So sánh sức mạnh tiêm kích ‘đại bàng’ F-15 của Mỹ với J-10 của Trung Quốc


Chủ nhật, 15/09/2019 | 23:39


Cùng sự kiện

Liệu rằng tiêm kích ‘đại bàng’ F-15 của Mỹ có đủ mạnh để đối đầu trực diện với chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc hay không?

Liệu rằng tiêm kích ‘đại bàng’ F-15 của Mỹ có đủ mạnh để đối đầu trực diện với chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc hay không?

F-15 của Mỹ và J-10 của Trung Quốc. Ảnh: Getty

Không quân Mỹ đang tăng cường nâng cấp tác chiến điện tử cho máy bay chiến đấu F-15, như một cách để bảo vệ tốt hơn trước hỏa lực và các cuộc tấn công điện tử của kẻ địch tiềm năng. Boeing đã ký kết một thỏa thuận trị giá 478 triệu USD để tiếp tục làm việc trên một công nghệ mới được với Hệ thống cứu hộ cảnh báo chủ động Eagle (EPAWSS).

Hệ thống cho phép máy bay xác định mối đe dọa và chủ động phản ứng mối đe dọa đó thông qua các kỹ thuật tránh né, đánh lừa hoặc gây nhiễu, ông Keith Mike Gibbons, Phó chủ tịch chương trình Boeing F-15 nói với Scout Warrior trong một cuộc phỏng vấn vài tháng trước.

Các khả năng mới của EPAWSS được cập nhật này thay thế cho Bộ tác chiến điện tử chiến thuật được sử dụng từ những năm 1980, không lâu sau khi F-15 lần đầu tiên được triển khai. Thoả thuận nhằm duy trì đội bay cho đến giữa năm 2040, do đó, việc đại tu hệ thống điện tử Eagle sẽ giúp duy trì ưu thế trên không của Mỹ.n Boeing đã giành được hợp đồng ban đầu cho dự án EPAWSS vào năm 2018 và thuê BAE Systems làm nhà thầu phụ hàng đầu.

Nhìn chung, Không quân Mỹ đang nâng cấp mạnh mẽ máy bay chiến đấu F-15 có từ những năm 1980 bằng cách trang bị thêm vũ khí và cảm biến mới với hy vọng duy trì ưu thế trên không so với J-10 của Trung Quốc.

Nỗ lực đa hướng này không chỉ bao gồm việc bổ sung công nghệ tác chiến điện tử hiện tại mà còn mở rộng cho các máy tính tốc độ cao siêu nhanh, tìm kiếm hồng ngoại và theo dõi các hệ thống nhắm mục tiêu của đối phương, tăng khả năng kết nối mạng và nâng cấp khả năng bắn vũ khí.

Không quân có kế hoạch giữ phi đội F-15 hoạt động cho đến giữa năm 2040. Nhiều hệ thống F-15 có từ năm 1970 và phải được nâng cấp nếu máy bay vẫn hoạt động hiệu quả. Nhiều bản nâng cấp khác nhau sẽ được hoàn thành sớm nhất là vào năm 2021 cho radar F-15C AESA (Active Electronically Sc scan Array) và vào cuối năm 2032 cho các bản nâng cấp EW (chiến tranh điện tử) khác nhau, phát ngôn viên của Không quân, Thiếu tướng Rob Leese nói với Scout Warrior.

Công nghệ của F-15 gần bị J-10 bắt kịp. Ảnh minh hoạ: Getty

Mỹ hiện đang vận hành khoảng 400 biến thể F-15C, D và E. Động lực quan trọng cho việc nâng cấp đã được nêu rõ trong một báo cáo của Quốc hội về sức mạnh quân sự Mỹ và Trung Quốc vào năm 2014. Báo cáo trích dẫn tiến bộ công nghệ nhanh chóng của Trung Quốc và giải thích rằng biên độ ưu việt của Mỹ đã giảm mạnh kể từ những năm 1980. Lấy ví dụ, báo cáo cho biết vào những năm 1980, F-15 của Mỹ vượt trội hơn rất nhiều so với J-10 của Trung Quốc. Tuy nhiên, những tiến bộ kỹ thuật của Bắc Kinh trong những năm gần đây đã thu hẹp đáng kể khoảng cách đến mức mà J-10 của Trung Quốc hiện nay gần tương đương với F-15 của Mỹ.

Các nhà phát triển của Không quân và Boeing cho rằng việc nâng cấp liên tục cho F-15 sẽ đảm bảo rằng sự tương đương này sẽ bị phá vỡ, đảm bảo tính ưu việt của F-15.

Đáng chú ý, F-15 sẽ được trang bị bộ xử lý máy tính phản lực nhanh nhất thế giới, được gọi là Bộ xử lý lõi hiển thị nâng cao (ADCPII). Người phát ngôn của Boeing Randy Jackson nói với Scout Warrior rằng ADCPII có khả năng xử lý 87 tỷ hướng dẫn mỗi giây thông lượng điện toán, chuyển thành khả năng xử lý nhiệm vụ nhanh hơn và đáng tin cậy hơn cho một chiếc máy bay.

Ông Gibbons cho biết thêm, công nghệ theo dõi và nhắm mục tiêu cũng đang được tích hợp vào F-15. Điều này bao gồm việc bổ sung một cảm biến tầm xa thụ động được gọi là Tìm kiếm và Theo dõi Hồng ngoại (IRST). Hệ thống có thể theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu và cung cấp khả năng nhắm mục tiêu không đối không hiệu quả, ngay cả khi gặp phải các mối đe dọa tiên tiến được trang bị công nghệ gây nhiễu radar.

F-15 cũng đang được thiết kế để có tốc độ nhanh hơn và tầm bắn xa hơn. Khả năng mang vũ khí đang được tăng từ 8 lên đến 16 vũ khí; điều này bao gồm khả năng bắn tên lửa AIM-9x hoặc AIM-120. Ngoài ra, máy bay cũng sẽ được nâng cấp khả năng tích hợp hoặc điều chỉnh các hệ thống vũ khí mới. Điều này đang được thực hiện thông qua cả kiến ​​trúc và giao thức IP theo định hướng phần cứng và phần mềm mở.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-sanh-suc-manh-tiem-kich-dai-bang-f-15-cua-my-voi-j-10-cua-trung-quoc-a292708.html