Sẽ điều tra nghi án Công ty Việt Úc gian lận, giả mạo mã vạch


Thứ 3, 25/08/2015 | 14:03


(ĐSPL) - “Về vấn đề này chúng tôi chưa nhận được thông tin. Nếu sự việc đúng như vậy thì đây rõ ràng đây là hành động gian lận, giả mạo về mã số mã vạch".

(ĐSPL)  - “Về vấn đề này chúng tôi chưa nhận được thông tin. Tuy nhiên, nếu sự việc đúng như vậy thì đây rõ ràng đây là hành động gian lận, giả mạo về mã số mã vạch” - ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm Hàng hóa cho hay.
Liên quan tới thông tin sản phẩm Babicare của Cổ Phần TM&DV Việt Úc bị hàng loạt các siêu thị “ngoảnh mặt” vì vướng nghi vấn lừa dối người tiêu dùng. Thời gian vừa qua, Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã cùng với Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra các sản phẩm khăn ướt của công ty này.

Khăn ướt Babicare của Công ty Việt Úc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Theo đó, nếu đúng vi phạm về nhãn mác sẽ xử lý theo quy định của nghị định 80/2013/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm Hàng hóa (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng) cho hay:
“Sau thời gian kiểm tra sản phẩm khăn ướt Babicare trên thị trường, chúng tôi đã phát hiện một số lỗi về chất lượng sản phẩm.  Kết quả xét nghiệm sản phẩm khăn ướt Babicare về một số mẫu (bên Babicare Cầu Đuống và bên Babicare Thái Bình) có những chỉ tiêu  không đạt. Cụ thể là tổng vi khuẩn và vi khuẩn nấm mốc không đạt vệ sinh an toàn cho người tiêu dùng”.
“Hiện tượng Babicare dán đè mã vạch thay thế, chúng tôi đã ghi nhận được sản phẩm có dấu hiệu dán đè mã vạch bên Babicare Cầu Đuống” – Ông Tuấn cho hay.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng sản phẩm Hàng hóa.

Trả lời về nghi vấn Công ty Việt Úc không có nhà máy sản xuất riêng mà chỉ được gia công rồi gom về. Các giấy tờ bên hải quan nhập về cũng không có, ông Trần Quốc Tuấn cho biết:
“Về vấn đề này chúng tôi chưa nhận được thông tin. Tuy nhiên, nếu sự việc đúng như vậy thì đây rõ ràng đây là hành động gian lận, giả mạo về mã số mã vạch. Về sự việc này, nếu chúng tôi phát hiện thì sẽ chuyển thông tin sang bên Quản lý Thị trường để họ điều tra xử lý”.
Cũng liên quan tới sự việc, ông Vũ Đại Dương - Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm Hàng hóa cho hay:
“Sau một thời gian cùng với đội Quản lý thị trường (đội 17) rà soát sản phẩm khăn ướt Babicare, chúng tôi đã có một số kết luận và báo cáo lên Tổng cục TCĐLCL. Theo đó, qua điều tra, sản phẩm có một số vấn đề sau: Về mã vạch, khi sản phẩm nhập về doanh nghiệp có dấu hiệu dán đè mã vạch thay thế. Đồng thời, sản phẩm có một số vấn đề về nội dung thông tin trên bao bì…”
“Những vấn đề này chúng tôi đã nắm được và báo cáo lên Tổng cục. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với bên quản lý thị trường kiểm tra và xử lý sản phẩm.” - ông Vũ Đại Dương cho biết.
Ông Đ Ngc Chính, Phó Giám đc Trung tâm Nghiên cu và Tư vn Tiêu dùng – Hi tiêu chun và Bo v Người tiêu dùng, v xut x ca sn phm, rõ ràng phi minh bch trong chuyn này. Nếu ly sn phm t Trung Quc thì doanh nghip phi ghi rõ ngun gc trên nhãn dán. Nếu làm  Trung Quc mà li ghi là làm ti Vit Nam hay quc gia khác là không th được. Vic ghi nhãn mác phi chính xác đã được Chính ph quy đnh rt rõ ràng, doanh nghip không th la di người tiêu dùng được.
Nếu đúng vi phm v nhãn mác, các chuyên gia cho rng s x lý theo quy đnh ca 80/2013/NĐ-CP, quy đnh v x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc tiêu chun, đo lường và cht lượng sn phm, hàng hóa. Theo quy đnh, nếu chng minh được vi phm, nhãn mác không đúng ni dung, BabiCare s phi tm dng lưu thông, x pht vi phm hành chính. Mt khác, xét thy nhng yếu t nh hưởng ti người tiêu dùng có tác đng có hi thì s b công b công khai lên phương tin thông tin đi chúng, cnh báo người tiêu dùng.
Xuân Tùng
[mecloud]nDXeFYuJUE[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-dieu-tra-nghi-an-cong-ty-viet-uc-gian-lan-gia-mao-ma-vach-a107808.html