+Aa-
    Zalo

    Sở Xây dựng lý giải việc TP.HCM cứ có mưa là xảy ra ngập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng ngập tại TP. HCM trầm trọng hơn khi vũ lượng mưa tăng trên 100mm trong 5 năm trở lại và hệ thống thoát nước hiện đã lạc hậu.

    Báo Thanh Niên đưa tin, tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã có những lý giải về nguyên nhân khiến thành phố cứ có mưa là xảy ra ngập. 

    Theo đó, ông Đỗ Tấn Long, Phó giám đốc Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, hiện nay hệ thống cống của TP. HCM có tiết diện nhỏ, chưa đảm bảo thoát nước kịp với những trận mưa cực đoan trong giai đoạn này.

    Ngoài ra, nhiều tuyến đường, nhiều địa phương chưa được đầu tư xây dựng hệ thống cống hoặc các tuyến cống đã được đầu tư từ nhiều thời kỳ trước, khi còn là vùng nông thôn, nay đã lên thành thị chưa được đầu tư lại. 

    Trong khi đó, hệ thống kênh, rạch của TP.HCM hầu hết cũng chưa được nạo vét, mở rộng để đồng bộ đúng với các thiết kế thoát nước.

    he thong cong thoat nuoc mua o tp hcm da lac hau1
    Ông Đỗ Tấn Long - Phó giám đốc Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM.
    Ảnh: Báo Lao Động

    Cũng theo Đại diện Sở Xây dựng TP. HCM, thời gian gần đây, tình hình biến đổi khí hậu khiến lượng mưa tăng lên. Trước năm 2000, thông thường TPHCM chứng kiến trận mưa trên 95 mm với chu kỳ 5 năm 1 lần. Trong 5 năm qua, hầu như năm nào cũng có nhiều trận mưa trên 100 mm, thậm chí trên 150 mm.

    “Từ đầu năm đến nay, thành phố xảy ra 40 trận mưa. Từ cuối tháng 6 đến hiện tại, hầu như ngày nào TPHCM cũng mưa lớn với vũ lượng từ 80 mm đến 100 mm”, ông Long phân tích, theo báo Lao Động.

    Hiện nay, TP.HCM đang đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước theo năng lực, từng bước thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng để giải tỏa các kênh rạch nhằm đảm bảo thoát nước cho thành phố.

    he thong cong thoat nuoc mua o tp hcm da lac hau
    TP. HCM ngập ở nhiều khu vực. Ảnh: Báo Thanh Niên

    Cũng chia sẻ về vấn đề trên, TS Hồ Long Phi - nguyên Viện trưởng Viện Nước và biến đổi khí hậu (Đại học Quốc gia TP. HCM), nhận xét, những năm gần đây, nơi phát sinh điểm ngập nhiều nhất không phải là những địa bàn thấp trũng mà là những địa bàn cao ráo của TP. HCM như: thành phố Thủ Đức, Quận 12, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn…

    Nguyên nhân chính gây ngập ở các khu vực này là do tình trạng đô thị hóa diễn ra rất mạnh mẽ. Việc bê tông hóa đã thu hẹp dần diện tích đất để thẩm thấu nước, các kênh rạch thoát nước tự nhiên cũng không còn nên tình trạng ngập càng thêm trầm trọng.

    he thong cong thoat nuoc mua o tp hcm da lac hau3
    Đường Phạm Văn Đồng - một trong những tuyến đường đẹp nhất TPHCM mới được đầu tư cũng thường xuyên ngập. Ảnh: Báo Lao Động

    Nhiều tuyến đường thường xuyên bị ngập có thể kể đến như Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Khối, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Đỗ Xuân Hợp, Thảo Điền (TP. Thủ Đức)...

    Tình trạng ngập nước ở TP. HCM ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, sinh hoạt, buôn bán, mưu sinh của người dân, theo báo Thanh Niên.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-xay-dung-ly-giai-viec-tp-hcm-cu-co-mua-la-xay-ra-ngap-a582023.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan