"Siêu doanh nghiệp" 128.000 tỷ đồng ở Hà Nội: "Các cổ đông chỉ làm công ăn lương"


Thứ 2, 23/08/2021 | 19:55


Cùng sự kiện

Theo một cổ đông sáng lập của siêu doanh nghiệp vốn 128.000 tỷ đồng, nguồn vốn của công ty đều từ cổ đông nước ngoài, các cổ đông còn lại chỉ làm công ăn lương.

Liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) đăng ký tăng vốn điều lệ lên gần 128.000 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận, trao đổi với Người Lao Động, bà Phạm Thị Thành (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội)- cổ đông nắm giữ 36% vốn điều lệ thời điểm doanh nghiệp mới thành lập cho biết, các cổ đông trong công ty đều quen biết nhau.

Các cổ đông thành lập công ty với mong muốn có nguồn vốn từ ông David Aristole Phan (quốc tịch Mỹ) để đầu tư.

Kinh doanh - 'Siêu doanh nghiệp' 128.000 tỷ đồng ở Hà Nội: 'Các cổ đông chỉ làm công ăn lương'
Trụ sở đăng ký của "siêu doanh nghiệp" tại 143 Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Người Lao Động

Chia sẻ về vai trò của vị cổ đông nước ngoài này tại công ty, bà Thành cho biết, nguồn vốn đều từ tiền của ông Phan, nhưng đến nay cũng chưa triển khai được do vướng dịch COVID-19, ông Phan không thể về nước.

Năm 2018, ông Phan về nước một lần, các cổ đông đã trao đổi về việc thành lập và hoạt động của công ty, cũng như đã có những thăm dò về việc đầu tư.

Dự kiến tháng 2/2020 vừa qua, ông Phan sẽ về nước lần nữa để triển khai các kế hoạch, nhưng do dịch COVID-19 nên không thể về. 

Do ông Phan chưa về nước, chưa có vốn. Công ty vẫn đóng thuế môn bài đầy đủ, người thực hiện các nghĩa vụ thuế này là bà Thành. Vị cổ đông này có kinh doanh nhà hàng ăn uống, có nhân viên kế toán, nên việc đóng khoản thuế môn bài do bà phụ trách.

Về việc công ty hoạt động gì mà cần số vốn muốn góp lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, theo lời bà Thành, Toàn Cầu hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Số tiền ông Phan sở hữu còn gấp nhiều lần như vậy.

Cũng theo cổ đông sáng lập này, hiện các cổ đông của công ty chưa ai góp vốn, khi ông Phan đưa tiền về đầu tư, khi đó sẽ góp hộ vốn cho các cổ đông. Khi công ty đi vào hoạt động, các cổ đông chỉ "làm công ăn lương".

Theo thông tin trên Cổng thông tin đăng ký về doanh nghiệp, Công ty Toàn Cầu đăng ký thành lập năm 2018 với số vốn điều lệ 132 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là ông David Aristotle Phan (ở Mỹ) góp vốn 52,8 tỷ đồng.

Tháng 6/2019, doanh nghiệp này công bố tăng vốn điều lệ lên 127.902 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD), vượt xa so với tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam là Vingroup hoặc vốn điều lệ của một loạt ngân hàng thương mại lớn cộng lại. Theo như đăng ký, cổ đông nước ngoài David Aristotle Phan góp 51.161 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà không để ở, cụ thể là dịch vụ xây dựng nhà xưởng, bệnh viện, trường học, nhà làm việc, khách sạn, cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe.

Theo thông tin từ cục Thuế Hà Nội, từ khi được thành lập đến nay, "siêu doanh nghiệp" nói trên không phát sinh doanh thu, không nộp thuế VAT, không sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế và chỉ đóng thuế môn bài theo quy định (3 triệu đồng/năm).

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-doanh-nghiep-128-000-ty-dong-o-ha-noi-cac-co-dong-chi-lam-cong-an-luong-a511035.html