+Aa-
    Zalo

    Số phận long đong của những bệnh viện ngàn tỷ đang chờ vốn

    • DSPL
    ĐS&PL Những bệnh viện này được đầu tư hàng ngàn tỷ với kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho người dân, nhưng đến nay vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” chờ vốn.

    Những bệnh viện này được đầu tư hàng ngàn tỷ với kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho người dân, nhưng đến nay vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” chờ vốn.

    Bệnh viện 5 sao trở thành nơi ở của… muỗi

    Dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), với tổng vốn 50 triệu USD, do Tập đoàn Keystone Development Management SA (Mỹ) làm chủ đầu tư. Được cấp phép vào năm 1997, đến năm 2007 dự án mới được khởi công xây dựng.

    Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ từng được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, quy mô 300 giường bệnh, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn, nhưng đến nay dự án vẫn "đắp chiếu" sau 20 năm nhận giấy phép đầu tư. Bệnh viện mới chỉ xây xong phần thô, cơ sở hạ tầng vẫn bỏ hoang, chưa thể đưa vào sử dụng.

    Bệnh viện đa khoa quốc tế Hoa Kỳ (Ảnh: nld)

    Một số người dân sống gần đây cho biết bệnh viện bỏ hoang nhiều năm nay, không thấy công nhân vào xây dựng nữa. Cỏ dại mọc um tùm, mùa mưa nước không thoát được, cây chết ở đây có mùi rất khó chịu. Đặc biệt, muỗi rất nhiều gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống người dân tại đây.

    Dự án nằm giữa khu đất “vàng” với mặt tiền nhìn ra hồ nước công viên Nghĩa Đô với tổng diện tích xây dựng khoảng 2,7 ha với 300 giường, chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch...

    Theo hồ sơ, Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ - Hà Nội khởi công tháng 8/2007, tháng 2/2011 hoàn thiện phần thô, năm 2012 hoàn thiện kiến trúc phần thân, năm 2015 là giai đoạn thi công phần cơ điện, khuôn viên sân vườn. Từ tháng 1 – 10/2016 sẽ tiếp tục thi công để hoàn thiện và lắp đặt xong toàn bộ thiết bị y tế cho 500 giường bệnh để đi vào hoạt động.

    Được biết, nguyên nhân của sự đình trệ này là do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ, xảy ra sự cố khi nhập thiết bị điều hòa không khí, khi lắp hệ thống điện cho bệnh viện… Không những thế, đến giữa năm 2012, dự án này còn nợ khoảng 65.000 USD tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp.

    Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình dài cổ chờ… vốn

    Dự án bệnh viện Sản nhi Ninh Bình được khởi công xây dựng từ năm 2010, với tổng số vốn 2.700 tỷ đồng, quy mô 900 giường bệnh. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư dự án là BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Ninh Bình thì trong tổng 2.700 tỷ đồng, đến nay công trình mới chỉ được giải ngân hơn 500 tỷ đồng, Dân trí cho biết.

    Không những vậy, mỗi năm chủ đầu tư chỉ được cấp một số vốn nhất định nên nhà thầu chỉ thi công cầm chừng, hết vốn lại dừng thi công. Như vậy, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu vốn khiến nhiều hạng mục của bệnh viện này phải nằm "đắp chiếu" thời gian dài.

    Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Quang Trung, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Ninh Bình (đơn vị chủ đầu tư) thừa nhận, đến nay dự án xây dựng bệnh viện Sản nhi Ninh Bình chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

    Ông Trung cho biết thêm, Ban đã gửi hồ sơ lên Bộ Tài nguyên và Môi trường chờ thẩm định và phê duyệt ĐTM của dự án này. "Dự kiến đến tháng tới Ban sẽ hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo đúng quy định", ông Trung phỏng đoán.

    Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, hiện nay dự án đang dừng thi công với nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc chờ hoàn thiện ĐTM và chờ giải ngân nguồn vốn. "Toàn dự án đến nay mới được giải ngân khoảng 500 tỷ đồng nên chỉ mới xây dựng xong phần thô; một tòa nhà bên trong đã được lát, ốp gạch nền và tường nhưng cũng chưa hoàn thiện 100%...", ông Trung cho hay.

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn: Phát sinh chi phí, gây lãng phí vốn

    Ngày 26/12/2010, UBND tỉnh Lạng Sơn đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng BVĐK tỉnh Lạng Sơn. Theo thiết kế, dự án có quy mô 700 giường bệnh gồm các công trình nhà chính 4 tầng, khám nội trú 15 tầng, khu kỹ thuật 5 tầng, khu đào tạo 9 tầng, nhà nghỉ dành cho người nhà bệnh nhân 5 tầng, các công trình phụ trợ, xử lý chất thải với tổng số vốn đầu tới 1.700 tỷ đồng do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư.

    BV Đa khoa Lạng Sơn: UBND tỉnh Lạng Sơn đã 8 lần phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư

    Dự án được xây dựng trên diện tích 25 ha ở thôn Phai Trần của TP Lạng Sơn. Đây được đánh giá là công trình xây dựng dân dụng có quy mô lớn nhất tỉnh Lạng Sơn từ trước đến nay và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2015.

    Ngày khởi công Dự án, đông đảo cán bộ, nhân dân Lạng Sơn rất đỗi vui mừng bởi sau khi hoàn thành, tỉnh Lạng Sơn sẽ có bệnh viện to, hiện đại nhất nhì khu vực. Người dân sẽ có điều kiện được khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Mặt khác, BVĐK cũ nay trở nên chật chội quá tải.

    Tuy nhiên, niềm hi vọng lớn nhanh chóng biến thành sự thất vọng khi Dự án thi công theo kiểu “rùa bò”, có nhiều khuất tất gây ra sự lãng phí lớn và sự bức xúc của người dân địa phương.

    Do công tác khảo sát không đảm bảo yêu cầu dẫn đến khi thi công BVĐK tỉnh Lạng Sơn gặp phải đá cứng phải dịch chuyển công trình làm phát sinh chi phí, gây lãng phí vốn đầu tư số tiền hơn  47 tỷ đồng.

    Mặt khác, quá trình giải phóng mặt bằng và thi công các hạng mục khác của Dự án cũng rất ì ạch nên đến thời hạn cuối năm 2015 Dự án vẫn trong tình trạng dở dang không thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

    UBND tỉnh Lạng Sơn đã 8 lần phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư BVĐK tỉnh Lạng Sơn.

    Theo tiến độ ban đầu, Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 nhưng hiện tại, toàn bộ các hạng mục của dự án đều đang thi công dang dở.

    (tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-phan-long-dong-cua-nhung-benh-vien-ngan-ty-dang-cho-von-a196375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan