SHB chuyển đổi mạnh mẽ mục tiêu top 3 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam và hướng tới chuẩn mực Basel III


Thứ 3, 16/06/2020 | 08:07


Chiều 15/06/2020, tại Khách sạn Melia, Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ 28 với các cổ đông đại diện....

Chiều 15/06/2020, tại Khách sạn Melia, Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ 28 với các cổ đông đại diện cho 1.334.054.273 cổ phần, chiếm 76% tổng số vốn cổ phần có quyền tham dự Đại hội. Đại hội đã thống nhất thông qua tất cả các nội dung quan trọng trong đó xác định mục tiêu đạt Top 03 ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam, chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng công nghệ số, phát huy hệ sinh thái khách hàng và chuỗi giá trị mà SHB đang có thế mạnh… 

Đại diện Ngân hàng, ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB đã báo cáo với các cổ đông về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng Giám đốc SHB báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 và kế hoạch hoạt động năm 2020.

Năm 2019, SHB tiếp nối những thành công với quy mô tổng tài sản đạt 365 nghìn tỷ đồng, tăng 13%; vốn huy động thị trường 1 đạt 289 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5%; dư nợ cấp tín dụng đạt 266 nghìn tỷ đồng, tăng 15%; lợi nhuận trước thuế đạt 3.026 tỷ đồng, tăng trưởng gần 45% so với năm 2018.

Trong năm 2019, SHB đã trích lập 4.232 tỷ đồng dự phòng cho trái phiếu đặc biệt VAMC và thực hiện tất toán trước hạn toàn bộ 5.773 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt VAMC đã được NHNN gia hạn đến 2024. Nhờ đó, SHB đã đủ điều kiện được chia cổ tức và hoàn thành việc chia cổ tức năm 2017 và 2018 cho cổ đông.

Trong năm 2019, SHB đã tích cực xử lý/thu hồi bằng tiền 2.708 tỷ đồng các khoản nợ xấu cho vay khách hàng (không bao gồm thu hồi các khoản nợ đã bán cho VAMC). Tỷ lệ nợ xấu cho vay khách hàng trên tổng dư nợ giảm còn 1,9%.

Cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi về các vấn đề: kế hoạch tăng vốn điều lệ, đầu tư công nghệ, kế hoạch thoái vốn tại công ty tài chính SHB FC…

SHB cũng đã hoàn thành mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 17.558 tỷ đồng từ việc phát hành hơn 550 triệu cổ phiếu trong đó bao gồm chi trả cổ tức và phát hành cổ phiếu ra công chúng. Qua đó, SHB đã đảm bảo tuân thủ các tỷ lệ an toàn vốn theo quy định tại Thông tư 41/2017/TT-NHNN và cơ bản hoàn tất đầy đủ các trụ cột của Basel II. Bên cạnh đó, SHB kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động so với tổng thu nhập thuần hoạt động  xuống 39,66%, thấp nhất trong 5 năm qua.

Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án và kế hoạch của HĐQT SHB về việc tăng vốn điều lệ lên 19.314 tỷ đồng trong năm 2020, tương đương tăng thêm 1.756 tỷ đồng từ việc phân phối cổ tức năm 2019 bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%. Việc tăng vốn điều lệ nhằm mục tiêu nâng cao tiềm lực tài chính mở rộng quy mô cho vay, đầu tư vào công nghệ thông tin, thuê các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tư vấn và phản biện, sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi số và trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại theo chuẩn 4.0.

Đoàn Chủ tịch trả lời các vấn đề cổ đông quan tâm một cách thẳng thắn, cởi mở

Ngoài ra, các cổ đông đã đồng thuận phương án chuyển đăng ký niêm yết cổ phiếu SHB từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Cổ phiếu SHB được niêm yết và giao dịch tại HNX từ năm 2007, từ đó đến nay, cổ phiếu SHB luôn nằm trong nhóm những cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao, thông tin minh bạch và ảnh hưởng tích cực đến diễn biến của thị trường. Việc chuyển sàn được xem là bước đi chiến lược và chủ động nhằm thực hiện chủ trương của Thủ tướng về tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam đồng thời đẩy mạnh hình ảnh của SHB tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là các tổ chức kinh tế lớn có uy tín, nâng cao vị thế của SHB trên thị trường chứng khoán.

Các cổ đông cũng đã thông qua kế hoạch thoái vốn của SHB tại công ty tài chính SHBFC cho nhà đầu tư chiến lược lớn nước ngoài. Việc thoái vốn tại công ty SHB FC cho đối tác chiến lược nước ngoài sẽ đem lại cho cổ đông và ngân hàng nguồn thặng dư vốn đáng kể, đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB trên thị trường tài chính tiền tệ trong và ngoài nước. Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cũng sẽ trở thành cầu nối để SHB mở rộng các hoạt động khác của ngân hàng ra thị trường quốc tế. Với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, SHBFC sẽ nâng cao năng lực quản trị, điều hành với việc tham gia trực tiếp của đối tác nước ngoài có kinh nghiệm tại các thị trường phát triển; được tiếp cận và được tư vấn về áp dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại từ đối tác; tạo sự khác biệt trong mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ đã triển khai thành công tại các thị trường phát triển; có điều kiện tiếp cận và triển khai các công nghệ quản trị rủi ro, thu hồi nợ tiên tiến…

Các cổ đông biểu quyết, thống nhất thông qua Nghị quyết của ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 28 của SHB với tỷ lệ đồng thuận rất cao.

Năm 2020 là năm SHB sẽ chuyển đổi mạnh mẽ từ chiến lược, mô hình kinh doanh tổ chức bộ máy, quản trị rủi ro, hiện đại hóa ngân hàng. Hội đồng quản trị SHB đã làm việc với các nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới thống nhất thành lập ba ban dự án chiến lược do Chủ tịch HĐQT trực tiếp chỉ đạo nhằm xây dựng chiến lược phát triển bền vững và khác biệt tầm nhìn dài hạn, chiến lược hiện đại hóa ngân hàng hướng tới ngân hàng số và tái cấu trúc quản trị và quản lý điều hành. Mục tiêu chiến lược của SHB đến năm 2025 là trở thành 1 trong 3 Ngân hàng TMCP tư nhân bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam, trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi Ngân hàng số với các tỷ lệ tài chính tiệm cận các chuẩn mực quốc tế bao gồm Basel III và các tổ chức xếp hạng có uy tín.

 Đồng thời, SHB tập trung khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh khác biệt của mình từ quy mô hệ thống tệp KHDN lớn sẵn có và hệ sinh thái của KHDN lớn là các KHDN nhỏ và vừa, KHCN... bằng các sản phẩm theo chuỗi trên nền tảng công nghệ mới.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, NHNN và với tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid 19, SHB đã tích cực triển khai gói tín dụng quy mô 25.000 tỷ đồng với nhiều ưu đãi về lãi suất cho vay, phí dịch vụ ngân hàng, đặc biệt giảm lãi suất cho vay tối thiểu 2%/năm so với lãi suất thông thường cho cả khách hàng hiện hữu và mới gặp khó khăn bởi dịch. SHB tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch;

Ngoài các gói ưu đãi lãi suất, SHB vẫn tiếp tục triển khai các phương án cơ cấu nợ, giãn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng như các phương án miễn giảm lãi, phí đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch theo đúng tinh thần của Thông tư 01/2020/TT-NHNN để hỗ trợ khách hàng tổng thể nhất; Miễn phần lớn các phí giao dịch khách hàng, bám sát đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.  Triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối thị trường đầu vào, đầu ra trong cộng đồng doanh nghiệp tại SHB và các tổ chức uy tín trong và ngoài nước nhằm giúp DN giảm phụ thuộc vào các thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch, nhanh chóng khôi phục hoạt động SXKD; Cung cấp các thông tin thị trường trong nước và quốc tế cùng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước dành cho DN; Tư vấn miễn phí tài chính doanh nghiệp và tái cấu trúc doanh nghiệp vượt qua khó khăn;

Quyết liệt rà soát toàn bộ các chi phí hoạt động và tổ chức triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí hoạt động với mức giảm tối thiểu 10%. đồng thời các cấp lãnh đạo HĐQT, Ban Điều hành và cán bộ quản lý cấp cao của ngân hàng đã tự nguyện giảm lương 50% cho đến khi công bố hết dịch, các cấp quản lý toàn hệ thống từ cấp Phó phòng trở lên (và các chức danh tương đương) giảm từ 10%- 30% tùy theo mức thu nhập.

Căn cứ theo kết quả đạt được cuối năm 2019 và mục tiêu phát triển trong năm 2020, SHB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận từ 35-40% trong năm 2020. Tuy nhiên, đại dịch Covid 19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã có ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế của cả thế giới và Việt Nam, trong đó ngành ngân hàng cũng chịu tác động không nhỏ và SHB đã chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và được ĐHĐCĐ thông qua như sau:

Đại hội đồng cổ đông lần thứ 28 thành công tốt đẹp. Các cổ đông tham dự đại hội đã nhất trí thông qua tất cả các nội dung với tỷ lệ tán thành đạt từ 99%. Đại diện SHB, Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cam kết: SHB sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội đồng cổ đông đề ra, khẳng định vị thế, uy tín trong nước và quốc tế, vì lợi ích của các cổ đông cũng như thương hiệu SHB trên thị trường tài chính – tiền tệ. 

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/shb-chuyen-doi-manh-me-muc-tieu-top-3-ngan-hang-tu-nhan-lon-nhat-viet-nam-va-huong-toi-chuan-muc-basel-iii-a327321.html

Tag: