+Aa-
    Zalo

    Sở Y tế TP. HCM nói gì về nguyên nhân thiếu thuốc ở các cơ sở y tế?

    • DSPL
    ĐS&PL Trước thông tin các cơ sở y tế thiếu thuốc, sở Y tế TP. HCM cho biết đã làm việc với các bệnh viện, trung tâm y tế trực thuộc để lắng nghe và trao đổi về tình hình cung ứng thuốc.

    Ngày 20/6, lãnh đạo sở Y tế TP. HCM đã chủ trì buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc và Trưởng khoa Dược của tất cả bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc, VietNamNet đưa tin. 

    Theo thông báo phát ra chiều muộn ngày 20/6, sở Y tế TP. HCM một lần nữa khẳng định, về cơ bản các bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân. Hầu hết các bệnh viện đã và đang tổ chức đấu thầu thuốc theo quy định.

    Sở Y tế thông tin, khi được hỏi bệnh viện có thiếu thuốc hay không, hầu hết các Giám đốc đơn vị trả lời là “có”. Tuy nhiên tất cả đều cho rằng, đây là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu. Việc này có nhiều nguyên nhân khác nhau, không phải do sợ sai mà không dám tổ chức đấu thầu hoặc đấu thầu muộn.

    so y te tp hcm noi gi ve nguyen nhan thieu thuoc o cac co so y te
    Sở Y tế TP. HCM khẳng định địa phương đảm bảo nguồn cung ứng thuốc cho người dân. Ảnh: Báo Thanh Niên.

    Nguyên nhân của việc thiếu thuốc là ngành y tế thành phố luôn bị động đối với một số thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm do không có nhà cung ứng do ngừng sản xuất như: Dopamin, dung dịch cao phân tử Dextran, huyết thanh kháng nọc rắn,…

    Ngoài ra, các loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt như thuốc gây nghiện, hướng thần như Diazepam, Phenobarbital dạng tiêm, Midazolam,… trong những năm sau này khó tìm do nhà sản xuất trong nước gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu hoặc do các công ty trên thế giới đã ngừng sản xuất.

    Một vài loại thuốc mới đây bị gián đoạn cung ứng do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga -Ukraina (thuốc Methotrexat sản xuất từ Belarus), hoặc do hết số đăng ký nhưng chưa được bộ Y tế gia hạn. 

    Trước những tình hình phát sinh mới này, các bệnh viện đều có phương án sử dụng thuốc thay thế, ngoại trừ một số thuốc không thể thay thế (như các loại huyết thanh kháng nọc rắn).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-y-te-tp-hcm-noi-gi-ve-nguyen-nhan-thieu-thuoc-o-cac-co-so-y-te-a541665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan