+Aa-
    Zalo

    "Siêu lừa" Huyền Như nhận án chung thân thứ hai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân, bị cáo Võ Anh Tuấn 7 năm tù giam.

    TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân, bị cáo Võ Anh Tuấn 7 năm tù giam.

    Sau 2 ngày xét xử, cuối giờ chiều 9/2, TAND TP HCM đã đưa ra phán quyết về vụ án Huỳnh Thị Huyền Như - cựu Phó Trưởng phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương, Chi nhánh TP HCM (Vietinbank HCM) và đồng phạm.

    Theo đó, xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, HĐXX sơ thẩm TAND TP HCM quyết định tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt với bản án năm 2015, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Như mức án chung là tù chung thân.

    Đối với Võ Anh Tuấn - cựu cán bộ Văn phòng Vietinbank, Tòa án TP HCM xác định đã phạm tội với vai trò giúp sức cho bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như, song mức độ phạm tội hạn chế và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên quyết định tuyên phạt bị cáo này 7 năm tù. Tổng hợp hình phạt với bản án năm 2015, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tuấn 27 năm tù.

    Huyền Như và đồng phạm Võ Anh Tuấn - Ảnh: Vietnamnet

    Theo đó, HĐXX nhận định ngay từ đầu Như đã chủ ý gian dối. Các hồ sơ mở tài khoản tại Vietinbank là thật, tài khoản hợp lệ, Như đã thông qua tài khoản của Vietinbank để tạo niềm tin và đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, làm giả con dấu, giả hồ sơ để chiếm đoạt tiền của năm đơn vị. Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

    Bị cáo Tuấn đã thừa nhận có đi cùng Như, ngấm ngầm ủng hộ Như để huy động vốn vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, tạo điều kiện cho Như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuấn đã giúp sức cho Như bằng hính thức không hành động.

    Huỳnh Thị Huyền Như đã "đội lốt" ngân hàng mình đang làm việc để lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, trong đó Tuấn giúp sức chiếm đoạt 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo thuộc gia đình có công cách mạng, đã nộp lại khắc phục hậu quả một phần nên HĐXX cân nhắc khi lượng hình.

    Về phần trách nhiệm bồi thường, HĐXX cho rằng các doanh nghiệp đã thỏa thuận lãi suất vượt trần nhà nước quy định, lãi suất ngoài hợp đồng, đây là các thỏa thuận trái pháp luật. Đồng thời, các đơn vị đều thực hiện thỏa thuận trái pháp luật ở ngoài trụ sở Vietinbank.

    Các nguyên đơn dân sự vì lợi ích riêng, đã để mặc Huyền Như sử dụng tài sản của mình, tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt tài sản.

    Các nguyên đơn dân sự đã thỏa thuận với Huyền Như để nhận lãi suất cao, hoa hồng và tạo hợp đồng giả mạo về ủy thác đầu tư. Thực chất các hợp đồng ủy thác là để ngân hàng khác chuyển tiền vào để hưởng lãi suất trái phép. Việc này đã vi phạm quy định tại Bộ Luật Dân sự.

    Trong vụ án, các nguyên đơn dân sự đã có hành vi gian dối. Xét về hình thức và nội dung, đều vi phạm pháp luật nên không được pháp luật bảo vệ. Các luật sư bảo vệ quyền lợi Vietinbank khẳng định đơn vị này không biết gì về thoả thuận của Huyền Như là có căn cứ.

    Vì vậy, căn cứ vào quy định pháp luật, người chiếm đoạt phải có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại. Trong vụ án, Như đã chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng, trong đó Tuấn giúp sức chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng. Do đó, buộc Huyền Như bồi thường 4 công ty. Ngoài ra Như phải liên đới với Tuấn bồi thường hơn 200 tỷ cho công ty Hưng Yên.

    Theo cáo trạng, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.

    Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, Như không còn khả năng thanh toán.Từ ngày 1/9/2001 đến 24/6/2010, Như là cán bộ của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM, đến ngày 25/6/2010, Huỳnh Thị Huyền Như được bổ nhiệm là quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ chi nhánh TP.HCM.

    Để có tiền trả nợ cá nhân, Huỳnh Thị Huyền Như lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho Ngân hàng Vietinbank đã trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty nêu trên về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần Nhà nước quy định.

    Như hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới (lãi suất theo quy định do Vietinbank trả, còn tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng, môi giới do Như trả bằng tiền cá nhân).

    Khi các đơn vị này chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại Vietinbank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.

    Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt được 1.085 tỷ đồng của 5 công ty. Trong đó, Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Công ty Hưng Yên, 170 tỷ đồng của Công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của Công ty Phương Đông, 124 tỷ đồng của Công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu, 209,9 tỷ đồng của Công ty SBBS.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-lua-huyen-nhu-nhan-an-chung-than-thu-hai-a219456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan