+Aa-
    Zalo

    Số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều ở Mỹ vượt mốc 100.000 người

    • DSPL
    ĐS&PL Từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, Mỹ ghi nhận hơn 100.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều, tăng 28,5% so với cùng kỳ trước đó.

    Theo dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước này đã ghi nhận hơn 100.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều trong giai đoạn từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, tăng 28,5% so với cùng kỳ trước đó.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây là "cột mốc bi thảm". Được biết, chính quyền ông Biden đang thúc giục các bang ban hành luật cho phép người dân dễ tiếp cận với naloxone - thuốc dùng để ngăn chặn những ảnh hưởng của việc dùng quá liều nhóm thuốc giảm đau opioid.

    hon 100000 nguoi my tu vong
    Lần đầu tiên Mỹ ghi nhận số ca tử vong do dùng thuốc quá liều vượt mức 100.000 ca trong 12 tháng qua.

    "Không ai nên chết vì sử dụng thuốc quá liều, và naloxone là một trong những công cụ hiệu quả nhất để cứu người", tiến sĩ Rahul Gupta - Giám đốc Văn phòng Chính sách kiểm soát thuốc quốc gia Mỹ thông tin.

    Một số nhà phân tích nhận định, có mối liên hệ giữa tình trạng gia tăng số ca tử vong do dùng thuốc quá liều với đại dịch COVID-19, trong đó những người bệnh không cần thiết phải điều trị và gia đình ở xa, người thân không gặp nhau. Nhiều người đã cảm thấy cô đơn ngày càng tồi tệ hơn trong bối cảnh áp đặt lệnh đóng cửa kéo dài, khủng hoảng tài chính trên toàn quốc. Cụ thể:

    Tiến sĩ Joshua Sharfstein - giám đốc về sáng kiến y tế Mỹ tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg - cho biết đỉnh điểm của các ca tử vong do dùng thuốc quá liều là vào mùa xuân 2020, tức thời gian đầu của đại dịch COVID-19.

    Tiến sĩ Sharfstein cho biết sự gia tăng số ca tử vong do dùng thuốc quá liều phản ánh 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất liên quan trực tiếp đến những tác động của đại dịch khiến nhiều người trầm cảm nặng. Thứ hai là việc bán thuốc bất hợp pháp trên mạng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là thuốc giảm đau fentanyl - có thể có tác dụng mạnh hơn 100 lần so với morphine.

    Tiến sĩ Sharfstein và các chuyên gia y tế công cộng khác đang kêu gọi chính quyền các cấp tại Mỹ nghiêm túc xem xét vấn nạn dùng thuốc quá liều trong đại dịch, và đầu tư hơn nữa vào các phương pháp chữa trị đã được chứng minh hiệu quả như naloxone.

    Chỉ riêng tỷ lệ người dân mắc chứng rối loạn lo âu, ám ảnh, sợ hãi đã tăng gần gấp 4 lần từ tháng 1/2019 đến năm 2021, đạt 41%.

    Theo thống kê vào tháng 10/2021, 48,6% cư dân Mỹ sử dụng ít nhất một loại thuốc theo chỉ định, cùng với đó là xu hướng tự mua thuốc để uống. Nhiều người trong số hàng trăm nghìn người nghiện thuốc giảm đau đã chuyển sang dùng heroin và các loại ma túy mạnh khác.

    Các bang có tỉ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều cao nhất ở Mỹ là Vermont (70%), Tây Virginia (62,2%) và Kentucky (54,5%).

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-tu-vong-do-su-dung-thuoc-qua-lieu-o-my-vuot-moc-100-000-nguoi-a519546.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan