+Aa-
    Zalo

    Sẽ phạt nguội các phương tiện không nhường đường xe buýt nhanh BRT

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các phương tiện vận lưu thông vào đường dành riêng cho xe buýt BRT sẽ bị cơ quan chức năng căn cứ vào hình ảnh ghi lại để xử phạt.

    (ĐSPL) - Các phương tiện vận lưu thông vào đường dành riêng cho xe buýt BRT sẽ bị cơ quan chức năng căn cứ vào hình ảnh ghi lại để xử phạt.

    Ngày 1/1/2017, dự án xe buýt nhanh (BRT) thuộc Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ chính thức được đưa vào hoạt động.

    Nội dung kế hoạch triển khai của Sở GTVT Hà Nội có nêu rõ, xe buýt BRT có làn đường riêng, có biển cảnh báo cho phương tiện biết; phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

    Theo ông Vũ Hà - Giám đốc Ban quản lý Dự án trọng điểm Hà Nội cho hay, tại các vị trí nhà chờ đều lắp hệ thống camera giám sát nên nếu trong trường hợp làn đường bên cạnh thông thoáng nhưng các phương tiện vận lưu thông vào đường dành riêng cho xe buýt BRT sẽ bị cơ quan chức năng căn cứ vào hình ảnh ghi lại để xử phạt.

    Sẽ phạt nguội các phương tiện đi vào làn đường xe buýt nhanh.

    Bên cạnh đó, trong một tháng tính từ ngày chính thức vận hành tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội sẽ phục vụ miễn phí cho hành khách. Sau đó, vé tuyến BRT sẽ được bán với giá 7.000 đồng/lượt.Thời gian hoạt động của xe buýt nhanh từ 5h sáng đến 22h tối với tần suất hoạt động 5-10-15 phút/lượt, 356 lượt/ngày thường và 264 lượt/ngày chủ nhật. Xe buýt nhanh chở được 90 người/lượt (nhiều hơn xe buýt thường 10 người).

    Tuyến buýt nhanh có hai điểm đầu cuối là Bến xe Yên Nghĩa và bến Kim Mã, với 20 điểm nhà chờ trên toàn lộ trình dài 14,77 km.

    Trước đó, theo phương án giao thông được Sở GTVT và Công an TP.Hà Nội đưa ra, nhiều loại phương tiện sẽ bị cấm lưu thông vào làn đường dành riêng cho xe buýt, cấm lưu thông vào khung giờ nhất định để ưu tiên cho xe BRT.

    Cụ thể, cấm xe tải, ô tô chở hàng từ 0,5 tấn trở lên, xe khách, xe hợp đồng hoạt động vào giờ cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h30 đến 19h30) trên tuyến đường trục phía bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc).

    Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm trên các tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; cấm dừng đỗ tất cả phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của xe buýt nhanh. Với xe máy, xe thô sơ: cấm đi trên 2 cầu vượt nhẹ Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng trong giờ cao điểm, sáng 6-9h, chiều 16-19h30.

    Theo báo cáo trong Hội nghị Tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM diễn ra sáng 26.12.

    Năm 2010 số điểm đen về ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là 124 thì đến năm 2016 còn 41 điểm. Tình hình tai nạn giao thông cũng được kéo giảm liên tục cả 3 tiêu chí.

    Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội có những điểm ùn tắc được giải quyết nhưng lại phát sinh điểm mới. Ví dụ như năm 2016 giải quyết được 20 điểm ùn tắc cũ lại phát sinh 17 điểm ùn tắc khác.

    Dự án xe buýt nhanh BRT được triển khai với mục tiêu sẽ là một phương án hữu hiệu nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

    Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND cho biết, TP đã quyết tâm thực hiện tuyến xe buýt nhanh BRT từ ngày 1.1.2017.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-phat-nguoi-cac-phuong-tien-khong-nhuong-duong-xe-buyt-nhanh-brt-a175839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    Tốc độ nhanh, chở được nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải phảm giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khởi công trong năm tới với số vốn 156 triệu USD.