng vụ Đường thủy nội địa. Kết luận được sở GTVT thực hiện sau khi có đơn thư tố cáo về việc lãnh đạo cảng vụ Đường thủy nội địa để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Cùng ngày, sở GTVT TP.Cần Thơ đã gửi kết luận này đến UBND TP.Cần Thơ và các cơ quan có liên quan.

    Tiết lộ với PV báo ĐS&PL, một cán bộ thanh tra sở GTVT TP.Cần Thơ (đề nghị giấu tên) cho biết: “Vừa qua, sở GTVT TP.Cần Thơ nhận được nhiều đơn tố cáo của ông L.V.Q. (công tác tại cảng vụ Đường thủy nội địa) về việc lãnh đạo cảng vụ Đường thủy nội địa để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về công tác tài chính. Sau khi nhận đơn tố cáo, lãnh đạo sở GTVT TP.Cần Thơ đã thành lập tổ xác minh”.

    “Sau nhiều ngày tiến hành rà soát hồ sơ, đối chiếu các chứng từ liên quan, tổ xác minh đã phát hiện, cảng vụ Đường thủy nội địa tự ý sử dụng tiền ngân sách chi cho một số hoạt động không phù hợp, vượt định mức quy định. Đáng chú ý, tiền lệ phí mà cảng vụ thu, cũng chi không đúng quy định mà Sở ban hành. Bên cạnh đó, cảng vụ Đường thủy nội địa cũng để xảy ra sai phạm trong công tác xây dựng, sửa chữa trụ sở làm việc. Lãnh đạo cảng vụ không công khai tài chính, không hợp đồng, không có dự toán được duyệt...”, vị cán bộ thông tin.

    Trụ sở cảng vụ Đường thủy nội địa TP.Cần Thơ.

    Cũng theo vị cán bộ này, trong quá trình đối chiếu giấy tờ, sổ sách, tổ xác minh đã phát hiện cảng vụ “ém” số tiền 120 triệu đồng do một doanh nghiệp hỗ trợ việc di dời trụ sở, mà không nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Kết luận của sở GTVT TP.Cần Thơ cũng xác định vai trò của ban lãnh đạo cảng vụ Đường thủy nội địa trong việc để xảy ra sai phạm tại đơn vị này. Vị này nói: “Việc để xảy ra các sai phạm này, là do ban lãnh đạo Cảng vụ không thực hiện nghiêm việc công khai quy chế chi tiêu nội bộ, không thực hiện việc công khai tài chính, không tổ chức các cuộc họp, nên cán bộ, nhân viên không nắm được hoạt động thu chi của đơn vị, gây ra khiếu nại, tố cáo”.

    Các vấn đề vẫn chưa làm rõ

    Để làm rõ hơn sự việc, PV cũng đã tìm gặp người tố cáo, phanh phui những sai phạm nói trên. Chia sẻ với PV, ông L.V.Q. cho hay: “Tôi vừa biết thông tin sở GTVT TP.Cần Thơ công bố kết luận về các sai phạm xảy ra tại cảng vụ Đường thủy nội địa. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với bản kết luận này vì còn nhiều vấn đề tôi yêu cầu nhưng vẫn chưa được tổ xác minh của sở GTVT TP.Cần Thơ làm rõ”.

    “Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục có các khiếu nại đến các cơ quan hữu quan về các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, có một nội dung tôi yêu cầu phải làm rõ là những khoản chi ngân sách chưa rõ ràng. Cụ thể là làm rõ chi các khoản vật tư - nguyên liệu, dụng cụ, chi phí thuê mướn canô, sửa chữa trụ sở, thanh toán nguyên liệu phục vụ công tác và tiền làm thêm giờ cho người lao động từ năm 2013 cho đến nay”, ông Q. nhấn mạnh.

    Theo thông tin PV tìm hiểu được thì, trong đơn tố cáo gửi sở GTVT TP.Cần Thơ, ông Q. gửi tố cáo đích danh ông Bùi Hữu Tâm, Giám đốc cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc sở GTVT TP.Cần Thơ là người đã buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm về tài chính. Sau khi nhận đơn tố cáo, vào tháng 5/2016, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ ban hành quyết định thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập tổ xác minh. Vào chiều 5/9, PV liên hệ ông Tâm để tìm hiểu các vấn đề liên quan nhưng chưa liên hệ được.

    Ngày 5/9, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Lư Thành Đồng cho biết: “Sau khi có kết luận của tổ xác minh, tôi đã yêu cầu ban lãnh đạo Cảng vụ phải nhanh chóng khắc phục hậu quả trong thời hạn 30 ngày và có báo cáo kết quả cho lãnh đạo sở GTVT. Đáng lưu ý, tôi yêu cầu Cảng vụ phải nộp lại ngân sách Nhà nước tổng số tiền sai phạm là gần 300 triệu đồng”.

    Liên quan đến vấn đề xử lý các cá nhân để xảy ra sai phạm, ông Đồng cho hay: “Quan điểm của lãnh đạo Sở là xử lý nghiêm. Sau khi cảng vụ khắc phục hậu quả xong, lãnh đạo Sở sẽ có những chỉ đạo để xử lý theo thẩm quyền đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm”.

    Được biết, cảng vụ Đường thủy nội địa TP.Cần Thơ được thành lập vào năm 2012, là đơn vị sự nghiệp thuộc sở GTVT, có nhiệm vụ quản lý hướng dẫn kiểm tra việc chấp hành các quy định của luật An toàn giao thông đường thủy, đối với các đơn vị và cá nhân sử dụng mặt sông để mở bến bãi kinh doanh vận tải hoặc bốc xếp hàng hóa. Cảng vụ Đường thủy nội địa triển khai hoạt động trên 12 tuyến sông do TP.Cần Thơ quản lý với chiều dài trên 185km. Về chức năng, cảng vụ là đơn vị được phép quy định nơi neo đậu cho phương tiện, kiểm tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông đối với phương tiện và bến bãi. Đồng thời sẽ không cấp thủ tục lưu hành đối với phương tiện không an toàn. Mặt khác, Cảng vụ thực hiện việc thu phí, lệ phí ra vào cảng bến theo quy định của bộ GTVT.

    Người tố cáo và lãnh đạo Cảng vụ có mâu thuẫn?

    Liên quan đến việc người tố cáo không đồng ý với bản kết luận của tổ xác minh, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết: Việc tiếp nhận, xử lý các đơn thư tố cáo sẽ được sở GTVT xử lý theo quy định. Trong khi đó, chia sẻ với PV, một cán bộ cảng vụ Đường thủy nội địa TP.Cần Thơ thông tin: “Kết quả kiểm tra của sở GTVT TP.Cần Thơ không ảnh hưởng nhiều đến công việc của người lao động đang làm việc tại Cảng vụ. Những ngày qua, các cán bộ của Cảng vụ vẫn giải quyết công việc bình thường”. Vị cán bộ này cũng nói, trong công việc, ông Tâm là người trách nhiệm, quan tâm đến đời sống của người lao động.

    Trong khi đó, anh T. – một cán bộ khác làm việc tại Cảng vụ này lại cho rằng: “Vừa qua, các cán bộ làm việc tại Cảng vụ có nắm được thông tin ông Q. tố cáo lãnh đạo Cảng vụ để xảy ra sai phạm liên quan đến vấn đề tài chính. Thực tế, chúng tôi nắm được, trước đó giữa ông Q. và lãnh đạo Cảng vụ có xảy ra nhiều mâu thuẫn. Sau đó, ông Q. mới làm đơn tố cáo, khiếu nại. Đến hôm nay, tôi cũng nắm được thông tin là lãnh đạo của Cảng vụ đang rốt ráo khắc phục các nội dung mà kết luận của sở GTVT TP. Cần Thơ đề cập đến”.

    Nhiều cán bộ “nhúng chàm”

    Trước đó, vào thời điểm giữa tháng 7/2016, báo ĐS&PL phản ánh về việc Lý Hoàng Minh, Võ Hoàng Anh (là Phó và Trưởng đội thanh tra giao thông số 3), Đoàn Vũ Duy (Trưởng đội 11 thuộc sở GTVT TP.Cần Thơ) bị Công an TP.Cần Thơ khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Liên quan đến vụ án, Công an TP. Cần Thơ cũng khởi tố, bắt giam đối tượng Nguyễn Văn Cần (quê tỉnh Vĩnh Long) 4 tháng để điều tra hành vi đưa hối lộ. Cơ quan công an xác định, Minh, Anh, Duy đã thông qua Cần để nhận tiền “bảo kê” xe quá tải đi qua địa bàn TP.Cần Thơ với số tiền gần 3,5 tỉ đồng. Vụ việc này đã khiến dư luận không chỉ tại TP. Cần Thơ mà cả nước chấn động.

    QUỐC HUY

    [mecloud]zDUUTpFfpl[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-vu-thanh-tra-giao-thong-nhan-tien-bao-ke---nhung-tang-bang-chim-dang-he-lo-a146979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan