Số ca tử vong do COVID-19 ở Thượng Hải tăng gấp 3 lần, hy vọng mở cửa mong manh


Chủ nhật, 24/04/2022 | 18:40


Cùng sự kiện

Kế hoạch mở cửa của Thượng Hải (Trung Quốc) gặp khó khi cả số ca mắc COVID-19 mới và số ca tử vong do COVID-19 đều gia tăng.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo thành phố Thượng Hải ghi nhận thêm 39 ca tử vong do COVID-19 trong ngày 23/4. Đây là số ca tử vong cao nhất kể từ khi thành phố này áp đặt lệnh phong tỏa từ đầu tháng 4 để phòng chống dịch, gấp hơn 3 lần một ngày trước đó là 12 ca, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 87 người.

39 ca tử vong mới được ghi nhận có độ tuổi trung bình là 78,7, đều có các bệnh lý nền và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Thượng Hải hiện vẫn còn 160 bệnh nhân nặng và 19 ca nguy kịch, số ca bệnh nặng vẫn có chiều hướng gia tăng.

Trong ngày 23/4, Thượng Hải ghi nhận thêm 21.058 ca dương tính mới (gồm 1.401 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 19.657 ca không có triệu chứng), trong khi trước đó một ngày con số này là 23.370 trường hợp.

Tin thế giới - Số ca tử vong do COVID-19 ở Thượng Hải tăng gấp 3 lần, hy vọng mở cửa mong manh
Số ca mắc COVID-19 mới ở Thượng Hải (Trung Quốc) tăng trở lại sau 1 tuần giảm. Ảnh minh họa: Reuters

Số ca mắc COVID-19 mới trở lại mốc 20.000 đã phá vỡ xu hướng giảm trong tuần qua, “phủ bóng đen” lên những nỗ lực chống dịch của thành phố. Tình hình dịch chuyển biến xấu đi khiến người dân Thượng Hải không khỏi lo lắng, đồng thời tiếp tục làm chậm tốc độ mở cửa của thành phố.

“Số ca dương tính mới vẫn tương đối nhiều và dao động ở mức cao, nguyên nhân chủ yếu là do dịch bùng phát theo cụm tại một số công trường và doanh nghiệp. Vì vậy, vẫn cần nhận thức đầy đủ về mức độ phức tạp và nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải hiện nay”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế thành phố Triệu Đan Đan cho hay trong cuộc họp báo sáng ngày 24/4.

Ông Triệu Đan Đan cho biết thêm, Thượng Hải sẽ tiếp tục kết hợp xét nghiệm kháng nguyên và axit nucleic trên diện rộng theo phân vùng rủi ro, người dân tại các “khu vực kiểm soát” do có ca bệnh vẫn được yêu cầu không ra khỏi nhà.

25 triệu người dân ở Thượng Hải hiện đang gặp nhiều vấn đề trong việc mua thực phẩm và tiếp cận các dịch vụ y tế thông thường do nhân viên y tế được huy động chống dịch.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Liang Wannian, lãnh đạo ban chuyên gia COVID-19 của NHC, cho rằng chính quyền cần ban hành các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa để chấm dứt sự lây lan của dịch bệnh. Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc nói cần tập trung vào nguồn lây lan dịch, hướng lây lan và các nhóm đối tượng dễ tổn thương.

Trước đó, hôm 22/4, giới chức thành phố Thượng Hải đã tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 26/4 và siết chặt hơn nữa một số biện pháp phòng dịch sau khi không đạt mục tiêu “Zero Covid-19 trong cộng đồng” vào ngày 20/4.

Trong cuộc thị sát ngày 22/4, Thị trưởng Thượng Hải Cung Chính nói: “Các biện pháp kiểm soát nhằm vào khu dân cư cần được tăng cường để giữ gìn các thành quả đạt được trước đó. Chúng ta cần tránh để số ca bệnh tăng trở lại”.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-tu-vong-do-covid-19-o-thuong-hai-tang-gap-3-lan-hy-vong-mo-cua-mong-manh-a535227.html