+Aa-
    Zalo

    Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc: Tạo môi trường thuận lợi, đẩy mạnh thu hút đầu tư

    • DSPL
    ĐS&PL Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Vĩnh Phúc phấn đấu đạt chỉ tiêu thu hút đầu tư và kết quả thu hút cả vốn FDI, DDI đạt kế hoạch đề ra.

    Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Vĩnh Phúc phấn đấu đạt chỉ tiêu thu hút đầu tư và kết quả thu hút cả vốn FDI, DDI đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu thì Vĩnh Phúc vẫn được coi là điểm sáng, điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đặc biệt, tổng nguồn vốn từ các dự án FDI và các dự án DDI mà tỉnh thu hút được trong năm qua đã góp phần quan trọng đưa Vĩnh Phúc vượt xa chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư cả nhiệm kỳ 2015-2020.

    Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 402 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 5,77 tỷ USD, tăng 200 dự án, tăng 2,57 tỷ USD so với năm 2015; 800 dự án DDI, tổng vốn đầu tư trên 98.228 tỷ đồng, tăng 202 dự án và tăng 54.228 tỷ đồng so với năm 2015. Nhiều tập đoàn toàn cầu, nhà đầu tư lớn đã và đang sản xuất kinh doanh hiệu quả tại tỉnh như: Toyota, Honda, Sumitomo (Nhật Bản); Piaggio (Italia); De Heus (Hà Lan); Deawoo; Patron Vina, Heasung Vina, Cammsys (Hàn Quốc); Prime Group (Thái Lan); Weldex (Hoa Kỳ)…Bên cạnh nhà đầu tư nước ngoài, nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong nước như FLC, VinGroup, SunGroup, Công ty Hồng Hạc Đại Lải, Sông Hồng Thủ đô, Thép Việt Đức…cũng lựa chọn Vĩnh Phúc làm bến đỗ cho các dự án lớn.

    Trụ sở làm việc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc - Trung tâm nghiên cứu- xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc.

    Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2015-2020, Vĩnh Phúc đạt được kết quả ngoạn mục trong thu hút đầu tư là nhờ 3 yếu tố: Hạ tầng sạch, giao thông thuận lợi và giá thuê đất hợp lý. Cùng với đó, tỉnh luôn thực hiện tốt phương châm “các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”. Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, trong đó coi trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng giải pháp quan tâm và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 3 quý đầu năm 2020, thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư trong bối cảnh đại dịch Covid -19, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động phối hợp Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư trực tuyến bảo đảm tuân thủ chính sách giãn cách xã hội; thực hiện giảm thời gian cho các nhà đầu tư làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh qua mạng, công bố các thủ tục hành chính, các quy hoạch của tỉnh.

    Phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu thu hút từ 2-2,5 tỷ USD vốn đầu tư các dự án FDI, tỷ lệ vốn thực hiện đến năm 2025 đạt 65-67% vốn đăng ký; 25-30 nghìn tỷ đồng vốn DDI, tỷ lệ vốn thực hiện đạt 40-45%.

    Nhưng để đạt được mục tiêu này, ngay đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư. Rà soát điều chỉnh, bổ sung danh mục quy hoạch khu công nghiệp điều chỉnh quy hoạch xây dựng, xác định phạm vi, ranh giới, địa điểm khu công nghiệp làm cơ sở bổ sung, mở rộng các khu công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn chủ đầu tư hạ tầng đối với 9 khu công nghiệp còn lại, kiên quyết xử lý thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc giảm quy mô, diện tích khu công nghiệp đối với các chủ đầu tư chậm tiến độ, hạn chế về năng lực triển khai.

    Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các dự án đã đầu tư hiệu quả tại các khu công nghiệp, thúc đẩy dòng vốn tái đầu tư của các dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh làm tăng quy mô và giá trị vốn đầu tư, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, chuyển giao công nghệ, tạo đà cho phát triển kinh tế bền vững và cân bằng giữa dòng vốn FDI. Chủ động giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

    Trao đổi với ông Nguyễn Văn Độ, tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư được biết: Để tạo động lực và dấu ấn mới trong nhiệm kỳ tới, Vĩnh Phúc cần tạo được những đột phá trong thu hút đầu tư. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề quan trọng nhất để Vĩnh Phúc thu hút đầu tư là phải giải quyết được các nút thắt về đất đai. Trước mắt, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Sở kế hoạch đầu tư là cơ quan thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư; thực hiện tốt việc công bố, công khai các thông tin về đất đai; đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; có các cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng.

    Tiếp tục góp sức vào mục tiêu này, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị tham mưu cùng UBND tỉnh xây dựng chiến lược thu hút đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, ban hành trong quý I/2021; triển khai đề tài nghiên cứu chi phí đầu tư kinh doanh của tỉnh so với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, từ đó đề xuất cơ chế giảm chi phí đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi, và lợi thế cạnh tranh. Khẳng định đưa Vĩnh Phúc luôn là điểm đến của các nhà đầu tư.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ke-hoach-va-dau-tu-vinh-phuc-tao-moi-truong-thuan-loi-day-manh-thu-hut-dau-tu-a364639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tiềm năng căn hộ cho thuê tại Vĩnh Phúc

    Tiềm năng căn hộ cho thuê tại Vĩnh Phúc

    Với tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao hơn từ 20 – 30% so với nhiều kênh đầu tư khác, đầu tư chung cư cho người nước ngoài thuê đang trở thành xu hướng được nhiều người...