+Aa-
    Zalo

    Siêu trăng 2015 sẽ gây ra “siêu thuỷ triều” cao nhất trong vòng 19 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các nhà khoa học, mực nước biển sẽ dâng cao hơn 50cm trong tuần này. Các thị trấn ven biển đang chuẩn bị tinh thần cho “siêu thuỷ triều”.

    (ĐSPL) - Theo các nhà khoa học, mực nước biển sẽ dâng cao hơn 50cm trong tuần này. Các thị trấn ven biển đang chuẩn bị tinh thần cho “siêu thuỷ triều”, mức nước lên đạt kỷ lục trong vòng 19 năm qua – hiện tượng hiếm có của thiên văn học.

    Siêu Mặt Trăng sẽ xuất hiện cùng Trăng máu vào ngày 28/9/2015.

    Mực nước biển dự kiến sẽ cao hơn 50cm so với mức thuỷ triều bình thường vào mùa này khi xuất hiện hiện tượng “siêu Mặt Trăng” – thời điểm Mặt Trăng ở gần nhất với Trái đất.

    Thuỷ triều chịu chi phối lớn nhất bởi lực hấp dẫn của Mặt Trăng, sau đó mới đến Mặt Trời. “Siêu Mặt Trăng” xuất hiện khi Mặt Trời và Mặt Trăng giao nhau nên sẽ gây ảnh hưởng đến thuỷ triều.

    Lực thuỷ triều mạnh hơn nếu mặt trăng gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo hình elip của nó và khi Mặt Trăng, Mặt Trời trực tiếp qua xích đạo. Chu kỳ theo sao của Mặt Trăng trên quỹ đạo quanh Trái Đất là 27 ngày 7 giờ 43 phút và bằng 27,3 ngày Mặt Trời trung bình.

    Hôm nay, Mặt Trăng sẽ tiến lại điểm gần nhất với Trái Đất trong quỹ đạo của nó. Theo ước tính, cứ 413.4 ngày (1 năm 1 tháng 18 ngày) sẽ diễn ra hiện tượng siêu Mặt Trăng một lần.

    Ngập lụt ở nhiều thị trấn ven biển nước Anh khi siêu Mặt Trăng xuất hiện vào tháng 12/2013

    Tuy nhiên, bất chấp việc thuỷ triều sẽ đạt mức cao nhất trong vòng 19 năm, các quốc gia không có bất kỳ cảnh báo lũ lụt ven biển nào. Thực tế, thời tiết có thể bị ảnh hưởng rất lớn vì mực nước biển tăng cao. Gió mạnh và áp xuất thấp đồng thời có thể gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan.

    Tháng 12/2013, siêu Mặt Trăng xuất hiện đã gây ra ngập lụt cho 2.800 ngôi nhà ở Đông Anglia và Somerset, vương quốc Anh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]J1gvIUIcHf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-trang-2015-se-gay-ra-sieu-thuy-trieu-cao-nhat-trong-vong-19-nam-a112495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.