+Aa-
    Zalo

    Saudi Arabia đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo từ Yemen

    • DSPL
    ĐS&PL Saudi Arabia vừa đánh chặn và phá hủy thành công một tên lửa đạn đạo được phóng bởi phiến quân Houthi từ Yemen.

    Saudi Arabia vừa đánh chặn và phá hủy thành công một tên lửa đạn đạo được phóng bởi phiến quân Houthi từ Yemen.

    Theo CNN, lực lượng Houthi tại Yemen phóng tên lửa đạn đạo tấn công sân bay quốc tế King Khalid tại thủ đô Riyadh hôm 4/11. Saudi Arabia đã đánh chặn thành công tên lửa này trước khi nó chạm tới mục tiêu.

    Sân bay quốc tế King Khalid tại thủ đô Riyadh là mục tiêu cuộc tấn công. Ảnh: IFC.

    Riyadh cho biết tên lửa được phóng đi lúc 20h07 giờ địa phương nhưng đã bị đánh chặn bởi tên lửa Patriot. Các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống khu vực không có dân cư phía đông của sân bay King Khalid. Tuy nhiên, nhà chức trách cho hay không có thiệt hại lớn về vật chất cũng như không có thương vong trong vụ việc.

    Hiện nhóm phiến quân Houthi tại Yemen cũng đã nhận thực hiện vụ tấn công tên lửa đầu tiên nhằm vào khu vực trung tâm thủ đô Saudi Arabia. Kênh truyền hình Al-Masirah của Houthi cho biết lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào sân bay quốc tế nói trên, từ vị trí cách Riyadh khoảng 1.200km.

    Một phát ngôn viên của phiến quân Houthi nói rằng họ đã phóng một tên lửa Burkan 2-H hướng tới Riyadh vào đêm 4/11. Burkan 2-H là một biến thể của tên lửa Scud với tầm bắn hơn 800km.

    Cơ quan hàng không dân dụng của Saudi Arabia tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức rằng "tên lửa đã rơi xuống sân bay" và may mắn tất cả các cơ sở trong sân bay không bị hư hại. Sân bay Quốc tế King Khalid cũng đưa ra một tuyên bố cho hành khách rằng tất cả các chuyến bay đang được vận hành bình thường và theo lịch trình.

    Các video xuất hiện trên YouTube cho thấy hậu quả của vụ việc. Trong một đoạn phim, mọi người đang chạy theo các hướng, khi có khói bốc lên kèm một số tiếng nổ và tiếng còi lớn.

    Đầu tuần này, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành không kích Yemen, tấn công một khu chợ và một tòa nhà khách sạn ở phía bắc tỉnh Saadah. Ít nhất 26 người đã bị giết trong cuộc tấn công, Reuters trích dẫn nguồn từ các nhân viên y tế và nhân chứng. Liên quân ra tuyên bố vào ngày 4/11 rằng địa điểm tấn công là một mục tiêu chính đáng, là điểm tập kết của các tay súng Houthi.

    Saudi Arabia và lực lượng Houthi đang đối đầu trong cuộc nội chiến Yemen. Năm 2014, phiến quân Houthi cùng các lực trung thành với cựu Tổng thống Saleh tràn xuống từ miền bắc và chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen.

    Từ tháng 2/2015, cuộc nội chiến đã buộc Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansur Hadi phải chạy về thành phố miền nam Aden, sau đó bay sang Saudi Arabia cầu cứu.

    Tháng 3/2015, liên quân 8 nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành can thiệp quân sự, tấn công phiến quân Houthi và hỗ trợ cho lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Mansur Hadi vốn được quốc tế công nhận.

    Tới nay, cuộc chiến tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và khoảng 3 triệu người mất nhà cửa. Theo WHO, dịch tả cũng đang hoành hành tại Yemen với nửa triệu người đã bị nhiễm bệnh và 2.000 ca tử vong được ghi nhận.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-danh-chan-thanh-cong-ten-lua-dan-dao-tu-yemen-a208074.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan