+Aa-
    Zalo

    Sẽ truy thu thuế ô tô gian đội lốt quà biếu tặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, quà tặng.

    (ĐSPL) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, quà tặng.

    Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo rà soát, thu thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật đối với các xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng không chỉ trong năm 2016 mà cần mở rộng thời gian các năm trước đây có liên quan.

    Đồng thời làm rõ và đề xuất xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với xe ô tô nhập khẩu, trong đó có loại hình quà biếu, quà tặng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 12/2016.

    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, quà tặng.

    Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát tổng thể các quy định hiện hành về hải quan, xuất nhập khẩu, nhất là về tình hình nhập khẩu ô tô, các loại tài sản có giá trị khác dạng quà biếu, quà tặng để có các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, sớm khắc phục các kẽ hở, nhất là về khai báo trị giá tính thuế hải quan và lợi dụng chính sách để trốn lậu thuế.

    Theo Điều 3-Chương 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/4/2009, quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, quà biếu, quà tặng cho cá nhân tại Việt Nam theo mức quy định của Chính phủ không thuộc diện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Hải quan năm 2014:

    Hàng hóa là quà biếu, tặng phải được làm thủ tục hải quan; nếu là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện phải thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có điều kiện.”

    Với hàng hóa của đơn vị, ngoài thực hiện thủ tục hải quan theo quy định, hàng hóa doanh nghiêp dự định nhập khẩu phải thực hiện thủ tục theo quản lý chuyên ngành.

    Mới đây Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan.

    Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ thời kỳ thanh tra ấn định bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra dự kiến thực hiện 45 ngày kể từ khi công bố.

    Trong khi đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế địa phương thực hiện rà soát lập danh sách các cơ sở kinh doanh trên địa bàn có nhập xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng; số lượng xe đã đã thực hiện xuất bán cho bên thứ 2; danh sách các đối tượng mua lại xe của bên nhập.

    Đối với cơ sở kinh doanh đã chuyển nhượng xe ô tô có nguồn gốc là quà biếu, quà tặng nhưng thông báo giải thể không thực hiện quyết toán thuế, hoặc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, cục thuế phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế liên quan và các cơ quan chức năng để thực hiện việc xử lý theo đúng quy định.

    "Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo."

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-truy-thu-thue-o-to-gian-doi-lot-qua-bieu-tang-a169697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.