+Aa-
    Zalo

    Sở Y tế Khánh Hòa: Ba trẻ hở hàm ếch chết do lỗi gây mê

    • DSPL
    ĐS&PL Hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Khánh Hòa sau cuộc họp chiều 28/8 đưa ra kết luận, lỗi trong quá trình gây mê để phẫu thuật đã gây ra cái chết của 3 trẻ hở hàm ếch.

    Hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Khánh Hòa sau cuộc họp chiều 28/8 đưa ra kết luận, lỗi trong quá trình gây mê để phẫu thuật đã gây ra cái chết của 3 trẻ hở hàm ếch.

    Tại buổi làm việc, ông Lê Tấn Phùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa), Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho rằng, nguyên nhân chính gây tử vong cho 3 cháu bé liên quan đến quá trình gây mê. Nhưng cụ thể như thế nào thì cần có thêm bằng chứng giám định pháp y và kết quả giám định, kiểm định thuốc và trang thiết bị gây mê của một cơ quan độc lập khác.

    Ngoài ra, trong quá trình tiến hành phẫu thuật, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA) mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng như chưa có quy trình cụ thể khi tiến hành phẫu thuật; khám tiền phẫu và xét nghiệm tiền phẫu chưa đầy đủ; bác sĩ không có chuyên khoa nhi nhưng vẫn tham gia khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật; không theo dõi huyết áp trong quá trình gây mê và phẫu thuật; không kịp thời ngừng các hoạt động phẫu thuật khi có tai biến thứ nhất xảy ra.

    Trong công tác tổ chức, sự phối hợp giữa OSCA với các cơ sở điều trị có chuyên khoa ở địa phương chưa chặt chẽ, không báo cáo kịp thời việc thay đổi nhân sự tham gia kíp mổ tại Bệnh viện 87, cụ thể là tự ý thay một kỹ thuật viên đã đăng ký với Sở Y tế bằng bác sĩ Lê Quốc Ân không có tên trong hồ sơ.

    Sở Y tế Khánh Hòa: Ba trẻ hở hàm ếch chết do lỗi gây mê

    Ông Lê Tấn Phùng - Trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế Khánh Hòa cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của 3 trẻ hở hàm ếch là do có lỗi trong quá trình gây mê. 

    Ông Phùng yêu cầu trung tâm OSCA giải trình lý do không dừng gây mê ngay sau khi xảy ra tai biến đầu tiên; đề nghị cơ quan chức năng cung cấp bằng chứng giám định pháp y, kiểm định độc lập về thuốc để xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong. Bệnh viện Quân y 87 cần củng cố công tác gây mê, hồi sức theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế vì hiện tại các trang thiết bị, cơ sở vật chất còn một số yếu tố chưa đáp ứng theo quy định.

    Trước đó, chiều 27/8, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, trung tâm OSCA chưa được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, việc Sở Y tế có văn bản đồng ý cho OSCA triển khai phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa là dựa vào hồ sơ của OSCA gửi cho Sở, trong đó có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nghệ của Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội cho phép trung tâm được phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình.

    “Với hồ sơ như vậy, Sở Y tế mới có văn bản đồng ý. Ngoài ra, trung tâm OSCA đã triển khai phẫu thuật từ thiện tại nhiều tỉnh trên toàn quốc với khoảng 2.500 ca thành công. Riêng tại Khánh Hòa thì đây là lần thứ tư triển khai hoạt động này", ông Minh nói.

    Cũng tại buổi làm việc, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chất vấn ông Phạm Văn Ái, Chủ tịch OSCA về xuất xứ của trung tâm này. Ông Khuê khẳng định: "Tôi làm nghề y 30 năm nay và cũng nhiều năm làm quản lý, nhưng chưa bao giờ nghe đến cái tên OSCA".

    Chủ tịch OSCA thừa nhận, trung tâm lập năm 2007, mới làm hồ sơ để xin phép hoạt động trong lĩnh vực y khoa nhân đạo.

    Trước đó, trong các ngày 23 và 25/8, ba trẻ được phẫu thuật hở hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA) thực hiện tại Viện quân y 87 (Khánh Hòa) đã tử vong sau khi được gây tê, mê để mổ hàm ếch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-y-te-khanh-hoa-ba-tre-ho-ham-ech-chet-do-loi-gay-me-a48568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan