+Aa-
    Zalo

    Sinh con “thuận theo tự nhiên” tại nhà: Nguy cơ vỡ tử cung, cả mẹ và con đều tử vong

    • DSPL
    ĐS&PL Các chuyên gia cho rằng đã có hiểu sai về việc sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà. Việc này có thể khiến cả mẹ và trẻ nguy hiểm tính mạng.

    Các chuyên gia cho rằng đã có hiểu sai về việc sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà. Việc này có thể khiến cả mẹ và trẻ nguy hiểm tính mạng.

    BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ cho rằng đang có một sự ngộ nhận nguy hiểm khi nhiều người nghĩ sinh con tự nhiên tức là để quá trình mang thai diễn ra bình thường, tự mình sinh nở, không có sự kiểm soát của nhân viên y tế.

    Theo BS Nhi, cuộc sinh nở nào cũng tiềm ẩn rất nhiều tai biến sản khoa không biết trước được. Do đó sản phụ cần được theo dõi kỹ từ lúc mang thai đến khi chuyển dạ và sau sinh.

    "Tại bệnh viện, bác sĩ luôn hướng sản phụ chuyển dạ tự nhiên theo ngả âm đao. Tuy nhiên nếu sinh tự nhiên không được, bác sĩ bắt buộc phải dùng các biện pháp y khoa như tiêm thuốc giục sanh, mổ lấy thai...", BS Nhi nói.

    BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ

    BS Nhi cũng chỉ ra những tai biến sản phụ có thể gặp phải: “Cuộc thai nào cũng có thể ẩn chứa những tai biến như vỡ tử cung dẫn dến suy thai khiến thai tử vong. Mẹ bị vỡ tử cung khiến băng huyết sau sinh, thậm chí sinh xong, người mẹ cũng có thể gặp băng huyết nếu không được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, nếu không có nhân viên y tế hỗ trợ, người phụ nữ mang thai lần đầu rất dễ gặp phải chấn thương tầng sinh môn, gây rách trực tràng, bọng đái khiến nhiễm trùng. Di chứng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này của người phụ nữ”, BS Nhi khuyến cáo.

    Còn GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia khẳng định: Việc tự sinh tại nhà là cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt khi không có nhân viên y tế giúp đỡ việc tử vong có thể xảy ra là dễ hiểu, đây không phải là điều khó lý giải.

    "Tôi thấy đây là một bài học đau lòng và đắt giá cho các chị em tin theo những thông tin phản khoa học. Tôi rất mong khi chuyển dạ chị em hãy đến trạm y tế xã, bệnh viện, nhà hộ sinh để sinh" - GS Tiến chia sẻ.

    Theo ông, ngành y tế hiện nay đã lo cho cả vùng sâu, vùng xa, vùng núi, xây dựng lực lượng cô đỡ thôn bản. Đồng nghĩa với việc, dù ở bất cứ đâu, bà con đã biết khi đẻ phải đến trạm xá hoặc nhờ cô đỡ thôn bản tới giúp.

    "Vì vậy tôi không thể tưởng tượng được chúng ta đang sống ở một đất nước văn minh, giữa thành phố, lại nghe theo phong trào đẻ tự nhiên tại nhà để xảy ra hậu quả đau lòng như vậy".

    Khi sinh tại nhà bất cứ tai biến gì cũng có thể xảy ra như: Băng huyết chảy máu , vỡ tử cung, nhiễm trùng khả năng xảy ra rất cao vì không có điều kiện để vô trùng. Sinh tại nhà nếu không có người có chuyên môn giúp đỡ vượt can nguy hiểm vô cùng.

    Chuyên gia đầu ngành về sản khoa cũng lưu ý, tai biến sản khoa thậm chí có thể xảy ra ngay tại các ở y tế và có những trường hợp đến bác sĩ cũng không thể can thiệp, cứu vãn. Cho nên việc các chị em tự ý sinh tại nhà là quá nguy hiểm.

    Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc viện Phụ sản Hà Nội

    Còn bác sĩ Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc viện Phụ sản Hà Nội bày tỏ: “Khi một ca đẻ diễn ra, nếu không có sự trợ giúp của máy móc, phương tiện kỹ thuật, chuyên môn của các bác sĩ sẽ không thể lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra. Và chẳng may có sự cố bất ngờ, chỉ cần một sai lầm có thể trả giá bằng tính mạng của cả mẹ và em bé.

    Nguy hiểm luôn rình rập mẹ và bé trong quá trình bà mẹ vượt cạn, các bác sĩ chúng tôi cũng khó có thể lường trước được hết những bất ngờ xảy ra khi đó.

    Có những trường hợp thai nhi phát triển bình thường, sức khỏe người mẹ ổn định. Nhưng rồi bất chợt sản phụ vỡ ối, sa rau thai chèn vào thai gây suy thai. Hay như đang đẻ thường sản phụ bị băng huyết, chảy máu ồ ạt và có thể tử vong ngay lập tức nếu không được xử trí kịp thời. Với những tình huống như này, chúng tôi phải tiến hành cấp cứu khẩn cấp để cứu sống 2 mẹ con” – bác sĩ Ánh chia sẻ.

    Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cũng có những chỉ trích gay gắt đối với những bà mẹ mù quáng, phản khoa học, lan truyền những thông tin sai lệch về vấn đề sinh nở, nuôi con thuận tự nhiên.

    “Mình thường bảo muốn làm gì cũng được, tự treo cổ mình lên xà nhà cũng được, nhưng đừng xúi dại người khác. Đó là câu chuyện cơ bản để làm người. Khoa học phát triển để giảm thiểu các nguy cơ trong quá trình sinh nở mà nhiều người lại muốn đi theo con đường phi khoa học thì rất nguy hiểm. Tự nhiên là cung cấp cho con những thứ tốt nhất, dám đứng lên chống lại cả thế giới vì con chứ không phải sống chết mặc bay, bệnh tật để tự khỏi như nhiều người đang hiểu nhầm. Hơn nữa, nếu bản thân tin thì cứ làm nhưng đừng bao giờ lôi kéo người khác làm theo. Khi có hậu quả xấu thì hành động đó sẽ không khác gì giết người”, BS Hùng nhắn nhủ.

    Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-con-thuan-theo-tu-nhien-tai-nha-nguy-co-vo-tu-cung-ca-me-va-con-deu-tu-vong-a222619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan