+Aa-
    Zalo

    Singapore ra mắt bộ xét nghiệm đặc hiệu giúp phát hiện biến thể Omicron

    • DSPL
    ĐS&PL Công ty công nghệ sinh học Singapore BioAcumen Global đã ra mắt bộ dụng cụ phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đặc hiệu đầu tiên để phát hiện biến thể Omicron.

    Ngày 6/12 (giờ địa phương), hãng tin Straits Times cho biết bộ xét nghiệm Omiceron BioA mới của công ty công nghệ sinh học BioAcumen Global đã được phát triển để phát hiện các trường hợp mắc biến thể Omicron. Điều này có nghĩa là một người sử dụng bộ xét nghiệm này sẽ nhận 1 trong 3 kết quả sau: Dương tính với SARS-CoV-2 và dương tính với Omicron; Dương tính với SARS-CoV-2 và âm tính với Omicron; Hoặc âm tính với SARS-CoV-2 và âm tính với Omicron.

    Được biết, các phương pháp xét nghiệm hiện tại chưa thể phát hiện một người có mắc biến thể Omicron hay không. Việc xác định người mắc biến thể Omicron sẽ cần phải trải qua một bước giải trình tự gen, tức là sẽ tốn thêm khoảng 1 ngày. Theo đó, sản phẩm mới của BioAcumen Global sẽ giúp đẩy nhanh thời gian xét nghiệm. 

    xet nghiem omicron
    Bộ xét nghiệm mới của công ty BioAcumen Global có khả năng phát hiện biến thể Omicron trong 90 phút. Ảnh: Straits Times

    Một số bộ xét nghiệm PCR, chẳng hạn như bộ công cụ hiện đang được sử dụng bởi công ty công nghệ y tế Acumen Diagnostics và công ty công nghệ sinh học MiRXES, có thể phát hiện cả biến thể Delta và biến thể Omicron. Nhưng để xác nhận xem một trường hợp dương tính có bị nhiễm Omicron hay không vẫn cần phải giải trình tự gen. 

    Một ưu điểm trong phương pháp xét nghiệm Omicron BioA là nó đã được đông khô nên không cần làm lạnh, không giống như các bộ xét nghiệm PCR "ướt" khác. Điều này sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về bảo quản và vận chuyển, cho phép bộ dụng cụ được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian đến một năm.

    Sử dụng bộ dụng cụ PCR đặc hiệu Omicron đông khô này rất đơn giản. Trong đó, mẫu bệnh phẩm sẽ được thêm vào một hạt các thành phần đã trộn sẵn, sau đó hỗn hợp này được đưa qua máy PCR. Kết quả sẽ có trong khoảng 90 phút sau khi lấy mẫu.

    Được biết, BioAcumen Global bắt đầu sản xuất bộ dụng cụ đông khô từ tháng 5 vừa qua. Bộ dụng cụ này được thử nghiệm với các trình tự nhân tạo đã biết của các protein đột biến trong Omicron và mất khoảng 2 tuần để sản xuất.

    Với sự tiện lợi và tốc độ nhanh chóng mà những bộ dụng cụ này mang lại, công ty hy vọng Omicron BioA sẽ được sử dụng tại những nơi như trạm kiểm soát người nhập cảnh để sớm phát hiện những ca mắc biến thể SARS-CoV-2 mới. 

    Chia sẻ về sản phẩm mới, ông Jimmy Toh, giám đốc BioAcumen Global, cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách cắt giảm các bước và thời gian cần thiết để thực hiện các xét nghiệm. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là ở các khu vực biên giới nơi các xét nghiệm chính xác cần được thực hiện tại chỗ. Những nơi này không cần phải đợi kết quả giải trình tự để biết một mẫu bệnh phẩm dương tính có bị nhiễm Omicron hay không". 

    Minh Hạnh(Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-ra-mat-bo-xet-nghiem-dac-hieu-giup-phat-hien-bien-the-omicron-a521582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan