Sở GD&ĐT TP.HCM: Không chấm điểm câu sai chính tả trong bài thi tiếng Anh lớp 10


Thứ 7, 18/06/2022 | 21:48


Cùng sự kiện

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, từ chiều 17/6, hội đồng chấm thi đã rà soát tất cả những bài đang chấm và bài đã chấm để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Trao đổi với Vietnamnet, ông Hồ Tấn Minh -Chánh văn phòng sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, sau khi báo chí phản ánh về việc chấm điểm môn thi Tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10, ban giám đốc đã chỉ đạo hội đồng chấm rà soát tất cả những nội dung liên quan và yêu cầu không cho điểm những câu trả lời sai chính tả.

Từ chiều hôm qua (17/6), hội đồng chấm thi đã rà soát tất cả những bài đang chấm và bài đã chấm để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Trước đó, hướng dẫn chấm thi môn Tiếng Anh do sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra có đề cập đến lỗi chính tả. Đối với câu 7, sở lưu ý: "Mỗi câu trả lời đúng thí sinh đạt 0,25 điểm. Thí sinh sắp xếp sai vị trí, viết sai cấu trúc: không cho điểm. Thí sinh viết sai chính tả ảnh hưởng nghiêm trọng ý nghĩa câu: không cho điểm. Thí sinh viết sai chính tả, thiếu dấu câu nhưng không ảnh hưởng ý nghĩa câu: không trừ điểm".

Tuyển sinh - Du học - Sở GD&ĐT TP.HCM: Không chấm điểm câu sai chính tả trong bài thi tiếng Anh lớp 10
Phần hướng dẫn chấm không trừ điểm nếu lỗi chính tả không ảnh hưởng nghĩa câu khiến nhiều người thắc mắc. Ảnh: Thanh niên.

Quy định này khiến nhiều giáo viên không đồng tình khi học sinh không bị trừ điểm trong trường hợp "sai chính tả, thiếu dấu câu nhưng không ảnh hưởng ý nghĩa câu". Họ cho rằng hướng dẫn chấm tạo ra trường hợp học sinh cẩu thả cũng được chấm điểm ngang với những em cẩn thận, chỉn chu từng câu chữ.

Một giáo viên dạy tiếng Anh tại Q.3 (TP.HCM) đưa ra ý kiến phản đối. Giáo viên này nhận xét: "Như vậy, một học sinh cẩn thận, chỉn chu, nghiêm túc cũng được chừng ấy điểm với một học sinh cẩu thả, lộn xộn. Ví dụ, một học sinh cẩn thận, viết sai một câu trong 4 câu, được 0,75 điểm. Một học sinh khác sai chính tả cả 4 câu, thiếu dấu câu cả bốn câu, sẽ được trọn vẹn 1 điểm", theo Thanh niên.

ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh, nguyên chuyên viên tiếng Anh sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ việc sai chính tả, sai dấu câu lại không bị trừ điểm là "không ổn".

Bà Nguyễn Hồ Thụy Anh nhấn mạnh các em học tiếng Anh để tương lai bước ra thế giới, làm việc với người nước ngoài chứ không phải chỉ để nói với người Việt, hay để viết những bức thư tình vui vui. Vì thế phải hướng các em đến ý thức cẩn thận, chỉn chu trong viết lách.

Không bàn đến kỹ thuật chấm nhưng bà nêu quan điểm, việc trừ điểm làm sao để tạo được ý thức cẩn thận, cân nhắc cho học sinh khi viết lách, đó cũng là nền tảng quan trọng cho quá trình làm việc sau này. Việc trừ điểm đó khác với việc trừ điểm để "đánh rớt" các em, theo Dân trí.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gd-dt-tp-hcm-khong-cham-diem-cau-sai-chinh-ta-trong-bai-thi-tieng-anh-lop-10-a541463.html