+Aa-
    Zalo

    Sẽ kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ: Áp dụng cả với các tổ chức hoạt động kinh doanh vàng

    (ĐS&PL) - Hoạt động kiểm tra không những áp dụng đối với các cơ quan trực thuộc NHNN các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hoạt động ngân hàng mà còn đối với cả các tổ chức có hoạt động ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng…

    Theo thông tin trên báo Vietnam Plus, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 17/2023 quy định về kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 2/2024.

    Đối tượng áp dụng không những đối với các cơ quan trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hoạt động ngân hàng mà còn áp dụng đối với cả các tổ chức có hoạt động ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng; tổ chức hoạt động thông tin tín dụng; tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

    se kiem tra viec chap hanh chinh sach phap luat ve tien te ap dung ca cac to chuc hoat dong kinh doanh vang
    Sẽ kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ: Áp dụng cả với các tổ chức hoạt động kinh doanh vàng.

    Thông tư nêu rõ, mục đích kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng nhằm xem xét, đánh giá thông tin, số liệu, tình hình chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng của đối tượng kiểm tra để đảm bảo đầy đủ, chính xác, tuân thủ quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

    Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

    Bên cạnh đó, việc kiểm tra góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng và hệ thống tài chính; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của tổ chức tín dụng.

    Theo Thông tư quy định, việc kiểm tra được thực hiện đúng thẩm quyền và trên cơ sở quy định pháp luật; việc kiểm tra được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch hoặc đột xuất.

    Việc này cũng bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, dân chủ, kịp thời, phối hợp hiệu quả; bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về nội dung, thời gian, đối tượng kiểm tra giữa hoạt động kiểm tra của các đơn vị kiểm tra, giữa hoạt động kiểm tra với hoạt động thanh tra.

    Khi tiến hành hoạt động kiểm tra, nếu phát hiện chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động kiểm tra với hoạt động thanh tra thì thực hiện hoạt động thanh tra; nếu phát hiện chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động kiểm tra, thủ trưởng các đơn vị kiểm tra thống nhất để thực hiện một cuộc kiểm tra.

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao thủ trưởng các đơn vị hành chính khác thuộc Ngân hàng Nhà nước ký thừa lệnh kế hoạch kiểm tra hàng năm.

    Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra cho năm tiếp theo trước ngày 15/12 hàng năm, gửi kế hoạch kiểm tra đã được ban hành cho các đơn vị hành chính khác thuộc Ngân hàng Nhà nước.

    Các đơn vị hành chính khác thuộc Ngân hàng Nhà nước xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra cho năm tiếp theo trước ngày 25/12 hàng năm, đảm bảo không trùng lặp với kế hoạch thanh tra của Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng, kế hoạch kiểm tra của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cho năm đó.

    Kế hoạch kiểm tra hàng năm có thể sửa đổi, bổ sung khi cần thiết, báo Dân trí thông tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-kiem-tra-viec-chap-hanh-chinh-sach-phap-luat-ve-tien-te-ap-dung-ca-cac-to-chuc-hoat-dong-kinh-doanh-vang-a605863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan