Siêu bão Mawar mạnh kỷ lục tiến sát Philippines, Việt Nam theo dõi sát


Thứ 7, 27/05/2023 | 08:19


Cùng sự kiện

Siêu bão Mawar đã mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất trên thang cảnh báo bão quốc tế. Dự báo nó sẽ di chuyển hướng tới khu vực phía Bắc đảo Luzon (Philippines).

Đêm 26/5, tâm bão Mawar nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 1.400 km về phía Đông. Trung tâm Cảnh báo bão liên hợp của Hải quân Mỹ dự báo, bão Mawar có sức gió lên tới 297 km/h và diện đang di chuyển về hướng Tây với tốc độ 27 km/h.

Các cơ quan khí tượng dự báo khi áp sát Philippines, bão Mawar sẽ gây mưa rất lớn, đi kèm lũ lụt, sạt lở đất, gió giật mạnh cho phía bắc đảo Luzon từ tối ngày 28/5 hoặc sáng ngày 29/5. Ngoài ra phần còn lại của Philippines cũng sẽ chịu mưa lớn khi bão đổ bộ

Xã hội - Siêu bão Mawar mạnh kỷ lục tiến sát Philippines, Việt Nam theo dõi sát
Ảnh bão Mawar chụp từ vệ tinh. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo cơ quan Khí tượng quốc gia Guam, bão Mawar sẽ duy trì cấp độ siêu bão với sức gió mạnh trên 241 km/h trong 2 ngày tiếp theo trước khi suy yếu. Sau khi quét qua Philippines, nhiều khả năng Mawar sẽ đổi hướng di chuyển về hướng Bắc hoặc Đông Bắc và cthể ảnh hưởng tới Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trước đó, bão Mawar đã mạnh vượt 3 cấp chỉ trong vòng 24 giờ và đạt tới cấp 5 hôm 25/5.  Tại Guam, bão Mawar gây ra mưa lớn từ 350 - 750 mm trong liên tiếp 3 ngày. Đây là lượng mưa lớn kỷ lục mà một cơn bão gây ra tại Guam kể từ bão Pamela năm 1976. Làng Dededo là nơi ghi nhận lượng mưa lớn nhất ở mức 177 mm/h.

Báo Lao Động đưa tin, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cảnh báo cần đề phòng một mùa bão bất thường vì chỉ mới đầu mùa đã xuất hiện siêu bão Mawar. Mawar là cơn bão thứ 2 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm 2023 nhưng đã đạt cường độ của siêu bão cho thấy một mùa bão khó dự báo.

Dự báo về mùa bão năm nay tại Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết thêm, từ tháng 6 đến tháng 8/2023, có khoảng 5 - 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, trong đó có khoảng 1 - 2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Từ tháng 9 - 11/2023, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông dự báo khoảng 4 - 5 cơn, ở mức xấp xỉ đến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm từ 5 - 6 cơn) và tác động chủ yếu đến khu vực Trung Bộ. Cơ quan khí tượng cảnh báo cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Phương Uyên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-manh-ky-luc-tien-sat-philippines-viet-nam-theo-doi-sat-a576754.html