Sinh con theo ý muốn: Chi bạc tỉ... "đúc" quý tử?


Thứ 5, 22/01/2015 | 12:55


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Dịch vụ sinh con theo ý muốn bằng thụ tinh trong ống nghiệm được quảng cáo là phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn hiệu quả nhất hiện nay.

(ĐSPL) - Dịch vụ sinh con theo ý muốn bằng thụ tinh trong ống nghiệm được quảng cáo là phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn hiệu quả nhất hiện nay. Với phương pháp thụ tinh này, các cặp vợ chồng sẽ phải chi từ 12.000- 30.000 USD để... "đẻ trứng vàng".

Bệnh viện trong nước chỉ "kết hợp", không làm "trọn gói"?

Trong quá trình tìm hiểu về nhu cầu sinh con theo ý muốn của các cặp vợ chồng hiếm muộn, PV được biết, tại Hà Nội, bệnh viện Đa khoa H.N (Ba Đình, Hà Nội) cũng cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, theo tư vấn của Hồng Nh.- Trưởng phòng marketing, bệnh viện Đa khoa H.N, dịch vụ này được bệnh viện kết hợp với bệnh viện ở Băng- cốc (Thái Lan) chứ không làm "trọn gói".

Nhập vai một người có nhu cầu sinh con sau hơn 10 năm lập gia đình, PV đã "đặt vấn đề" có nhu cầu sinh con gái. Sau khi nghe chúng chúng tôi trình bày hoàn cảnh, nữ nhân viên này nhanh chóng "bắt sóng" nói: "Tức là chị muốn lựa chọn giới tính thai nhi, đúng không ạ?". Khi thấy tôi nói có nhu cầu sinh con gái, Hồng Nh. tỏ vẻ khá ngạc nhiên: "Ở viện em, chủ yếu bệnh nhân có nhu cầu sinh con trai, hiếm có trường hợp như chị!".

Tin tức - Sinh con theo ý muốn: Chi bạc tỉ... 'đúc' quý tử?

Hồng Nh.- Trưởng phòng marketing (bên phải), bệnh viện đa khoa H.N  trực tiếp tư vấn cho PV.

Nhân viên này giải thích, để có thể lựa chọn được giới tính của con "theo nhu cầu" thì tôi chỉ có một cách duy nhất đó là thực hiện một quy trình thụ tinh trong ống nghiệm. Hồng Nh. cặn kẽ tư vấn: "Các bác sỹ sẽ tạo phôi để chuyển phôi đó vào buồng tử cung. Trước khi chuyển phôi vào buồng tử cung, các bác sỹ phải kiểm tra nhiễm sắc thể của phôi đó có bình thường hay mắc các bệnh tật gì khác không. Ngoài ra, việc kiểm tra này sẽ xác định đó là phôi nam hay phôi nữ.

Hiện nay bên em có liên kết với bên Thái Lan để thực hiện. Trong đó sẽ thực hiện một nửa chu trình ở bên em và một nửa chu trình ở bên Thái Lan. Vợ chồng anh chị sẽ phải sang Thái ít nhất là một lần. Đối với chị, thời gian chị lưu lại bên đó là khoảng 7- 12 ngày. Còn với anh, nếu anh bận thì có thể sang đó 1-2 ngày, khi nào lấy tinh trùng xong thì anh có thể về được".

Để giúp chúng tôi hiểu thêm về dịch vụ sinh con theo ý muốn, Hồng Nh. đã cung cấp một bảng hướng dẫn "những điều cần chuẩn bị và lưu ý khi thụ tinh ống nghiệm" và bảng báo giá ở thời điểm hiện tại mà bệnh viện H.N hợåp tác với phía đối tác Thái Lan.

Hồng Nh. cho hay, ở Việt Nam những cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ phải tiến hành hai bước cơ bản là kiểm tra sức khoẻ của hai vợ chồng và tiêm thuốc kích trứng cho vợ. Việc kiểm tra sức khoẻ mất ít nhất là một tháng, còn việc kích trứng sẽ chiếm từ 7-10 ngày. Sau đó, bước thứ ba sẽ tiến hành bên Thái.

Để đạt được kết quả như mong muốn, Hồng Nh. khuyến cáo: "Việc kiểm tra sức khoẻ của người vợ sẽ được thực hiện vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt. Còn đối với người chồng, phải kiêng quan hệ từ 3-5 ngày trước khi đến khám. Bên em có in sẵn bảng hướng dẫn, chị cứ đọc kỹ và thực hiện theo huớng dẫn. Điều truớc tiên mình phải làm là khám sức khoẻ để bác sỹ kết luận vợ chồng anh chị có đủ điều kiện để làm phương pháp này hay không. Thêm nữa, trong trường hợp mình thực hiện thì khả năng thành công là bao nhiêu. Anh chị sẽ là người quyết định xem với tỷ lệ đó thì có làm tiếp hay dừng lại".

Cũng theo Hồng Nh. mới đây nhất cũng có trường hợp lựa chọn dịch vụ sinh con theo ý muốn của bệnh viện H.N. Sau khi thực hiện các dịch vụ của bệnh viện H.N và sang Thái Lan làm các công đoạn quan trọng, thai phụ đã về nước an dưỡng chờ ngày sinh. Chính các bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện ca đỡ đẻ cho thai phụ này. Ca sinh nở mẹ tròn con vuông. Gia đình đã vô cùng vui sướng và cảm ơn bệnh viện.

Tại bệnh viện H.N, chúng tôi tình cờ gặp chị Phan Thị Thu P. (Hải Phòng). Chị P. cho biết, chị đã có một con gái, nhà chồng lại ba đời độc đinh nên dù ông xã không có ý kiến gì nhiều nhưng chị thấy mình vẫn phải có trách nhiệm đẻ một thằng cu nối dõi tông đường. Gia đình anh chị vốn là dân làm ăn buôn bán nên điều kiện kinh tế cũng thuộc loại khá giả. Xem tuổi hai vợ chồng, thầy bói phán anh chị sinh con trai năm dê thì sẽ thuận đủ đường. Con cái khoẻ mạnh, vợ chồng làm ăn như diều gặp gió. Nghe vậy, anh chị lại càng quyết tâm "đúc" cho bằng được quý tử. Ba tháng trước, nghe người quen giới thiệu, chị P. và chồng đến bệnh viện H.N làm các xét nghiệm. Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết sức khoẻ của cả hai vợ chồng đều bình thường. Tuy nhiên, hai tháng đầu, mỗi khi chuẩn bị tiêm thuốc kích trứng thì chị lại bị cảm nên lại phải chờ.

Không có nhà ở Hà Nội nên mỗi lần về Thủ đô, chị P. và chồng phải đi thuê khách sạn. Chi phí đi lại, ăn ở tiêu tốn mỗi lần không dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên nghĩ đến việc mình sẽ sinh được con trai để gia đình chồng mở mày mở mặt, chị P. lại quên hết mệt nhọc, vất vả. Hai vợ chồng chị cũng đã dành ra 400 triệu đồng để đầu tư cho việc "đúc" quý tử. Nếu thuận lợi, chị P. sẽ chọn sinh luôn ở Hà Nội để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Bảng giá dịch vụ do bệnh viện Đa khoa H.N cung cấp cho bệnh nhân.

Đắt đỏ dịch vụ... "đẻ trứng vàng"

Trong quá trình tư vấn cho chúng tôi, Hồng Nh. xác nhận bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca sinh con theo ý muốn. Hầu hết các gia đình đều lựa chọn sinh con trai. Gần đây nhất cũng có gia đình sử dụng dịch vụ sinh con theo ý muốn của bệnh viện và lựa chọn sinh con tại đó luôn.

Theo tư vấn của bệnh viện H.N, có hai phương pháp sàng lọc phôi và mỗi phương pháp có mức giá chênh lệch khác nhau. Phương pháp số 7 chỉ kiểm tra 5 cặp nhiễm sắc thể phôi thì chi phí là từ 250-270 triệu đồng. Còn phương pháp số 8 có thể kiểm tra được tất cả 23 cặp nhiễm sắc thể thì chi phí rơi vào khoảng 350-370 triệu đồng (chưa kể chi phí đi lại, ăn ở khoảng 10 ngày tại Thái Lan-PV).

Liên quan đến dịch vụ sinh con theo ý muốn, nhiều người ví von chẳng khác nào chi tiền để "đẻ trứng vàng". Theo tư vấn của nhân viên bệnh viện P. có trụ sở tại Băng - cốc, Thái Lan, mỗi lần làm thụ tinh trong ống nghiệm ở bên Thái chi phí cho quá trình làm mất từ 12.000- 30.000 USD, chưa kể chi phí đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ tại khách sạn hay các khoản dịch vụ khác. Mỗi người sẽ được nhận một thông dịch viên miễn phí.

Tìm hiểu, PV được biết quy trình sinh con theo ý muốn được thực hiện qua 3 giai đoạn khác nhau. Giai đoạn 1, vào ngày thứ hai của chu kỳ kinh nguyệt, cả hai vợ chồng sẽ được làm một số xét nghiệm. Nếu kết quả tốt đẹp, bác sỹ sẽ cho thuốc tiêm trong khoảng 7 ngày. Giai đoạn 2 là giai đoạn chọc hút trứng và lấy tinh trùng để cấy ghép phôi. Sau đó, phôi được nuôi trong 5-6 ngày bằng phương pháp Blastocyst. Giai đoạn 3 sẽ chuyển phôi vào người mẹ. Sau 14 ngày, người vợ thử máu sẽ biết được mình có thai hay không. Quá trình sinh con sau đó diễn ra bình thường.

Đối với những trường hợp chồng bị yếu tinh trùng thì mỗi bệnh nhân muốn đăng ký xin tinh trùng mất thêm 500 USD, còn muốn xin trứng làm thụ tinh trong ống nghiệm mất thêm khoảng 4.600 USD.

Qua tìm hiểu PV được biết, từ nhiều năm nay, trào lưu ra nước ngoài chữa vô sinh tăng đáng kể nhưng sau đó nhiều chị em lại ngậm ngùi về lại với bệnh viện Việt Nam.

Trên trang web của bệnh viện Đa khoa H.N quảng cáo: "Sinh con theo ý muốn - chuyện chẳng khó tại Băng-cốc, Thái Lan. Không những có thể sinh con trai hoặc gái theo ý muốn (sinh con theo ý muốn), những cặp vợ chồng theo phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm còn có thể loại trừ những trường hợp khuyết tật, dị tật bất thường hoặc do di truyền. Thậm chí có những ca bệnh nhân HIV muốn sinh con, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoàn toàn cho ra những thai nhi khoẻ mạnh, không nhiễm bệnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-con-theo-y-muon-chi-bac-ti-duc-quy-tu-a80466.html