+Aa-
    Zalo

    Sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng có được gọi là cử nhân?

    (ĐS&PL) - Nhiều sinh viên, phụ huynh đặt ra thắc mắc xoay quanh bằng cấp cao đẳng trước khi bước vào mùa tuyển sinh mới. Đặc biệt, vấn đề tốt nghiệp cao đẳng có được gọi là cử nhân đang nhận được sự quan tâm lớn.

    Tốt nghiệp cao đẳng gọi là gì?

    Cao đẳng là hình thức đào tạo chuyên môn về rất nhiều ngành nghề sau bậc THPT. So với hệ đại học, hệ cao đẳng có mức độ chuyên môn thấp hơn cũng như thời gian đào tạo được rút ngắn hơn từ 1 – 2 năm.

    Với những bạn thích học nghề hoặc không hứng thú việc học nghiên cứu chuyên sâu thì học cao đẳng là lựa chọn phù hợp. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, sinh viên được tham gia vào các ngành nghề ngoài xã hội phù hợp chuyên ngành đã theo học sớm hơn. Đây cũng được xem là nguồn nhân lực chủ chốt ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau hiện nay.

    sinh vien sau khi tot nghiep cao dang co duoc goi la cu nhan 1
    So với hệ đại học, hệ cao đẳng có mức độ chuyên môn thấp hơn cũng như thời gian đào tạo được rút ngắn hơn từ 1 – 2 năm. Ảnh minh họa

    Theo quy định, sinh viên sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng được gọi chung là cử nhân.

    Thông tư 10 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2017 quy định danh hiệu, tên gọi của sinh viên cao đẳng sau tốt nghiệp tùy thuộc vào tính chất ngành và nghề đào tạo.

    Theo đó, sinh viên hệ cao đẳng chính quy được gọi là cử nhân khi theo học các ngành nghề do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, ví dụ như cao đẳng sư phạm hệ chính quy.

    Còn sinh viên nghề, các ngành kỹ thuật, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, tấm bằng sinh viên nhận là bằng kỹ sư ví dụ như ngành Cơ khí, điện máy, ô tô...

    Như vậy, nếu bạn theo học cao đẳng chính quy thì bằng cao đẳng vẫn gọi chung là bằng cử nhân (bằng cử nhân hệ cao đẳng và bằng cử nhân hệ đại học).

    Các hình thức đào tạo hệ cao đẳng

    Hiện nay, bậc cao đẳng được chia làm hai hình thức đào tạo, đó là hệ cao đẳng chính quy và cao đẳng nghề.

    Cụ thể, hệ cao đẳng chính quy là hình thức đào tạo thuộc hệ giáo dục và đào tạo của nước ta, chỉ xếp sau hệ đại học. Đây cũng là mô hình đào tạo tập trung sinh viên trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.

    So với đại học, hệ cao đẳng chính quy có nội dung học, khối lượng kiến thức ít hơn. Đồng nghĩa với chương trình học của sinh viên chỉ kéo dài từ 2 - 3 năm và tích lũy tối thiểu 60 tín chỉ. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được hưởng đặc quyền liên thông lên bậc đại học để nâng cao kiến thức chuyên môn.

    Trong khi đó, cao đẳng nghề hoàn toàn khác với cao đẳng chính quy. Hệ cao đẳng nghề là hình thức đào tạo nghề cho sinh viên, giúp sinh viên trang bị những kỹ năng thực hành nhiều hơn lý thuyết. Cao đẳng nghề thuộc hệ thống trường dạy nghề, quản lý chặt chẽ bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

    Thời gian đào tạo của hệ cao đẳng nghề dao động từ 2 - 3 năm, tương đương với hệ cao đẳng chính quy. Thay vì nhận văn bằng tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên sẽ được cấp bằng đúng theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

    Học cao đẳng có tương lai không?

    Mặc dù hệ cao đẳng ở bậc thấp hơn so với Đại học về mặt giá trị bằng cấp và khối lượng kiến thức đào tạo. Nhưng các sinh viên hệ cao đẳng cũng có những lợi thế riêng. Nếu các bạn biết nắm bắt thì các bạn hoàn toàn có thể phát triển bản thân tốt hơn thế.

    Về mặt thời gian, hệ đào tạo Cao đẳng có thời gian ngắn hơn so với hệ Đại học. Vì thế sinh viên Cao đẳng sẽ được ra trường sớm hơn. Do đó các bạn có cơ hội tìm cho mình những công việc phù hợp và hình thành kinh nghiệm làm việc sớm hơn so với các sinh viên Đại học.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-sau-khi-tot-nghiep-cao-dang-co-duoc-goi-la-cu-nhan-a605793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thêm nhiều giảng viên trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nghỉ việc, học sinh lo lắng

    Thêm nhiều giảng viên trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nghỉ việc, học sinh lo lắng "đứng ngồi không yên"

    Liên quan đến vụ nhiều giáo viên trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đồng loạt nghỉ việc do bị nhà trường nợ lương suốt nửa năm qua, đã khiến nhiều sinh viên rơi vào tình trạng hoang mang, tâm lý lo lắng, mong mỏi nhà trường sớm giải quyết ổn thỏa để sinh viên có thể tiếp tục việc học.