+Aa-
    Zalo

    Sinh thuận theo tự nhiên, cả mẹ và con tử vong: Bộ Y tế và BV Từ Dũ lên tiếng

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng 15/3, Bộ Y tế khẳng định không có vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan đến sinh con thuận tự nhiên như thông tin xôn xao vài ngày qua trên mạng xã hội.

    Sáng 15/3, Bộ Y tế khẳng định không có vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan đến sinh con thuận tự nhiên như thông tin xôn xao vài ngày qua trên mạng xã hội.

    Tại buổi họp báo ở BV Từ Dũ, dại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) nói, không có vụ tử vong nào ở Q.2 (TP.HCM) liên quan đến sinh con thuận tự nhiên...

    Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em khẳng định đến thời điểm này, thông tin 2 mẹ con tử vong vì "sinh thuận tự nhiên" ở Q.2 là không có. Cũng theo ông Vinh, hiện Bộ Y tế đang mở rộng xác minh vụ việc trên toàn TP.HCM.

    Ông Vinh cũng khuyến cáo các sản phụ nên thật thận trọng khi tìm hiểu thông tin về trào lưu đang lan truyền trên mạng "thuận tự nhiên - tự đẻ", sau khi sinh không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng.

    Bộ Y tế và BV Từ Dũ họp báo sáng 15/3. Ảnh: Trithuctre

    Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết nếu xảy ra trường hợp sản phụ sinh con "thuận theo tự nhiên" tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người. Đồng thời, ông Quang cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội chọn lọc thông tin một cách thông minh.

    Bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, khẳng định trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" tại nhà là hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học. Bà Nhi cho biết "trào lưu" này kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn sẽ để bánh nhau nối liền với bé, rồi giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé khoảng 3 đến 10 ngày, thậm chí là 2 tuần. Những người lan truyền trào lưu này cho rằng sự tiếp xúc kéo dài với bánh nhau sẽ khiến đứa bé dễ thich nghi với môi trường mới bên ngoài, giúp trẻ giảm stress, giúp trẻ nhận được tất cả dinh dưỡng từ nhau thai.

    Đêm qua, 14/3, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em gửi văn bản cho hay: Chiều 14/3/2017 trên một số trang mạng xã hội có đăng tải thông tin một sản phụ được cho là tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

    Để có cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ về việc này, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ xác minh và báo cáo ngay sự việc nêu trên và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

    Trước đó, theo thông tin chia sẻ từ facebook M.P, dù gia đình (người chồng) đã khuyên nên đến bệnh viện sinh song sản phụ vẫn không chịu nhập viện sinh mà quyết định sinh tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên dẫn đến cả hai mẹ con bị tử vong.

    Đáng chú ý, theo facebook trên sản phụ xấu số này đã qua một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Khi “trở dạ”, cô đã tự sinh con tại nhà một mình. Tuy nhiên, do không có đủ sức rặn, sản phụ đã kiệt sức và thai nhi chết ngạt. Khi chồng người này đi làm về thì hai mẹ con đã tử vong, không thể cứu chữa được.

    Ngay sau khi thông tin được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ai cũng bất ngờ trước “trào lưu” cực kỳ nguy hiểm này dù không biết tính xác thực đúng hay sai.

    Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-thuan-theo-tu-nhien-ca-me-va-con-tu-vong-bo-y-te-va-bv-tu-du-len-tieng-a222581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan