+Aa-
    Zalo

    Số ca mắc mới COVID-19 toàn cầu thấp nhất sau 5 tháng

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chung của đại dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến theo xu hướng tích cực với số ca mắc mới ở đà giảm trong nhiều tuần liên tiếp.

    Tình hình chung của đại dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến theo xu hướng tích cực với số ca mắc mới ở đà giảm trong nhiều tuần liên tiếp.

    Thế giới ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Ảnh minh họa

    Theo trang thống kê thời gian thực Worldometers, ngày 19/2, thế giới ghi nhận trên 369.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 10.300 người tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên lần lượt là hơn 110,8 triệu và hơn 2,45 triệu ca.

    Theo Reuters, đây là lần thế giới ghi nhận số ca mắc mới trong ngày ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 10/2020.

    Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, số ca nhiễm mới COVID-19 trên toàn cầu đã giảm gần một nửa, từ hơn 5 triệu ca/tuần vào thời điểm ngày 4/1 xuống còn khoảng 2,7 triệu ca vào tuần qua. Đây là tuần thứ năm liên tiếp số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trên thế giới giảm liên tục và là mức giảm lớn nhất, đồng thời được duy trì lâu nhất kể từ khi đại dịch khởi phát hồi đầu năm 2020.

    Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tiếp tục cảnh báo không nên chủ quan với việc đối phó với đại dịch Covid-19 ngay cả khi vaccine ngừa đại dịch này đang được lưu hành trên toàn thế giới.

    Ông Tedros cho biết trong một cuộc họp báo rằng WHO sẽ đưa ra một tuyên bố mới tập trung vào công bằng vaccine toàn cầu.

    Tuyên bố này theo ông Tedros là đã nhận được ủng hộ từ hàng trăm tổ chức và hàng nghìn người, kêu gọi hành động từ một số nhóm đã ký tên.

    Reuteurs cho biết, hiện 85 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho người dân và đã tiêm ít nhất 187.892.000 liều.

    Gibraltar, một lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở cực nam của Tây Ban Nha, đang dẫn đầu thế giới và đã tiêm đủ liều vaccine cho 40% dân số của mình, với giả định mỗi người cần hai liều.

    Trong khi đó tại Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận thêm 58.523 ca nhiễm và 2.202 ca tử vong, đưa tổng số lên lần lượt là 28.512.345 và 504.750.

    Thống kê về COVID-19 trên toàn nước Mỹ đang phản ánh những xu hướng ngày càng tích cực. Số ca nhiễm mới hôm 15/2 là hơn 53.800, mức hàng ngày thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 10/2020 và khác biệt rõ rệt so với tháng trước, thời điểm Mỹ ghi nhận trung bình 200.000 ca mới mỗi ngày.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gửi khoản tiền khoảng 4 tỷ USD cho Liên minh toàn cầu về vaccine (Gavi) để hỗ trợ sáng kiến hợp tác vaccine toàn cầu COVAX nhằm tăng tốc phát triển và phân phối vaccine cho các nước có thu nhập thấp.

    Trong tổng số tiền 4 tỷ USD, 2 tỷ USD sẽ được tài trợ ngay cho Gavi trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới, số tiền còn lại sẽ được tài trợ dần trong hai năm tiếp theo nhằm giúp khuyến khích các cam kết mới của các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ cung cấp và phân phối vaccine cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

    Khi các dấu hiện tích cực đang dần xuất hiện trên giới thì tại châu Âu, Cộng hòa Séc ngày hôm qua đã ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch ở mức cao nhất từ trước đến nay với 1.227 ca, trong bối cảnh khả năng điều trị cho những trường hợp như vậy ở nước này đang bị thu hẹp.

    Tính đến ngày 18/2, các khu chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện ở CH Séc chỉ còn 14% chỗ trống, trong đó có 154 giường dành cho bệnh nhân COVID-19. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Jan Blatny ngày 17/2 cảnh báo các bệnh viện tại Séc có nguy cơ bị quá tải vì bệnh nhân COVID-19 trong vòng 2 hoặc 3 tuần nữa.

    Tại châu Á, Hàn Quốc đã chứng kiến ngày thứ hai liên tiếp có số ca mắc mới vượt ngưỡng 600 ca/ngày trong bối cảnh bùng phát tình trạng lây nhiễm tại các nhà máy và bệnh viện.

    Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã ghi nhận 621 ca mắc mới, trong đó có 590 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 85.567 ca. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Hàn Quốc là 1.544 ca sau khi ghi nhận thêm 6 trường hợp tử vong.

    Sau một thời gian đối phó với các ổ dịch mới, Trung Quốc đã trải qua 2 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm cộng đồng.

    Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng duy trì tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 ở 10 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo, nhằm thực hiện chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 một cách suôn sẻ, dù số lượng ca nhiễm mới ở Nhật Bản đang có xu hướng giảm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-mac-moi-covid-19-toan-cau-thap-nhat-sau-5-thang-a356516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan