+Aa-
    Zalo

    Số ca mắc đậu mùa khỉ toàn cầu vượt mốc 1.000, CDC Mỹ cảnh báo điều quan trọng

    (ĐS&PL) - CDC Mỹ nâng mức cảnh báo với bệnh đậu mùa khỉ khi hơn 1.000 trường hợp mắc và nghi mắc đã được ghi nhận trên thế giới.

    Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, 1.019 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại 29 quốc gia ngoài vùng lưu hành thường xuyên của virus.

    Đến nay, Vương Quốc Anh là quốc gia ghi nhận nhiều trường hợp nhất với 302 ca, tiếp theo là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Canada và Đức. Số liệu ca mắc và nghi mắc được thống kê tới hết ngày 6/6.

    Trước tình hình đó, CDC Mỹ đã nâng mức cảnh báo đối với bệnh đậu mùa khỉ lên cấp độ 2, khuyến cáo người dân “thực hiện các biện pháp phòng ngừa tăng cường” để kiềm chế sự lây lan. Được biết, mức cảnh báo cao nhất là cấp độ 3, trong đó khuyến nghị hạn chế đi lại nếu không cần thiết.

    Các đường lây của bệnh đậu mùa khỉ

    Sau những lời cảnh báo từ châu Âu về sự chủ quan khi coi đậu mùa khỉ như căn bệnh lây qua đường tình dục trong một cộng đồng nhất định, CDC Mỹ khẳng định có rất nhiều đường lây khác cần chú ý đến.

    Tuy cơ quan này nhận định rủi ro của bệnh đậu mùa khỉ với cộng đồng vẫn ở mức thấp nhưng việc nâng mức cảnh báo nhằm khuyến nghị người dân tránh tiếp xúc gần người mắc bệnh, gồm những người bị tổn thương trên da hoặc ở bộ phận sinh dục.

    Người dân cũng cần tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc chết, đặc biệt là các loài gặm nhấm như chuột, sóc và các loài linh trưởng không phải người như khỉ, vượn.

    so ca mac dau mua khi toan cau vuot moc 1000 cdc my canh bao dieu quan trong
    Các cụm ca bệnh đậu mùa khỉ ở ngoài vùng lưu hành được thể hiện trên bản đồ. Ảnh: CDC Mỹ

    Mọi người được khuyên tránh tiếp xúc với các vật dụng liên quan đến người bệnh như giường ngủ, quần áo hoặc các vật dụng có khả năng mang mầm bệnh từ động vật, ngoài ra hạn chế tiêu thụ hoặc chế biến thịt từ động vật hoang dã.

    Bên cạnh đó, những người có triệu chứng nhiễm virus như phát ban, tổn thương da không rõ nguyên nhân được yêu cầu tránh tiếp xúc với người khác, đồng thời liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

    Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ

    Đậu mùa khỉ là bệnh hiếm gặp do nhiễm virus đậu mùa khỉ gây ra. Các triệu chứng của bệnh gồm phát ban, sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng tấy và đau lưng, sưng hạch bạch huyết.

    Trong bệnh đậu mùa khỉ, những sang thương da thường tiến triển qua nhiều giai đoạn, ban đầu giống như những mảng da đổi màu, sau đó nổi lên những nốt mụn nước, cuối cùng là những mụn lớn, chứa đầy mủ. Những tổn thương này cuối cùng đóng vảy và bong ra.

    Đây là bệnh lưu hành thường xuất hiện tại các quốc gia Trung và Tây Phi, Tuy nhiên, trong đợt bùng phát gần đây, đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại châu Âu, Bắc Mỹ và Australia, khiến các chuyên gia y tế hoang mang, đồng thời dấy lên nỗi lo lắng trong cộng đồng.

    Hiện, các chuyên gia y tế đang gấp rút tìm kiếm manh mối về nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát này. Đến thời điểm hiện tại, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây được cho là bắt nguồn từ một chủng virus đậu mùa khỉ ở Tây Phi, gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với các biến chủng khác và có tỷ lệ tử vong là 1%.

    Tuần trước, Trưởng nhóm kỹ thuật về bệnh đậu khỉ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết virus đậu mùa khỉ có thể đã lây lan mà không bị phát hiện tại nhiều quốc gia không có bệnh lưu hành trong “vài tuần, vài tháng hoặc có thể vài năm qua”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-mac-dau-mua-khi-toan-cau-vuot-moc-1-000-cdc-my-canh-bao-dieu-quan-trong-a540332.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan