+Aa-
    Zalo

    Số vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên tăng cao kỷ lục sau thời cựu Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Từ đầu năm tới nay, Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt các vụ phóng tên lửa với tần suất cao kỷ lục.

    Một trong số những vụ phóng thử gần đây của Triều Tiên diễn ra vào ngày 6/10 (giờ địa phương). Khi ấy, Triều Tiên đã phóng một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

    Trong cùng tuần, Bình Nhưỡng đã vấp chỉ trích khi phóng thử tên lửa qua Nhật Bản. Tên lửa trong cuộc phóng thử này được cho là có tầm bắn có thể chạm tới lãnh thổ đảo Guam của Mỹ. Vũ phóng thử tên lửa này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ. 

    trieu tien phong thu ten lua
    Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 6/10. Ảnh: AFP 

    Hãng tin AP nhận định, số vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên trong năm nay cao chưa từng thấy. Trước đó, trong năm 2021, Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành hàng loạt các vụ phóng tên lửa. Tần suất gia tăng của các vụ phóng thử diễn ra dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau một giai đoạn chậm lại dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

    Theo báo cáo của NBC, trong năm 2018, khi ông Trump còn tại vị, Triều Tiên đã không tiến hành bất kỳ vụ phóng thử tên lửa nào.

    Jenny Town, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Stimson, nhận xét: "Đây là tần suất phóng thử nhiều chưa từng có của Triều Tiên. Tôi chưa bao giờ chứng kiến nhiều vụ thử nghiệm tên lửa như vậy trong một thời gian ngắn".

    Theo đó, bà Town đã chỉ ra một vài lý do cho sự thay đổi này. Trong đó, bà giải thích việc Triều Tiên giảm tần suất phóng thử tên lửa dưới thời cựu Tổng thống Trump là bởi trong năm 2018-2019, Mỹ đang tích cực đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa 2 bên đã bị đình trệ từ đó tới nay.

    Bà giải thích, trong giai đoạn đối thoại với Mỹ, Triều Tiên đã chủ động ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 hồi tháng 2/2019 giữa cựu Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

    Hội nghị đã bị rút ngắn thời gian và không có thoả thuận nào được ký kết. Từ đó, Triều Tiên cũng nói rằng các việc chủ động ngừng các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân không còn phù hợp. 

    Nhận xét về tốc độ phóng thử vũ khí của Triều Tiên trong năm nay, bà Town cho biết: "Dù số vụ thử tên lửa cao chưa từng thấy nhưng theo quan sát của chúng tôi, các hệ thống vũ khí được thử nghiệm phù hợp với mục tiêu của họ trong hội Đảng lần thứ VIII vào tháng 1/2021".

    Được biết, Đại hội lần thứ VIII của Đảng Công nhân Triều Tiên (WPK) đã đặt ra các mục tiêu cho các chính sách quốc gia bao gồm như kinh tế và quốc phòng trong 5 năm tới. Theo bà Town, trước thềm Đại hội Đảng lần thứ VIII và trong những tháng sau đó, Triều Tiên "rõ ràng đã lên kế hoạch rất nhiều và chế tạo cũng như phát triển rất nhiều để các hệ thống tên lửa này sẵn sàng thử nghiệm trở lại trong suốt năm nay".

    Đáp lại các vụ phóng thử của Triều Tiên, Mỹ đã thực hiện các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản. Các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng vấp phải những chỉ trích tương tự từ phía Bình Nhưỡng. 

    Cũng theo bà Jenny Town, Triều Tiên từng nói nguyên tắc của nước này là "sức mạnh đối sức mạnh, thiện chí đổi thiện chí", có nghĩa là cần phản ứng tương đương với các cuộc tập trận của Mỹ. Tuy nhiên, bà nhận định: "Nhưng với các cuộc thử nghiệm tên lửa, điều quan trọng là Triều Tiên có những mục tiêu để hoàn thành. Họ vẫn sẽ phóng tên lửa bất kể Mỹ làm gì".

    Minh Hạnh (Theo Newsweek) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-vu-thu-nghiem-ten-lua-cua-trieu-tien-tang-cao-ky-luc-sau-thoi-cuu-tong-thong-trump-a553527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan