+Aa-
    Zalo

    Số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 của Hà Nội vượt ngưỡng cảnh báo dịch

    ĐS&PL Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết thời gian tới dịch sốt xuất huyết sẽ vẫn có những diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn ghi nhận ở mức cao.

    Theo VietNamNet, ngày 7/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết TP ghi nhận 1.312 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua (từ ngày 28/10 đến 4/11), tăng 8,9% so với tuần trước đó.

    Ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận ở 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có một số địa phương có số ca mắc cao như quận Hà Đông (148), huyện Thanh Oai (127), huyện Phú Xuyên (110), quận Đống Đa (101).

    Cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội ghi nhận hơn 10.700 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 12 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 539/579 xã, phường, thị trấn. Type virus Dengue lưu hành đã xác định được là Dengue 1, Dengue 2 và Dengue 4.

    Toàn TP có tổng cộng 871 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, hiện còn 143 ổ dịch đang hoạt động ở 24 quận, huyện. Trong đó, một số ổ dịch đang hoạt động có nhiều bệnh nhân: thôn Bùng - Phùng Xá - Thạch Thất (200), Phượng Trì - Thị trấn Phùng - Đan Phượng (73), Ngọc Đình - Hồng Dương - Thanh Oai (53).

    Thống kê của CDC Hà Nội cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch, tình hình diễn biến phức tạp.

    so ca mac sot xuat huyet nam 2022 cua ha noi vuot nguong canh bao dich1
    Số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch, tình hình diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Tri Thức Trực Tuyến

    Dự báo về tình hình sốt xuất huyết trong thời gian tới, báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ vẫn có những diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn ghi nhận ở mức cao. Bên cạnh đó, TP đứng trước nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân diễn biến nặng do sốt xuất huyết.

    Trong bối cảnh đó, ngành y tế Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết một cách quyết liệt ngay từ sớm, từ xa, từ đó có những chỉ đạo kịp thời. Dịch sốt xuất huyết hiện vẫn trong tầm kiểm soát, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, chính quyền địa phương và người dân.

    Theo Giám đốc sở Y tế Hà Nội, đặc điểm thời tiết hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của muỗi phát bệnh, ngoài ra vào đầu tháng 10, số lượng học sinh, sinh viên các tỉnh, TP về Hà Nội nhập học đông, tiềm ẩn nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao. Đặc biệt, chu kỳ của dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát thành dịch sau 5 năm một lần. Dịch sốt xuất huyết lớn nhất gần đây là vào năm 2017, theo chu kỳ năm 2022 sốt xuất huyết có thể lại bùng phát thành dịch.

    Ở một số quận, huyện vẫn còn ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện muộn, ổ dịch kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm nên số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng lên. Ngoài ra, người dân vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, khi có những triệu chứng nghi ngờ, sốt chưa đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh nhân thường đến các cơ sở y tế muộn hoặc tự điều trị tại nhà nên diễn biến bệnh bị nặng và có thể dẫn đến tử vong.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, bà Trần Thị Nhị Hà cho rằng mỗi người dân và toàn bộ cộng đồng cần thực hiện những hành động đơn giản để phòng chống dịch, cụ thể:

    - Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

    - Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

    - Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

    - Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

    - Khi bị sốt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-mac-sot-xuat-huyet-nam-2022-cua-ha-noi-vuot-nguong-canh-bao-dich-a556717.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan