Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng


Thứ 2, 20/10/2014 | 07:33


"Cả hai chị em đều nói không sợ đau, chỉ muốn được mổ tim xong cho khỏi bệnh để trở về nhà với mẹ”.

“Hai đứa nó hồn nhiên lắm, biết mình bị bệnh nên cứ mỗi lần thấy tôi đi ngang qua phòng là lại gọi xin được cho đi phẫu thuật. Cả hai chị em đều nói không sợ đau, chỉ muốn được mổ tim xong cho khỏi bệnh để trở về nhà với mẹ”.
Đó là lời chia sẻ của điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh, khoa Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức về hoàn cảnh đặc biệt của hai chị em bệnh nhân Vũ Thị Huế (14 tuổi) và Vũ Văn Huấn (11 tuổi). Cùng lúc nhập viện trong tình trạng nguy cấp buộc phải mổ nhưng mẹ của hai em lại không có nổi lấy một đồng dù biết sinh mệnh của 2 con mình đang ở giai đoạn rất nguy hiểm.
Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng

Cái dáng vẻ thất thần của người mẹ có 2 con phải mổ tim. Ảnh: P.O

Tôi gặp mẹ của các em là chị Đào Thị Hương tại phòng bệnh trong khoa Tim mạch - Lồng ngực. Đó là người phụ nữ có gương mặt gầy hốc hác hằn lên sự bất lực đến kiệt cùng, cả ngày chỉ biết ngồi bó gối cho tới khuya cũng không chịu đi ngủ. Cái lí do ai cũng biết bởi cùng lúc cả 2 đứa con đổ bệnh phải phẫu thuật, nhưng cũng cảnh đi viện, mọi người thương cũng chỉ cho các cháu được bữa cơm, bữa cháo còn tiền thì đành chịu. 
Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng

Cô bé Huế đứng trước nguy cơ mất mạng vì không có tiền mổ tim. Ảnh: P.O

Vẫn cái dáng vẻ tội nghiệp đến đáng thương, người phụ nữ ấy cứ nhìn tôi trân trân khi được hỏi: “Chị đã không còn niềm tin là có thể cứu sống được các con của mình sao?” để rồi sau những phút giây suy nghĩ ấy là hai hàng nước mắt cứ thi nhau chảy dài xuống khóe miệng và câu trả lời méo mó: “Cũng có lúc chị đã cố quên đi hoàn cảnh thực tại của mình để mà hi vọng nhưng đến giờ thì chị mất niềm tin rồi em ạ”.
 - Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng (Hình 3).

Em trai Vũ Văn Huấn cũng đã có lịch mổ nhưng mẹ em không có tiền. Ảnh: P.O

 - Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng (Hình 4).

Nhìn hai con chị Hương chỉ biết khóc vì tủi thân. Ảnh: P.O

Câu trả lời của chị khiến cho cuộc nói chuyện của tôi càng thêm trầm lắng. Cái nghèo, cái khổ luôn đi cùng cái tủi, đặc biệt lại trong hoàn cảnh 2 con chuẩn bị bước vào ca phẫu thuật sinh tử mà mẹ lại không có nổi lấy một đồng. Người phụ nữ ấy khao khát: “Giá như có ai ở bên cạnh chị lúc này để chị có thêm niềm tin hay chí ít là có cảm giác được bấu víu nhưng anh nhà chị đã mất cách đây hơn 10 năm rồi em ạ”.
 - Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng (Hình 5).

3 mẹ con chị Hương chỉ biết ngồi ôm nhau vì không lo đâu được tiền. Ảnh: P.O

Càng đau xót hơn khi cái lí do cho sự cách biệt âm dương ấy là bởi: “Anh được phát hiện bị bệnh tim cần phải thay van gấp nhưng ngày đó chạy ăn từng bữa còn khó nói gì đến tiền chữa bệnh hả em. Không có tiền đi viện nên sức khỏe anh cứ yếu dần, yếu dần cho đến khi qua đời là vừa tròn 6 tháng tính từ ngày biết bệnh em ạ”.
Chồng qua đời, một mình chị ở vậy tảo tần nuôi hai đứa con (một đứa lúc đó 4 tuổi, một đứa vừa tròn 1 tuổi) những tưởng ông trời sẽ thương để ba mẹ con được bên nhau cho dù phải bữa no, bữa đói. Ấy vậy mà, thấm thoắt 10 năm trôi qua như trong một cái nháy mắt, hai con của chị là bé Vũ Thị Huế (14 tuổi) và bé Vũ Văn Huấn (11 tuổi) cùng lúc phát hiện tim bẩm sinh thể phức tạp cần phải mổ gấp để bảo toàn tính mạng.
Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng

Huế bật khóc bởi lo sợ mình không được phẫu thuật. Ảnh: P.O

Tiếp nhận hai bệnh nhân nhi Huế và Huấn, điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh, khoa Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức tâm sự: “Hai chị em bị bệnh tim nặng thể phức tạp, đặc biệt là bé Huế. Về hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khiến chúng tôi vô cùng ái ngại, bố hai bé đã chết vì bệnh tim, giờ lại đến lượt cả hai chị em bị bệnh…”.
Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng

Em kể sợ phải chết như bố nếu như không được mổ tim. Ảnh: P.O

 - Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng (Hình 8).
Điều mong mỏi của con khiến chị Hương đau đớn đến cùng kiệt. Ảnh: P.O
Sau những phút giây lắng lại, điều dưỡng Vinh cho hay: “Bé Huế bị thông sàn nhị thất toàn bộ, còn ống động mạch, tăng áp lực động mạch phổi nặng. Tình trạng bệnh hiện tại rất đáng lo ngại bởi em đã bị xơ động mạch phổi, nếu không được phẫu thuật sớm thì coi như phổi của em sẽ hỏng toàn bộ, lúc đó không phải là em sẽ tử vong chỉ vì bệnh tim mà còn do hỏng phổi nữa. Bé Huấn bị tổn thương đa van tim, hẹp nhánh động mạch phổi trái cần phải phẫu thuật gấp không thì cũng sẽ dẫn đến tử vong”.
 - Sinh mệnh hai chị em mong manh vì mắc bệnh tim nặng (Hình 9).
Chồng mất rồi, giờ lại đến 2 con, chị Hương rơi vào bí tắc không lối thoát. Ảnh: P.O
Qua những trao đổi với điều dưỡng Vinh tôi cũng có cảm giác nghèn nghẹn trong cổ họng. Các em còn nhỏ quá, chưa biết sợ, chưa biết đau hay đơn giản là cái khao khát được chữa bệnh lớn quá nên dù có nói đến việc phải “phẫu thuật” cũng nhẹ nhàng như không. Thương hai bé, tôi lại càng không muốn tin vào sự thật khi mà chồng chị đã mất vì bệnh tim, chẳng lẽ nào người phụ nữ tội nghiệp này lại đánh mất nốt cả hai đứa con cũng vì lí do không có tiền?

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Chị Đào Thị Hương

Xóm Diễn, xã Tân Đức, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

SĐT: 0985 879 422

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-menh-hai-chi-em-mong-manh-vi-mac-benh-tim-nang-a56374.html