+Aa-
    Zalo

    So sánh sức mạnh tiêm kích ‘đại bàng’ F-15 với ‘tia chớp’ F-35

    • DSPL
    ĐS&PL Cả ‘đại bàng’ F-15 và ‘tia chớp’ F-35 đều được xem là những tiêm kích tối tân nhất của Mỹ với tốc độ và khả năng tấn công mạnh mẽ.

    Cả ‘đại bàng’ F-15 và ‘tia chớp’ F-35 đều được xem là những tiêm kích tối tân nhất của Mỹ với tốc độ và khả năng tấn công mạnh mẽ.

    Tiêm kích F-15 thực sự có chiến thắng nếu đấu với F-35? Ảnh: Youtube

    Trong một cuộc phỏng vấn với Defense News, Đại úy Brock McGehee, một phi công điều khiển F-15 thuộc Phi đội tiêm kích 44 (FS) cho biết ‘tia chớp’ F-35A đã bị ‘đại bàng’ F-15 đánh bại trong quá trình huấn luyện chiến đấu giả.

    Theo ông McGehee, F-35 là một máy bay chiến đấu không đối không có sức mạnh hàng đầu thế giới. Nó có thể tàng hình, bay trong bóng tối với tốc độ cực nhanh. Những phi công điều khiển F-35 cũng là hàng đầu, giỏi nhận thức và xử lý tình huống.

    Đại uý McGehee giải thích rằng giống như người anh em thế hệ thứ 5 của nó là F-22 Raptor, F-35 rất khó phát hiện ở khoảng cách xa nhờ khả năng tàng hình mẫu mực. Tuy nhiên, trong chiến đấu gần, nếu một chiếc F-15 chiến đấu với F-22 và F-35 thì tình hình có thể sẽ “rất khác”. Ông từ chối thảo luận về các chi tiết cụ thể liên quan tới chiến thuật, kỹ thuật và quy trình.

    “Một chiếc F-22, nếu bạn đã từng xem bản demo của nó, bạn có thể thấy được từ trong ra ngoài. Trong khi đó, một chiếc F-35 tạo cảm giác có nhiều biến thể khác nhau. Vì vậy, đó chỉ là nhận thức chiến đấu cơ bản cho chúng ta biết rằng phải làm những điều khác nhau với những tiêm kích khác nhau”, ông McGehee nói. Vậy F-15 có thể đánh bại F-35 trong các trận chiến hay không?

    Dù là tiêm kích tân tiến nhất, F-35 vẫn có khả năng thua trong chiến đấu. Ảnh: Lockheed Martin 

    Phi công này khẳng định rằng tất cả các máy bay đều có khả năng bị thua trong các trận chiến trên không vì nhiều lý do. Một trong những nguyên nhân là bản thân máy bay và một phần khác là do người điều khiển nó.

    Một số phi công thực sự tài năng, họ có thể triển khai tấn công và chiếm ưu thế hơn những phi công khác. Một phi công hiểu rất rõ về chiếc máy bay và rất thành thạo về nó sẽ tốt hơn nhiều so với những phi công chỉ đơn giản là điều khiển máy bay.

    Theo Đại úy Ryan Fantasia, một phi công lái F-35A trên bầu trời Kadena, các phi công F-35 đang tập trung chủ yếu vào cuộc chiến không đối không. Đây là điều hiếm thấy đối với F-35 - máy bay phản lực tàng hình thế hệ mới nhất thường được biết đến nhiều hơn với khả năng không đối đất.

    Trên thực tế, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 F-15 vẫn có thể đặt ra thách thức lớn cho F-35 nếu hai bên đấu với nhau. Theo báo cáo của Defense News, F-35 khi phải chống lại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 thì đều không chiếm được ưu thế đáng kể. Trên thực tế, trong năm 2015, một chiếc F-16 đã đánh bại một chiếc F-35 trong trận đấu.

    Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng F-35 tham gia vào cuộc huấn luyện giả. Tuy nhiên, có thể do lúc đó máy bay phản lực cũng không có nhiều hệ thống nhiệm vụ, lớp phủ tàng hình hoặc chức năng hiển thị bảo hiểm tân tiến mà hiện nay nó đang sở hữu.

    Vào tháng 2, những chiếc F-35 tại Kadena đã có phần mềm block 3F mới nhất, phiên bản khả năng chiến đấu đầy đủ. F-35 hiện là tiêm kích đắt đỏ nhất thế giới, nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều tranh cãi vì bị cho là tồn tại rất nhiều lỗi.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-sanh-suc-manh-tiem-kich-dai-bang-f-15-voi-tia-chop-f-35-a287541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan