+Aa-
    Zalo

    Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh tại miền Nam nước Mỹ sau một đám tang

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ trong vòng 7 ngày, lượng trang thiết bị bảo hộ được dự trữ cho 6 tháng tại Phoebe Putney Health (bang Georgia, miền Nam nước Mỹ) đã được dùng sạch.

    Chỉ trong vòng 7 ngày, lượng trang thiết bị bảo hộ được dự trữ cho 6 tháng tại Phoebe Putney Health (bang Georgia, miền Nam nước Mỹ) đã được dùng sạch. 

    Sáu anh chị em bị bệnh sau khi tham dự đám tang của anh trai họ ở Albany (Mỹ). Ảnh: New York Times

    Đó là một đám tang truyền thống ở Albany, bang Georgia, miền Nam nước Mỹ, với những bàn đầy đồ ăn gồm thịt hầm, gà rán và bánh chanh. Người vừa qua đời là ông Andrew Jerome Mitchell, một lao công đã nghỉ hưu, thành viên của gia đình gồm 10 anh chị em. 

    Người thân tập trung, quây quần, kể lại những câu chuyện trong quá khứ và tưởng nhớ ông Andrew. Mọi người lau nước mắt, xụt xịt mũi, ôm lấy nhau và hát những bài thánh ca. Đó là một cuộc tụ họp lớn, với hơn 200 người tới chật nhà tang lễ, thậm chí một số phải đứng bên ngoài.

    Bà Dorothy Johnson đã cố gắng nhớ lại và tự hỏi ai là người đã mang virus corona đến đám tang của anh trai cô.

    “Chúng tôi không biết người đó là ai”, bà ấy nói. 

    Trong những tuần sau đó, số lượng các trường hợp nhiễm bệnh liên liên tiếp tăng lên. Hơn 2 chục người họ hàng của ông Mitchell đã mắc Covid-19.  Bà Johnson đã hết thời gian cách ly, nhưng con gái bà, Tonya, đang trong giai đoạn nguy kịch khi nhịp tim liên tục giảm.

    Giống như hội nghị Biogen ở Boston và bữa tiệc sinh nhật lần thứ 40 ở Westport, đám tang của  ông Andrew Jerome Mitchell vào ngày 29/2 sẽ được ghi lại như một sự kiện siêu lây nhiễm.

    Thị trấn phía Tây Nam bang Georgia đã trở thành một trong những "ổ dịch" virus corona nghiêm trọng nhất tại Mỹ, theo New York Times.

    Với dân số chỉ 90.000 người, hạt Dougherty đã ghi nhận 24 trường hợp tử vong, nhiều hơn bất kỳ quận nào khác trong tiểu bang, với 6 ca khác chưa được xác nhận.

    Các bệnh viện trong khu vực đang quá tải với 600 trường hợp được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.  Thống đốc Brian Kemp đã cử Lực lượng Vệ binh Quốc gia để giúp đỡ các giường chăm sóc đặc biệt và giảm bớt các bác sĩ và y tá kiệt sức.

    Virus từ người khách đã lây lan trong cộng đồng gần 10 ngày sau đám tang của ông Mitchell. Đến lúc những biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội được áp dụng vào ngày 22/3, bệnh dịch đã lây lan khắp nơi.

    "Chúng tôi không đổ lỗi cho người khách đó, nhưng đôi khi chỉ cần một người là đủ để dịch bệnh bùng nhanh như vậy", Scott Steiner, giám đốc điều hành Hệ thống Y tế Phoebe Putney, chia sẻ.

    Khi ông Mitchell đột ngột qua đời, chính vợ ông, bà Emell Murray đã tìm thấy chồng mình gục trong phòng khách vào sáng 24/2. “Không có khám nghiệm tử thi, nhưng dường như đó là do tự nhiên, có thể là một cơn đau tim”.

    Bà nhập viện với chẩn đoán viêm đường tiết niệu, nằm ở khu phòng thường. Cả 3 chị em của bà Murray sau thời gian đến thăm bà đều xét nghiệm dương tính với virus corona, trong đó một người đã tử vong.

    Hạt Dougherty thường xuyên đứng gần đáy trong bảng xếp hạnh 159 quận của Georgia về các kết quả sức khỏe, với tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và bệnh phổi cao.

    'Nó như một quả bom'

    Những cửa hàng đóng kín cửa. Ảnh: New York Times

    Ngày 10/3, khi nghe tin về bệnh nhân số 0 dương tính với virus corona, Albany đã trải qua vài ngày yên ắng. Tuy nhiên sau đó, “bệnh dịch bùng phát như một quả bom”, trích lời điều tra viên Fowler.

    Trong khi đó, ông Scott Steiner, giám đốc điều hành của hệ thống Phoebe Putney Health, đơn vị chủ quản của bệnh viện Phoebe Putney Memorial, cho hay đồ bảo hộ cơ sở trên dữ trự trong 6 tháng đã cạn kiệt trong 7 ngày.

    Ban đầu, các bác sĩ và y tá cảm thấy ngạc nhiên khi họ đón tiếp rất nhiều bệnh nhân, kể cả người trẻ tuổi và mạnh khỏe với triệu chứng ho và sốt giống nhau.

    14 giường chăm sóc y tế chuyên sâu đã được lấp đầy chỉ trong vòng hai ngày kể từ khi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên.

    Trong vài ngày tiếp đó, bệnh viện thiếu nhân viên đến mức những nhân viên đã thử nghiệm dương tính nhưng chưa có triệu chứng được yêu cầu làm việc.

    Song các chỉ thị đã phải thay đổi, bang Georgia vừa qua phải điều chỉnh quy định y tế, buộc nhân viên trong ngành nếu xét nghiệm dương tính với virus corona phải cách ly trong 1 tuần.

    Bác sĩ phẫu thuật Enrique Lopez nói ông đã tránh tiếp xúc với gia đình suốt 2 tuần qua vì sợ lây nhiễm cho họ.

    “Tôi ngủ trong nhà để xe. Mỗi ngày, sau khi đậu xe, tôi thay đồ ngay trong gara rồi tắm rửa. Vợ tôi sẽ đặt sẵn một đĩa thức ăn. Tôi dùng bữa xong lại quay trở vào đó", ông kể.

    Con gái của bà Johnson đã qua đời vào chiều 28/3 do Covid-19. Cô trong lòng bà "một linh hồn đẹp", là hạt nhân của gia đình và người bạn tốt nhất. Bà Johnson, người từng là một y tá chuyên khoa ung thư, đã tự tay gỡ ống thở và ống truyền dịch cho Tonya.

    "Tôi thấy đau xót lắm. Tôi không thể hiểu nổi. Chúng tôi chỉ tụ họp tại tang lễ của một người thân yêu, rồi tất cả đều nhiễm bệnh", bà Johnson nói đám tang của con gái bà được tổ chức ngay tại nghĩa trang, với không quá 10 người. 

    Mộc Miên(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-nhiem-covid-19-tang-nhanh-tai-mien-nam-nuoc-my-sau-mot-dam-tang-a318119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan