+Aa-
    Zalo

    Silicon, "công nghệ" làm đẹp hiểm họa khôn lường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Silicon bị cấm dùng trong y học hơn 20 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ, vì gây nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường. Thế nhưng, nhiều "bác sỹ thẩm mỹ dạo" và "tín đồ dao kéo" vẫn lạm dụng nó để rồi tự chuốc họa vào thân.

    (ĐSPL) - Silicon bị cấm dùng trong y học hơn 20 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ, vì gây nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường. Thế nhưng, nhiều "bác sỹ thẩm mỹ dạo" và "tín đồ dao kéo" vẫn lạm dụng nó để rồi tự chuốc họa vào thân.

    Hút sáu lần mới "diệt" hết silicon

    Theo tìm hiểu của PV, trào lưu làm đẹp theo "công nghệ rẻ tiền" đang "rộ" ở khu vực miền Đông Nam Bộ và gần đây xuất hiện rất nhiều, đáng báo động ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Thậm chí, không chỉ tin vào "chuyên gia thẩm mỹ dạo", nhiều người còn tự mua silicon về để độn mông, độn ngực, làm thon gọn đùi... Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, đừng vì tin theo quảng cáo của "chuyên gia thẩm mỹ dạo" mà tự biến mình thành... "chuột bạch".

    Chia sẻ với PV, GS.Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình- Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, tại khoa thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhân biến chứng sau tiêm silicon lỏng, đặc biệt là các bệnh nhân ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... Nhiều người sau khi tiêm chỉ hai, ba ngày đã gặp sự cố, có người bị biến chứng phải cắt cả hai vú do nhiễm trùng.

    GS.Thiết Sơn kể, cách đây không lâu một cô gái ở Hải Phòng (23 tuổi) phải nhập viện chỉ sau ba ngày tiêm silicon lỏng. Silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu gây tắc phổi kèm suy hô hấp nặng. Cô gái may mắn thoát chết khi được cấp cứu kịp thời. "Thậm chí, có trường hợp vừa nâng mông, vừa tạo chân thon bằng silicon lỏng nhưng kết cục cô gái ấy phải phẫu thuật bóc toàn bộ dải xơ, hút bỏ silicon để lấy lại hình dạng như cũ cho đôi chân. Tôi vẫn nhớ, cô gái đó phải hút đến sáu lần dọc theo hai cẳng chân mới có thể "diệt" hết silicon", GS.Thiết Sơn nhớ lại.

    Là người nhiều năm trong nghề "tay dao, tay kéo", GS.Thiết Sơn cũng không thể kể hết những ca phẫu thuật lấy lại hình dáng ngực cho những ca biến chứng do tiêm silicon lỏng (mỡ nhân tạo). Theo GS.Thiết Sơn, silicon lỏng rất dễ rò vào các mạch máu, chạy vào tim, phổi, thận, mỡ. Bệnh nhân N.Q.T. (Hà Tĩnh) tiêm silicon, gây tắc phổi và tử vong ngay là một ví dụ điển hình. Các ca nặng do bơm silicon lỏng sẽ bị biến dạng vùng ngực, mông hoặc bị rò rỉ chất lỏng gây viêm loét. Nếu đến sớm, bệnh nhân sẽ được chống nhiễm khuẩn, còn đến muộn sẽ bị cắt bỏ (ngực, mông). "Tôi đã trực tiếp phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú cho bệnh nhân tên Nguyễn Thị Thanh (tên nhân vật đã được thay đổi) do bơm silicon lỏng. Vì ước muốn biến "cặp tuyết lê" của mình căng tròn, Thanh đã hai lần nâng ngực. Sau một năm, bộ ngực của cô xẹp lép và biến dạng phải phẫu thuật. Thanh nhập viện trong tình trạng bị silicon biến chứng. Những cục silicon vón cục, gây đau nhức và Thanh phải mổ lấy bỏ silicon và cắt bỏ vú", GS. Thiết Sơn kể.

    Silicon trong y học bị cấm 20 năm trở thành
     Một khách hàng đang được bơm silicon tại nhà. Ảnh Nguyễn Hải.

    Silicon bị cấm trên toàn thế giới

    BS.Trần Bảo Khánh - khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn cho hay: "Việc "chuyên gia thẩm mỹ dạo" hay người có nhu cầu làm đẹp tự bơm silicon lỏng vào bất kỳ bộ phận nào của cơ thể là rất nguy hiểm. Nguy cơ biến chứng gây liệt hoặc tử vong rất cao. Chính vì lý do đó mà silicon đã bị cấm lưu hành trên toàn thế giới (Bộ Y tế cấm sử dụng silicon lỏng trong phẫu thuật thẩm mỹ từ năm 1992 - PV). Silicon lỏng hiện chỉ được dùng trong ngành công nghiệp. Ở Việt Nam, thứ chất lỏng "chết người" này vẫn còn lưu hành "chui". Thậm chí một số cơ sở thẩm mỹ còn dùng một tên khác là "mỡ nhân tạo" để đánh lừa khách hàng".

    Các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo, có một thực tế nguy hiểm là chỉ cần bỏ ra 300.000- 400.000 đồng là mua được cả lít silicon trôi nổi trên thị trường, sau đó, người có nhu cầu làm đẹp chỉ cần dùng kim tiêm y tế, hút dung dịch này từ bình chứa rồi bơm trực tiếp vào cơ thể.  Vì thế, bơm silicon làm đẹp được nhiều người nghèo ở các vùng quê sử dụng vì giá rẻ, không khó kiếm. Nó cũng đặc biệt được ưa chuộng trong nhóm chuyển giới từ nam sang nữ, những người có nhu cầu làm đẹp rất cao. Họ thường tự mua về và biến mình thành bác sỹ.

    BS. Khánh khẳng định: "Tiêm trực tiếp silicon vào ngực, mông, hay đầu gối đều nguy hại. Những chất này sẽ chạy vào máu, gây xơ cứng mạch máu, thậm chí có trường hợp chạy lên não gây hôn mê. Chưa kể, việc bơm như vậy có thế làm lây bệnh viêm gan siêu vi và nhiều bệnh lý lây truyền khác qua đường tiêm chích. Còn với những phụ nữ vừa sinh con, mà trước đó đã tiêm silicon nâng ngực thì khả năng trẻ bú sữa mẹ, bú luôn silicon là chuyện rất dễ xảy ra. Và, silicon sẽ chạy dọc theo đường tiêu hóa, gây xơ cứng, giảm chức năng tiêu hóa của trẻ".

    Trao đổi với PV, GS.Thiết Sơn cho rằng, do giá thành của silicon lỏng y tế khá đắt nên phần lớn silicon lỏng được sử dụng trên thị trường là silicon công nghiệp, không rõ xuất xứ. Việc quản lý và bán các sản phẩm silicon lỏng công nghiệp hầu như bị bỏ ngỏ, trong khi đó số tiền phạt có khi chỉ vài triệu đồng. Giá thành mỗi lần tiêm silicon lỏng không đắt, hiệu quả nhanh, thực hiện dễ dàng nên nhiều người vì lợi nhuận đã sử dụng "công nghệ rẻ tiền" này phớt lờ cả..."lệnh cấm".                                         

    Bơm trúng mạch máu là... chết

    PGS.TS. Lê Hành- Chủ tịch hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM cho biết: "Tiêm silicon thường gây thuyên tắc mạch (thường xảy ra sớm trong một vài ngày đầu sau khi chích và tỉ lệ tử vong rất cao-PV) và nhiễm trùng. Điều nguy hiểm, nếu bơm trúng vào mạch máu, khối silicon sẽ di chuyển làm thuyên tắc mạch máu, nguy hiểm nhất là thuyên tắc phổi, gần như 100\% sẽ bị tử vong sau đó. Cần lưu ý rằng, hai tai biến nguy hiểm này không chỉ có khi bơm silicon lỏng mà có thể xảy ra với bất cứ chất nào, khi người chích không có chuyên môn y khoa; thực hiện chích ở những nơi không đủ điều kiện vệ sinh, trang thiết bị y tế và khi có tai biến không được phát hiện, cấp cứu kịp thời".

    Biến dạng dương vật vì bơm silicon

    Theo thông tin từ khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), ngoài bơm silicon lỏng nâng ngực, nâng mũi, gò má... ở phái nữ, gần đây nổi lên tình trạng, nam giới cũng lạm dụng silicon lỏng để cải thiện kích cỡ dương vật và đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân. Trong năm 2013, các bác sỹ khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân TP.HCM đã thực hiện một đề tài khảo sát nghiên cứu về thực trạng này. Chỉ tính từ đầu tháng Năm đến gần cuối năm 2013 đã có gần 50 người nam ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị biến chứng do bơm silicon lỏng nhập viện. Có nhiều người bị biến dạng toàn bộ thân dương vật; silicon dồn cục gây méo mó, nhiễm trùng vùng bìu, xương mu, hoại tử da...

    Xem thêm clip: Tàu Trung Quốc đâm gãy 10m lan can tàu CSB Việt Nam


     


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/silicon-cong-nghe-lam-dep-hiem-hoa-khon-luong-a32841.html
    Biến chứng và tử vong do bơm silicon lậu

    Biến chứng và tử vong do bơm silicon lậu

    Do không khó để mua hay tìm người cung ứng “mối” silicon nên càng ngày càng có nhiều nạn nhân bị biến chứng nguy hiểm thậm chí bị tử vong do bơm chất cấm này. rn

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Biến chứng và tử vong do bơm silicon lậu

    Biến chứng và tử vong do bơm silicon lậu

    Do không khó để mua hay tìm người cung ứng “mối” silicon nên càng ngày càng có nhiều nạn nhân bị biến chứng nguy hiểm thậm chí bị tử vong do bơm chất cấm này. rn