+Aa-
    Zalo

    Số ca đau mắt đỏ tăng nhanh, TP.HCM nhanh chóng xác định tác nhân gây bệnh

    (ĐS&PL) - Theo ghi nhận của Sở Y tế TP.HCM, số ca đau mắt đỏ tính đến nay là 71.740 ca, gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Trong số đó, khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em ở tuổi đi học.

    Trước thực trạng bệnh đau mắt đỏ lan nhanh trên địa bàn thành phố, có xu hướng tăng hàng chục ngàn ca so với cùng kỳ năm ngoái. TP.HCM đã nhanh chóng phối hợp đơn vị chuyên môn nhanh chóng xác định tác nhân gây bệnh.

    Cụ thể, báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin, ngày 6/9, Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ phối hợp với đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) khẩn trương nghiên cứu, tìm tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn.

    Sở Y tế TPHCM cho hay đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đáng lo ngại nhất là nguyên nhân do vi rút gây bệnh bởi có thể lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) khẩn trương nghiên cứu tìm chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ tại địa bàn.

    so ca dau mat do tang nhanh tphcm nhanh chong xac dinh tac nhan gay benh1
    Số ca đau mắt đỏ ở TP.HCM tăng nhanh chóng. Ảnh minh họa.

    Chuyên gia xác định, bệnh đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm… thì nguyên nhân thường gặp là viêm kết mạc do vi rút Adenovirus, dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp. 

    Khi có những triệu chứng trên, người mắc bệnh nên nghỉ ở nhà (nghỉ làm/nghỉ học từ 5 – 7 ngày). Hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ, người bệnh cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

    Theo khuyến cáo của các chuyên gia mắt và Trung tâm HCDC, có nhiều biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do virus:

    Cụ thể là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như; vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường;

    Người dân cũng cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ; người bệnh, người nghi bị bệnh cần hạn chế tiếp xúc với người khác.

    Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng. 

    Trước tình hình bệnh đau mắt đỏ, Sở Y tế cũng có văn bản gửi Sở GD&ĐT để chủ động tăng cường phát hiện, hướng dẫn học sinh, phụ huynh cách phát hiện và phòng ngừa đau mắt đỏ, theo thông tin trên báo Dân trí.

    Để phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ triển khai nhiều giải pháp:

    Thứ nhất, tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân, giáo viên, phụ huynh học sinh về các dấu hiệu bệnh; khuyến cáo phòng ngừa lây lan, phân biệt với các bệnh lý về mắt khác; hướng dẫn chăm sóc tại nhà với các trường hợp nhẹ và các dấu hiệu chuyển nặng cần nhập viện.

    Thứ hai, yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tiếp nhận và điều trị bệnh đau mắt đỏ. Trong đó, đặc biệt lưu ý dặn dò, tư vấn kỹ người bệnh và người thân về các dấu hiệu chuyển nặng, cần phải nhập viện và ghi rõ trong toa thuốc ngoại trú.

    Thứ ba, yêu cầu các cơ sở y tế báo cáo nhanh khi có tình hình bệnh có diễn biến bất thường. Các đơn vị phải sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, vật tư, thuốc điều trị và kế hoạch ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-dau-mat-do-tang-nhanh-tp-hcm-nhanh-chong-xac-dinh-tac-nhan-gay-benh-a589869.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan