+Aa-
    Zalo

    Saudi Arabia nổi giận, ra lệnh "đóng băng" và bán tháo mọi thứ thuộc về Canada

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Trung ương Saudi Arabia và các quỹ lương hưu của nước này đã yêu cầu các công ty quản lý tài sản của họ ở nước ngoài bán ra cổ phiếu, trái phiếu và đồng Đôla củ

    Ngân hàng Trung ương Saudi Arabia và các quỹ lương hưu của nước này đã yêu cầu các công ty quản lý tài sản của họ ở nước ngoài bán ra cổ phiếu, trái phiếu và đồng Đôla của Canada "bằng bất kỳ giá nào".

    Hôm 8/8, Saudi Arabia bán tháo chứng khoán Canada nhằm đáp trả việc Canada chỉ trích Saudi Arabia bắt giữ một nhà hoạt động nhân quyền. Đây là động thái căng thẳng tiếp theo giữa hai nước trong thời gian gần đây bất chấp lời kêu gọi từ các nước phương Tây.

    Theo một số ước tính, các nhà quản lý tài sản bên thứ ba đang được các quỹ đầu tư của Saudi Arabia ủy nhiệm rót hơn 100 tỷ USD vào các thị trường trên toàn cầu. Không rõ vốn đầu tư vào Canada chiếm bao nhiêu trong số này, và có thể chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, nhưng lệnh bán tháo tài sản của Canada đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng "đừng đùa với Riyadh".

    Cuộc bán tháo cho thấy, Saudi Arabia đang phô bày sức mạnh tài chính và chính trị để cảnh báo các cường quốc nước ngoài về hành động mà Riyadh cho là can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này.

    Không chỉ bán tháo tài sản Canada, Saudi Arabia đã trục xuất đại sứ Canada, đóng băng hoạt động thương mại và đầu tư mới với Canada, dừng một chương trình trao đổi sinh viên với Canada, dừng các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Saudi Arabia Airlines đến quốc gia Bắc Mỹ, và dừng tất cả các chương trình điều trị y khoa ở Canada.

    Saudi Arabia liên tục “tung đòn” cứng rắn với Canada. Ảnh: Shutterstock

    Cùng ngày, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho rằng “không có gì để hòa giải” liên quan đến những căng thẳng ngoại giao giữa nước này và Canada.

    Phát biểu tại họp báo, ông Jubeir nêu rõ Ottawa tự biết phải làm gì để sửa chữa sai lầm. Saudi Arabia hiện đang cân nhắc tiến hành thêm các biện pháp đáp trả nhằm vào Canada.

    Được biết, căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Saudi Arabia nổ ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada và Đại sứ quán Canada tại Saudi Arabia hối thúc Saudi Arabia “trả tự do ngay lập tức" cho một số nhân vật bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét mới đây tại Saudi Arabia. 

    Phản ứng trước động thái của Canada, Saudi Arabia khẳng định Saudi Arabia "không chấp nhận sự can thiệp vào công việc nội bộ" từ bên ngoài. Hôm 5/8 vừa qua, quốc gia Trung Đông này đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Canada và tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada.

    Chính phủ Saudi Arabia cũng thừa nhận, những quyết định của họ được đưa ra là nhằm phản đối những chỉ trích trước đó của Canada về hồ sơ nhân quyền. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên Saudi Arabia lại phản ứng mạnh mẽ như vậy với Canada khi nói đến vấn đề nhạy cảm này. Theo họ, cách phản ứng của Saudi Arabia được xem là đòn “dằn mặt” nhằm vào các nước phương Tây khác vốn vẫn thường chỉ trích Saudi Arabia về những công việc nội bộ của nước này.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-noi-gian-ra-lenh-dong-bang-va-ban-thao-moi-thu-thuoc-ve-canada-a239643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan