Siêu bão Goni đổ bộ Philippines: Rùng mình vì cảnh vỡ đê, làng mạc bị nhấn chìm


Chủ nhật, 01/11/2020 | 11:57


Cùng sự kiện

Siêu bão Goni sau khi đổ bộ Philippines đã gây lũ lụt nghiêm trọng, hàng loạt đê bị vỡ, nhiều làng mạc bị nhấn chìm.

Siêu bão Goni sau khi đổ bộ Philippines đã gây lũ lụt nghiêm trọng, hàng loạt đê bị vỡ, nhiều làng mạc bị nhấn chìm. Cơ quan chức năng cho biết có ít nhất 4 người đã thiệt mạng và dự kiến có đến 31 triệu người bị ảnh hưởng do bão.

Nước dâng cao khiến nhiều đê ở Philippines bị vỡ. Ảnh: AFP

Cơ quan khí tượng của Philippines (PAGASA) đã hạ bậc siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, xuống thành bão. Cơn bão này vẫn có tốc độ gió duy trì tối đa là 215 km/h và sức gió giật lên đến 290 km/h sau khi đổ bộ vào khu vực Bicol.

Cơ quan này cũng cho biết, vào lúc 11h ngày 1/11 (theo giờ địa phương), cơn bão mạnh nhất năm 2020 này vẫn là mối đe dọa lớn khi đi qua các tỉnh phía nam thủ đô Manila.

Theo Reuters, giới chức Philippines cảnh báo từ 19-31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão, bao gồm những người sinh sống trong các khu vực nguy hiểm và vùng thủ đô Manila.

Giới chức nước này cũng cho biết thêm rằng, siêu bão này khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Thống đốc Bicol Al Francis Bichara, trong 4 ca tử vong, có một người bị cây đè và một bé 5 tuổi bị cuốn trôi khi nước sông dâng cao.

Bão Goni gây thiệt hại về người tại Philippines. Ảnh: REUTERS 

Bên cạnh đó, cơn bão cũng gây mất điện, lũ lụt, phá hủy cơ sở hạ tầng. Video và hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy nước sông dâng cao, một số con đê bị vỡ, làm ngập làng mạc ở Bicol.

Các hoạt động sơ tán và di tản vẫn đang được thực hiện. Giới y tế Philippines cũng nhắc nhở đến người ở các trung tâm sơ tán giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 vẫn là vấn đề cần được chú ý.

Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy khi cơ quan hàng không dân dụng ra lệnh đóng cửa cửa ngõ chính của Manila, sân bay quốc tế Ninoy Aquino, một ngày.

Theo đánh giá, Goni là bão mạnh nhất đổ bộ Philippines trong 7 năm qua. Thời gian qua, Philippines đã hứng chịu bão chồng bão, vốn tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng và khiến nhiều người chết.

PAGASA cho biết họ cũng đang theo dõi một cơn bão khác mang tên Atsani khi họ dự đoán nó có thể đổ bộ các phía bắc Luzon trong những ngày tới.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-goni-do-bo-philippines-rung-minh-vi-canh-vo-de-lang-mac-bi-nhan-chim-a344617.html