Số ca mắc COVID-19 đã giảm, vì sao tổng thống Mỹ còn dè dặt tuyên bố chiến thắng đại dịch?


Thứ 5, 10/02/2022 | 20:30


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng bị cho là sai lầm khi tuyên bố chiến thắng đại dịch quá sớm hồi năm 2021. Giờ đây, ông đang có xu hướng dè dặt hơn trong việc này.

Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người nhận được phiếu bầu nhờ cam kết chấm dứt đại dịch, hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong thời điểm làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omciron diễn biến phức tạp còn người dân thì mong mỏi ngày trở lại cuộc sống bình thường.

Nhiều nhà lãnh đạo ở các bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát từ lâu vẫn hành động như thể COVID-19 đã kết thúc, ngay cả khi các bệnh viện của họ chật kín giường bệnh. Giờ đây, khi số ca mắc COVID-19 mới giảm dần, nhiều đồng minh của Tổng thống Biden cũng bắt đầu có xu hướng hành động như vậy. 

Tin thế giới - Số ca mắc COVID-19 đã giảm, vì sao tổng thống Mỹ còn dè dặt tuyên bố chiến thắng đại dịch?
Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhận bài học sau khi tuyên bố chiến thắng đại dịch quá sớm vào năm 2021. Ảnh: AFP 

Từ California, Illinois, New Jersey, New York, Oregon đến Rhode Island, chỉ trong vài ngày, danh sách các bang do đảng Dân chủ đứng đầu tuyên bố chấm dứt hoặc nới lỏng các quy tắc phòng dịch bao gồm quy định đeo khẩu trang đã tăng lên.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden hiện vẫn còn dè dặt trong vấn đề này. Ông chủ Nhà Trắng đang đợi hướng dẫn mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và muốn người dân tiếp tục các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang.

Chia sẻ với phóng viên hôm 9/2, Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết: "Tại thời diểm này, chúng tôi khuyến cáo người dân nên tiếp tục đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao".

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng đã lên tiếng bảo vệ sự thận trọng của tổng thống. Bà Psaki phát biểu: "Với tư cách chính phủ liên bang, chúng tôi có trách nhiệm đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và  khoa học. Ông ấy sẽ đưa ra quyết định dựa theo lời khuyên của CDC".

Nhà Trắng khẳng định rằng các quyết định của Tổng thống Biden dựa trên sự thông tin y tế, trái ngược với người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump, người từ đầu đại dịch đã luôn cố gắng hạ thấp tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng toàn cầu và phớt lờ những lời cảnh báo từ các nhà khoa học.

Bà Psaki nói thêm: "Ông ấy sẽ thực hiện cam kết với người dân bằng việc theo dõi các dữ liệu, lắng nghe các nhà khoa học".

Theo AFP, sự dè dặt hiện nay của tổng thống một phần là do bài học ông nhận được sau khi tuyên bố chiến thắng quá sớm hồi năm 2021. Thời điểm ấy, dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ đang nằm trong tầm kiểm soát với việc số ca mắc mới giảm và tỷ lệ tiêm chủng tăng lên. 

Tin thế giới - Số ca mắc COVID-19 đã giảm, vì sao tổng thống Mỹ còn dè dặt tuyên bố chiến thắng đại dịch? (Hình 2).
Nhiều bang ở Mỹ đã nới lỏng quy định hạn chế, không bắt buộc người dân đeo khẩu trang nữa. Ảnh: AFP 

Để ăn mừng thành công này, ông Biden đã tuyên bố ngày Quốc khánh 4/7 là ngày nước Mỹ "độc lập khỏi COVID-19" và mở tiệc chiêu đãi 1.000 vị khách tại Nhà Trắng.

Rất nhanh sau đó, sự xuất hiện của biến thể Delta và sau đó là biến thể Omicron một lần nữa đem đến cơn "ác mộng dịch bệnh" đối với nước Mỹ. Trong những ngày đỉnh điểm, Mỹ từng báo cáo tới 1 triệu ca mắc mới chỉ trong 24 giờ.

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 có xu hướng giảm. Theo CDC, trung bình trong 7 ngày qua, các ca mắc COVID-19 hàng ngày giảm 44% so với một tuần trước đó. Số ca nhập viện trung bình hàng ngày cũng đã giảm gần 25%.

Trước diễn biến tích này này, nhiều chính trị gia cho rằng đã đến lúc lắng nghe cử tri, không chỉ các nhà khoa học. Thống đốc New Jersey Philip Murphy, một đảng viên Đảng Dân chủ, hôm 8/2 thông tin: "Chúng ta phải học cách chung sống với COVID-19 khi dịch bệnh chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn đặc hữu". 

Lên tiếng về vấn đề này, bà Psaki cho biết Nhà Trắng hiểu mong muốn của người dân. Bà nói: "Chúng tôi hiểu rằng mọi người đang mệt mỏi với đại dịch. Tôi cá là tất cả các bạn đều như vậy. Tôi biết rõ điều này. Nhưng trọng tâm của chúng tôi tiếp tục tuân theo hướng dẫn của CDC… và chúng tôi biết rằng đeo khẩu trang giúp giảm lây truyền một cách hiệu quả".

Minh Hạnh (Theo AFP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-mac-covid-19-da-giam-vi-sao-tong-thong-my-con-de-dat-tuyen-bo-chien-thang-dai-dich-a527993.html