+Aa-
    Zalo

    Biến thể BA.5 có khả năng kháng vaccine gấp 4 lần

    ĐS&PL Biến thể phụ của Omicron BA.5 có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron.

    Theo một nghiên cứu được Tạp chí khoa học Nature công bố cho biết, BA.5 - biến thể phụ của Omicron - có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4. 

    ngan ngua nhiem bien the phu ba 5 vaccine van la vu khi hang dau spl

    Biến thể phụ BA.5 mới của Omicron nguy cơ lây lan nhanh. Ảnh minh họa

    BA.5 đang là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch COVID-19 trỗi dậy ở một số nước châu Âu.

    Báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc ngày 9/7, BA.5 chiếm 65% số ca mắc mới tại nước này.

    Còn Trung tâm y tế Mayo Clinic của Mỹ cho biết, BA.5 là biến thể siêu lây nhiễm, đang làm gia tăng số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện điều trị và cần chăm sóc đặc biệt.

    Tại châu Âu, điển hình là Pháp cũng đang ghi nhận chiều hướng số ca mắc COVID-19 tăng cao. Mới đây, ngày 13/7, Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS) cho biết trong 24 giờ, nước này ghi nhận 127.642 ca mắc mới mới và 104 ca tử vong liên quan bệnh này.

    Các chuyên gia y tế cảnh báo khả năng xảy ra đợt bùng phát dịch thứ 7 ở Pháp với các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

    Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật tạm thời duy trì hệ thống giám sát và an ninh y tế trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

    Đồng thời, Chính phủ Pháp khuyến cáo người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

    Người dân được khuyến cáo nên tiêm vaccine liều nhắc lại (mũi 3) và liều tăng cường (mũi 4) bởi vì khả năng bảo vệ cơ thể khỏi COVID-19 từ tiêm vaccine hoặc từng nhiễm bệnh COVID-19 sinh miễn dịch, miễn dịch sẽ giảm dần theo thời gian.

    Theo đó, không ai được bảo vệ hoàn toàn khỏi BA.5. Một người vẫn có thể nhiễm BA.5 dù đã tiêm phòng hoặc từng mắc bệnh COVID-19, tuy nhiên, số ca nhập viện và tử vong do BA.5 sẽ chiếm tỷ lệ thấp hơn.

    Tiến sĩ Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo Clinic cho biết, những người không tiêm vaccine có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bien-the-ba-5-co-kha-nang-khang-vaccine-gap-4-lan-a544762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan