+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh của BM-30 Smerch - tổ hợp pháo phản lực đáng sợ bậc nhất trong kho vũ khí Nga

    ĐS&PL Smerch từng được mệnh danh là tổ hợp pháo phản lực phóng loạt mạnh nhất trên thế giới, vũ khí hủy diệt hàng loạt, sở hữu đầu đạn đủ sức tiêu diệt mọi sinh vật sống trong khu vực sát thương.

    Sputnik đưa tin, những đặc tính vượt trội của hệ thống tên lửa phóng loạt BM-30 Smerch của Nga đã được chuyên gia quân sự Viktor Litovkin đưa ra trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Izvestia.

    "Đây là loại vũ khí rất ghê gớm, gần giống với HIMARS của Mỹ, và theo tôi, thậm chí còn tốt hơn”, ông Viktor Litovkin khẳng định. Vị chuyên gia đồng thời cho rằng, tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt Smerch bay ở khoảng cách lên tới 70-80 km.

    Trước đó, truyền thông Nga cũng từng tiết lộ, hệ thống pháo phản lực Smerch có thể tiếp cận các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 90 km. Từ khi nhận nhiệm vụ đến khi khai hỏa, BM-30 Smerch chỉ mất từ 10-15 phút.

    bm 30 smerch phao phan luc duoc menh danh bao than cua nga dang so ra sao dspl
    Xe phóng đạn của tổ hợp BM-30 Smerch. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

    BM-30 Smerch (Lốc xoáy) được phát triển vào đầu thập niên 1980, đi vào biên chế Hồng quân Liên Xô từ năm 1987. Thời điểm đó, đây là tổ hợp pháo phản lực phóng loạt (MLRS) mạnh nhất trên thế giới. Cho tới nay, Smerch vẫn nằm trong số các tổ hợp pháo phản lực uy lực nhất, theo Military Today.

    Smerch từng tham chiến tại Chechnya, Ukraine và gần đây nhất là Syria. Ngoài 106 tổ hợp đang được biên chế trong lực lượng pháo binh, tên lửa Nga, BM-30 cũng hiện diện trong quân đội 15 quốc gia khác.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống Smerch có thể phá hủy các sở chỉ huy, kho vũ khí, trang thiết trang bị, sở chỉ huy thông tin liên lạc, phương tiện phòng không và các mục tiêu quan trọng khác của đối phương.

    Smerch bao gồm một phương tiện phóng, xe nạp đạn, tên lửa cùng hệ thống điều khiển. Quân đội Nga đã nâng cấp BM-30 Smerch với hệ thống định vị và nhắm mục tiêu mới.

    Xe được thiết kế với trọng lượng 43,7 tấn; chiều dài 12,37 m; chiều rộng 3,1 m; chiều cao 3,1 m; sử dụng động cơ diesel D12A-525 công suất 525 mã lực cho phép nó di chuyển với vận tốc 60 km/h, tầm hoạt động 850 km.

    Xe phóng của BM-30 Smerch được lắp đặt 12 ống phóng, dựa trên khung gầm xe tải bánh lốp MAZ-543M 8×8. Bệ phóng có tổ lái 4 người và có khả năng bắn phát một hoặc loạt. Một đơn vị Smerch thường bao gồm sáu bệ phóng và sáu bộ nạp.

    bm 30 smerch phao phan luc duoc menh danh bao than cua nga dang so ra sao 9
    Xe tiếp đạn 9T234-2 của tổ hợp Smerch. Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

    BM-30 có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, bao gồm nổ mảnh (HEF), nhiệt áp (FAE), đạn cháy, đạn chùm có khả năng chống bộ binh hoặc chống tăng, cũng như đạn chống tăng tự dẫn.

    Smerch có khả năng phóng từng quả đạn riêng rẽ hoặc phóng theo loạt 3, 6 và 12 đạn. Tổ hợp này đặc biệt hiệu quả đối với các nhóm quân tập trung, xe thiết giáp, khẩu đội pháo binh, sân bay và mục tiêu tản mát của đối phương.

    Một loạt phóng 12 đạn của BM-30 có thể bao phủ diện tích tới 67 hecta. Đôi khi Smerch còn được gọi là vũ khí hủy diệt hàng loạt, với việc đầu đạn chống bộ binh đủ sức tiêu diệt mọi sinh vật sống trong khu vực sát thương.

    Hệ thống điều khiển hỏa lực cho Smerch là Vivari FCS có thể hoạt động tự động hoặc dưới sự điều khiển thủ công. Một hệ thống Vivari có thể điều khiển sáu bệ phóng Smerch trong một đơn vị và được đặt trong một phương tiện chỉ huy riêng biệt. Xe chỉ huy được trang bị hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh và radio để liên kết với cả các đơn vị cũng như sở chỉ huy.

    Năm 2007, Nga từng giới thiệu phiên bản 9A52-4 Tornado, dựa trên thiết kế của BM-30. Nó đóng vai trò bệ phóng pháo phản lực hạng nhẹ và đa năng hơn Smerch, với hỏa lực giảm xuống chỉ còn 6 ống phóng. Tornado cũng được trang bị hệ thống định vị và điều khiển hỏa lực hiện đại hơn BM-30.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-cua-bm-30-smerch-to-hop-phao-phan-luc-dang-so-bac-nhat-trong-kho-vu-khi-nga-a577639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan