Sinh viên nhành Khoa học cơ bản, ĐH Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng


Thứ 7, 13/08/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

ĐH Quốc gia Hà Nội mới ban hành chính sách học bổng hấp dẫn dành cho sinh viên các ngành Khoa học cơ bản.

Sinh viên nhành Khoa học cơ bản được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng

Ngày 12/8, tại buổi Tư vấn tuyển sinh trực tuyến đại học chính quy năm 2022, Dân Trí dẫn lời GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội thông tin, ĐH Quốc gia Hà Nội mới ban hành chính sách học bổng hấp dẫn dành cho sinh viên các ngành Khoa học cơ bản.

Giáo dục pháp luật - Sinh viên nhành Khoa học cơ bản, ĐH Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng
Sinh viên nhành Khoa học cơ bản, ĐH Quốc gia Hà Nội được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng. Ảnh minh họa 

Cụ thể, gói học bổng bao gồm: Miễn học phí, hỗ trợ chi phí sinh hoạt 2 triệu đồng/tháng (đối với sinh viên năm nhất và các năm tiếp theo nếu duy trì học lực Giỏi), miễn phí nội trú, ưu tiên tham gia nghiên cứu khoa học và chương trình ươm tạo nhà khoa học.

Chương trình học bổng này được triển khai thí điểm từ năm 2022 - 2023 cho 18 chương trình đào tạo. Có tối thiểu 5 suất/ngành/khóa, số học bổng hàng năm do hiệu trưởng quyết định tùy vào số lượng và chất lượng hồ sơ trúng tuyển.

Trong gói học bổng còn có các ưu tiên khác cho sinh viên như: ưu tiên xét và nhận các học bổng khác; được phân công các nhà khoa học đỡ đầu; tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế.

Theo GS Nguyễn Đình Đức, bên cạnh những ngành hot, các ngành thuộc Khoa học cơ bản của ĐH Quốc gia Hà Nội gặp nhiều thách thức vì ít thí sinh đăng ký. Để thu hút thí sinh vào các ngành này, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có nhiều chính sách học bổng toàn phần, bán phần, học bổng từ các doanh nghiệp và mới đây nhất là gói học bổng nêu trên.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng ban hành chính sách đặc thù đối với học sinh các trường THPT chuyên có thể trúng tuyển thẳng vào các lĩnh vực ngành phù hợp. Đó là giải pháp giúp các em đạt được ước mơ trở thành các Nhà khoa học.

Điểm chuẩn tăng nhẹ

Cũng chia sẻ tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến, GS.TS Lê Thanh Sơn - Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) - dự đoán mức điểm chuẩn ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường sẽ tương tự như năm 2021.

"Phổ điểm môn thi Tiếng Anh và Sinh học thấp hơn một chút, nhưng các môn còn lại vẫn giữ phổ điểm tương đồng của năm trước. Tôi khuyên thí sinh nên căn cứ vào điểm trúng tuyển của năm 2021 để đặt nguyện vọng xét tuyển vào ngành mình yêu thích ở ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội)", ông Sơn nói.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hồng - chuyên viên Phòng đào tạo, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết mức điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tiếp tục có sự khác biệt lớn giữa các ngành hot được nhiều thí sinh, xã hội quan tâm với các ngành khoa học cơ bản kén người học.

Theo Thạc sĩ Hồng, khi đăng ký xét tuyển, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của những năm trước để có căn cứ xác định nguyện vọng cho hợp lý.

Đối với những bạn có mức điểm thi tốt nghiệp THPT không quá cao, chúng ta không nên chạy theo xu hướng chỉ đăng ký vào những ngành hot vì cơ hội trúng tuyển sẽ giảm. Các bạn nên có những lựa chọn phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho mình.

Năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ hơn 12.000 (năm 2021) lên 13.150 sinh viên. Trường mở mới các ngành là Trí tuệ nhân tạo (ĐH Công nghệ); Kỹ sư Nông nghiệp thông minh và bền vững, Kỹ sư Kỹ thuật xây dựng (ĐH Việt Nhật); Quản lý giá trị và sự kiện, Quản lý đô thị thông minh và bền vững (Khoa Các khoa học liên ngành).

Trong năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng tăng điểm sàn lên 20 điểm (năm trước là 18 điểm) để đảm bảo lộ trình nâng cao chất lượng kể cả ở những ngành khó tuyển.

ĐH Quốc gia Hà Nội dự định đón hơn 2.000 sinh viên tới học tập và trải nghiệm ở cơ sở Hòa lạc trong năm học 2022-2023, bao gồm toàn bộ sinh viên năm nhất của ĐH Y Dược, toàn bộ khối ngành Sư phạm của ĐH Giáo dục, sinh viên năm nhất của 5 ngành trường Quốc tế; gần 400 sinh viên năm nhất và năm 2 của ĐH Việt Nhật.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-nhanh-khoa-hoc-co-ban-dh-quoc-gia-ha-noi-duoc-ho-tro-2-trieu-dong-thang-a547774.html