+Aa-
    Zalo

    Singapore sắp có nữ tổng thống đầu tiên không cần bầu cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Halimah Yacob là ứng cử viên duy nhất hội tụ đủ điều kiện trong cuộc đua cho chức Tổng thống Singapore.

    Bà Halimah Yacob là ứng cử viên duy nhất hội tụ đủ điều kiện trong cuộc đua cho chức Tổng thống Singapore.

    Theo thông tin từ TTXVN, ngày 11/9, Ủy ban Bầu cử Singapore đã ban hành giấy chứng nhận duy nhất cho bà Hilamah Yacob trong số 5 ứng cử viên tham gia ứng cử chức vị Tổng thống Singapore bởi bà là người gốc Malaysia và được trao Giấy chứng nhận Cộng đồng Malaysia hợp lệ.

    Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ban hành sắc lệnh bầu cử nói rõ Ủy ban bầu cử tổng thống sẽ xem xét tất cả các ứng cử viên tiềm năng và thông báo quyết định trước ngày 12/9.

    Trường hợp nếu chỉ có 1 ứng cử viên hợp lệ, người đó sẽ được tuyên bố là Tổng thống trong Ngày đề cử 13/9.

    Bà Yacob phát biểu sau khi trở thành ứng cử viên duy nhất hội đủ điều kiện trong cuộc đua trở thành tổng thống Singapore. Ảnh: Zing.

    Nếu có nhiều hơn 1 ứng cử viên được đề cử, người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống vào ngày 23/9 theo hình thức phổ thông đầu phiếu. Các ứng cử viên Tổng thống phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo quy định hiến pháp.

    Bà Yacob chia sẻ "Tôi hứa sẽ cố gắng hết mình để phục vụ người dân Singapore, và điều này không thay đổi dù cuộc bỏ phiếu có diễn ra hay không", Tri thức trực tuyến đăng tải.

    Cuộc đua chức vị Tổng thống lần này được dành cho các ứng viên đến từ cộng đồng Mã Lai. 2 ứng viên tiềm năng tham gia đợt này còn có doanh nhân Mohamed Salleh Marican; cựu chủ tịch Bourbon Offshore Asia Pacific Farid Khan.

    Như vậy, bà Yacob sẽ chính thức nắm giữ chức vụ mới vào ngày 13/9, là vị tổng thống Mã Lai thứ 2 trong lịch sử Singapore và là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

    Trước đó, bà từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội Singapore; Bộ trưởng Phát triển cộng đồng, thanh niên và thể thao; Phó Tổng thư ký Công đoàn quốc gia.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-sap-co-nu-tong-thong-dau-tien-khong-can-bau-cu-a201599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan