Saudi Arabia và Nga thỏa thuận cắt giảm hơn 5 triệu thùng dầu/ngày


Thứ 6, 10/04/2020 | 03:30


Cùng sự kiện

Thỏa thuận này cài đặt lại liên minh OPEC+, cũng là sự phục hồi quan hệ giữa Saudi Arabia và Nga.

Thỏa thuận này cài đặt lại liên minh OPEC+, cũng là sự phục hồi quan hệ giữa Saudi Arabia và Nga.

Ngày 9/4, Saudi Arabia và Nga đã đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô "lịch sử," trong nỗ lực tái cân bằng thị trường dầu mỏ vốn đang rơi vào khủng hoảng sau khi giá dầu giảm sâu do nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu suy yếu.

Saudi Arabia và Nga đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô. Ảnh: CNBC

Thỏa thuận này quy định cắt giảm hơn 10 triệu thùng dầu/ngày ngay lập tức. Trong đó, Saudi Arabia và Nga, hai quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất trong OPEC+, đồng ý cắt giảm khoảng 5 triệu thùng/ngày.

Các thành viên OPEC+ khác cũng đồng ý cắt giảm 5 triệu thùng/ngày. OPEC kêu gọi Mỹ, Canada và các nước khác cắt giảm sản lượng tương đương.

Thỏa thuận này cài đặt lại liên minh OPEC+, cũng là sự phục hồi quan hệ giữa Saudi Arabia và Nga sau khi hai nước bất đồng về vấn đề cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào ngày 6/3, dẫn đến việc Saudi Arabia phát động cuộc chiến giá dầu với Nga.

"Nga và Saudi Arabia, cùng với sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ, có thể mang lại sự ổn định cho thị trường năng lượng toàn cầu," Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đồng thời là thành viên nhóm đàm phán của Nga, ông Kirill Dmitriev nói với Arab News.

Cũng theo ông Kirill Dmitriev, đây là thời điểm quan trọng mang tính lịch sử, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì các thành viên đã đồng ý gạt bỏ bất đồng và thúc đẩy thỏa thuận bao gồm các thành viên OPEC+ và các nước sản xuất dầu thô khác.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-va-nga-thoa-thuan-cat-giam-hon-5-trieu-thung-daungay-a319023.html