+Aa-
    Zalo

    Siêu tàu ngầm hạt nhân Mỹ - Nga: Những đối thủ đáng gờm trong lòng đại dương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đầu tháng 3, Navy Times đưa tin Hải quân Mỹ sắp cho ra mắt siêu tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên USS Washington.

    (ĐSPL) - Đầu tháng 3, Navy Times đưa tin Hải quân Mỹ sắp cho ra mắt siêu tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên USS Washington.

    Theo nhận định của các nhà sản xuất, đây sẽ là “siêu phẩm” đưa lực lượng Hải quân Mỹ lên tầm cao mới, khẳng định vị thế và tăng cường sức mạnh hàng hải quốc gia. Trong một diễn biến khác, “ông lớn” Nga cũng không ngừng chạy đua tiềm năng quân sự dưới đáy biển, điều này khiến giới chức quân sự cho rằng đây sẽ là đối thủ “khó nhằn” khiến siêu tàu ngầm Mỹ phải “ái ngại”...

    12 tên lửa hành trình, 4 ống phóng ngư lôi và...

    Theo thông tin tại buổi ra mắt đầu tháng 3 vừa qua, USS Washington là tàu ngầm thứ 14 của lớp Virginia. Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus đã chúc mừng nhà máy sản xuất tàu đã sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Nhờ công nghệ “đáng ngạc nhiên” mới, các kỹ sư đã cải thiện khả năng tàng hình và sức mạnh giám sát tinh vi của USS Washington.

    Siêu tàu ngầm USS Washington (Mỹ) được trang bị 4 ống phóng ngư lôi và 2 hệ thống phóng tên lửa hành trình. - Ảnh minh họa tàu USS Washington.

    “Lễ ra mắt tàu ngầm tương lai USS Washington mang công nghệ tuyệt vời đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của Hải quân Mỹ. Không những vậy, “siêu phẩm” này đóng vai trò quan trọng trong lực lượng chiến đấu viễn chinh tinh nhuệ nhất thế giới”, ông Mabus nói. “Phẫu thuật” USS Washington thì thấy, nó được thiết kế hệ thống thuỷ âm tiên tiến có ăng-ten lớn (Large Aperture Bow) giúp nó phát hiện được những âm thanh dù là nhỏ nhất của tàu đối thủ. Tàu ngầm này cũng trang bị 2 hệ thống phóng tên lửa, mỗi hệ thống có thể phóng đi 6 tên lửa hành trình UGM- 109 Tomahawk. Ngoài ra, tàu có 4 ống phóng ngư lôi (đạn tự di chuyển trong nước) cỡ nòng 533mm có thể phóng được loại ngư lôi hạng nặng MK-418 uy lực bậc nhất trong kho vũ khí của Mỹ hoặc các tên lửa chống tàu.

    Về cấu tạo thiết kế, mỗi tàu ngầm lớp Virginia nặng 7.800 tấn, dài 115m, rộng 10,3m. Tàu có khả năng lặn sâu tối đa 244m, chứa được 134 thủy thủ đoàn. “Trái tim” của tàu chính là lò phản ứng hạt nhân S9G do công ty General Electric chế tạo, cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ (khoảng 59km/giờ) khi lặn. Đặc biệt là siêu tàu ngầm này có thể hoạt động không giới hạn khi làm việc liên tục 33 năm mà không cần tái nạp nhiên liệu.

    Theo thông tin công bố, USS Washington có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk với độ chính xác cao, bất chấp phạm vi xa hay gần. Bên cạnh đó, tàu có thể thực hiện tuần tra trong thời gian dài, tấn công tàu ngầm đối thủ, vận chuyển trang thiết bị hỗ trợ các lực lượng đặc nhiệm... Một nhiệm vụ quan trọng khác của tàu ngầm hạt nhân mới là công tác tình báo. USS Washington có khả năng triển khai 9 lính đặc nhiệm hải quân ngay cả khi đang lặn. Theo nhiều chuyên gia, chiếc tàu ngầm này có thể mang theo các tàu ngầm tí hon hoặc tàu ngầm không người lái phục vụ cho các phi vụ trinh sát hay các công tác đặc biệt khác.

    Phó Đô đốc Tofalo Joseph, chỉ huy lực lượng tàu ngầm khẳng định, họ có thể hoạt động ngay cả trong môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất (trong lòng biển tối đen). Theo đó, con tàu sẽ hạ thuỷ và gia nhập hải quân trong năm 2017.

    Các chuyên gia quân sự quốc tế nhận định rằng những chiếc tàu ngầm thế hệ mới như USS Washington chính là “chiếc chìa khóa đưa lực lượng hải quân Mỹ đến cánh cửa mới hoàn toàn lớn mạnh hơn”. Đặc biệt trong bối cảnh hàng hải thế giới hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều các vùng biển bị phong toả.

    Trong năm 2014, Bộ trưởng Ray Mabus đã ký một hợp đồng khổng lồ giá trị 18 tỉ USD để mua 10 tàu ngầm lớp Virginia. Cho đến nay có 12 tàu lớp Virginia đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ, 11 chiếc khác vẫn đang trong quá trình chế tạo và 5 chiếc khác đã được ký hợp đồng đóng trong tương lai.

    Bật mí đối thủ làm Mỹ “ái ngại”

    Đồng hành cùng cuộc chạy đua củng cố sức mạnh hàng hải của các nước lớn không thể không nhắc đến Nga. Hãng tin RIA Novosti công bố Nga sẽ khởi đóng tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen thế hệ thứ 5 vào ngày 19/3. Theo như kỳ vọng của các chuyên gia quân sự Nga, đây là sản phẩm sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công từ thời Liên Xô (cũ) để đối trọng với các loại tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Chiến lược tân trang lại những “siêu phẩm cổ” của Nga từng khiến các nhà phê bình nước ngoài cho rằng, nguyên nhân do Moscow không đủ kinh phí, thậm chí quá lạc hậu. Tuy nhiên, trước khả năng không tưởng của những chiếc tàu ngầm lớp Yasen dưới biển sâu qua nhiều thế hệ, đối thủ nào cũng phải “dè chừng” bởi tính ưu việt và nguy hiểm của chúng.

    Tàu ngầm hạt nhân Kuzbass lớp Akula.

    Hãng tin RIA Novosti cũng hé lộ rằng, chính quyền Moscow chuẩn bị tái trang bị cho tàu ngầm hạt nhân Kuzbass lớp Akula (còn được mệnh danh Cuồng phong) vào biên chế Hạm đội Thái Bình Dương. Hiện nay quá trình trang bị cho Kuzbass vẫn đang hoàn thiện những thử nghiệm cuối cùng. Đây là con tàu Nga từng sử dụng để thực hiện nhiệm vụ do thám ngoài khơi nước Mỹ gần một tháng hồi năm 2012 mà không hề bị chính quyền Washington phát hiện. Sau chuyến do thám bí mật đó, Nga cũng đã tuyên bố rằng lực lượng hải quân nước này có thể thăm dò bất kỳ khu vực nào mà không để đối phương nhận biết được.

    Điều đáng chú ý là khi được nâng cấp trong thời gian tới, tàu ngầm này sẽ lợi hại hơn xưa khi khả năng tàng hình được tăng cường bởi máy chống rung 2 tầng. Ngoài thời gian hoạt động, về thiết kế, mẫu tàu ngầm của Nga không hề kém cạnh tàu Mỹ mà lại có phần nổi trội hơn. Đây được cho là hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp tàu ngầm nước Mỹ trong trường hợp “chạm trán” với tàu Nga.

    Tính đến nay, Hải quân Nga sở hữu hơn 70 chiếc tàu ngầm với thiết kế hoàn hảo về mọi phương diện. Điển hình như thân tàu có lớp vỏ bền vững công nghệ cao từ titan (có độ bền hầu như vĩnh viễn và không nhiễm từ, khiến đối phương khó lòng phát hiện), tổ hợp vũ khí “khủng”, hệ thống trinh sát thủy âm siêu nhạy.

    Mặc dù, hiện nay xuất hiện nhiều đồn đoán khác nhau về vũ khí của nước Nga. Cụ thể là trang tin Defense News (Mỹ) đã từng nhận xét, tàu ngầm Nga cũ kỹ, chập chững như “đứa trẻ tập đi”. Tuy nhiên, các đối tác chính trị của Moscow vẫn luôn ngầm công nhận rằng hạm đội tàu ngầm Nga đang sở hữu thuộc hàng đỉnh cao công nghệ thế giới.

    HÀ PHƯƠNG(Theo Sputnik, RIA Novosti, Navy Times)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]GJ2blOsSIu[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-tau-ngam-hat-nhan-my---nga-nhung-doi-thu-dang-gom-trong-long-dai-duong-a123557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.