+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh loại pháo tự hành “bắn và chạy” khiến Nga khó đáp trả của Ukraine

    (ĐS&PL) - Pháo Archer có khả năng triển khai tác chiến cực nhanh, nhờ đó kíp chiến đấu có thể tránh được đòn phản pháo từ đối phương.

    Theo thông tin trên VnExpress, đầu tháng 11/2023, quân đội Ukraine công bố những hình ảnh đầu tiên về lựu pháo tự hành Archer trên chiến trường. Đây là một phần trong gói viện trợ quân sự cho Ukraine được Thụy Điển công bố hồi tháng 1/2023.

    Mẫu lựu pháo này được biên chế cho Lữ đoàn Pháo binh Độc lập số 45 Ukraine - lực lượng tham gia phòng thủ quanh khu vực thành phố Kreminna ở miền Đông. Bên cạnh pháo Archer, lực lượng này còn được trang bị nhiều vũ khí hiện đại khác như lựu pháo M777, FH77, tên lửa chống tăng và máy bay không người lái (UAV).

    Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Johnson xác nhận Stockholm đã chuyển giao 8 lựu pháo Archer cho Kiev. Trong thời gian tới, Thụy Điển dự kiến cung cấp thêm cho Ukraine 4 khẩu pháo Archer nữa.

    Được biết, Archer là hệ thống pháo tự hành bánh lốp do tập đoàn quốc phòng Thụy Điển Bofors (hiện là BAE Systems Bofors) phát triển và biên chế cho quân đội nước này từ năm 2013.

    soi suc manh loai phao tu hanh ban va chay khien nga kho dap tra cua ukraine
    Pháo tự hành Archer. Ảnh: Defence-ua

    VietNamNet dẫn thông tin từ Denfence-ua cho hay tổng khối lượng khi pháo đặt trên xe bánh lốp là 30 tấn; dài 14m (tính cả bệ pháo); rộng 2,74m; cao 2,89m. Kíp chiến đấu 4 người gồm chỉ huy, lái xe và hai người lính thực hiện nhiệm vụ điều khiển pháo.

    Archer sử dụng vũ khí chính là pháo FH77 cỡ nòng 155 mm đặt trên khung gầm xe tải Volvo A30D 6x6, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 75 km/h trên đất bằng, tầm hoạt động 500 km. 

    Một khẩu đội pháo Archer gồm 3 phương tiện, ngoài xe chở pháo còn có xe chở đạn và xe hậu cần, làm nhiệm vụ tiếp liệu, bảo dưỡng. Khi chiến đấu, hai xe này sẽ lùi về phía sau để tránh bị tập kích.

    Pháo Archer sử dụng đạn 155 mm tiêu chuẩn do NATO sản xuất, song có tầm bắn xa hơn nhiều mẫu pháo sử dụng cùng loại đạn, một phần nhờ được thiết kế để có thể nhồi lượng lớn thuốc phóng mà không bị toác nòng.

    Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, kíp lái có thể nhồi tới 6,5 liều phóng trong một lần bắn, giúp pháo có thể bắn viên đạn xa hơn 40 km. Tầm bắn này lớn hơn phần lớn các loại pháo khác ở chiến trường Ukraine, ngoại trừ những khẩu cỡ nòng lớn hơn như 2S7 203 mm.

    Với tính năng nạp đạn tự động, pháo Archer có thể bắn 8 - 9 viên đạn một phút, khả năng nâng góc nòng pháo nằm trong khoảng -1 đến 70 độ. Tầm bắn của Archer khi sử dụng đạn thông thường và đạn thông minh M982 lần lượt là 30km và 50km.

    Nòng pháo Archer có thể hạ xuống theo hướng song song với mặt đất và khai hỏa trực diện tương tự xe tăng, nên vũ khí này có thể sử dụng làm phương tiện đột kích trong trường hợp khẩn cấp.

    soi suc manh loai phao tu hanh ban va chay khien nga kho dap tra cua ukraine1
    Hệ thống vũ khí điều khiển từ xa LEMUR đặt trên nóc xe tải chở Archer. Ảnh: Army Recognition

    Chế độ bắn loạt MRSI cho phép pháo khai hỏa theo loạt ba viên với quỹ đạo khác nhau và cùng lần lượt tới một mục tiêu trong khoảng 15 giây, bằng cách điều chỉnh góc bắn và lượng thuốc phóng.

    Trong một số tình huống tác chiến, hệ thống vũ khí điều khiển từ xa LEMUR đặt trên nóc xe tải chở Archer có thể được kíp chiến đấu dùng để chống lại binh sĩ đối phương, theo thông tin trên VietNamNet.

    Denfence-ua cho hay, một trong những điểm vượt trội của Archer là khả năng triển khai tác chiến cực nhanh, chuyển từ trạng thái hành quân sang khai hỏa khoảng 14 giây. Kíp chiến đấu chỉ cần thêm 60 giây nữa để nã 4 quả đạn và rời khỏi vị trí bắn. Nhờ vậy, kíp chiến đấu có thể tránh được đòn phản pháo từ đối phương.  

    XEM THÊM: Không quân Ukraine dự đoán Nga tấn công bằng UAV nhiều hơn tên lửa vào mùa Đông

    Đáng chú ý, pháo Archer sở hữu lớp ngụy trang Barrucada đặc biệt nên có thể “tàng hình” tốt hơn trước các thiết bị cảm biến hồng ngoại. Bộ giáp kiên cố hơn so với nhiều loại lựu pháo khác giúp Archer chống lại đạn xuyên giáp 7,62 mm và mảnh văng.

    Chuyên gia quân sự David Axe nhận định, 8 khẩu pháo Archer chưa phải là con số đủ lớn để giúp Ukraine thay đổi tình thế trên chiến trường nhưng vẫn mang đến lợi thế cho Kiev nhờ những tính năng đặc biệt.

    Cũng theo chuyên gia David Axe, không rõ liệu có hệ thống pháo nào khác có thể sánh với Archer khi xét trên cả ba tiêu chí là tốc độ, tầm bắn và năng lực tập kích mục tiêu đồng thời hay không.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-loai-phao-tu-hanh-ban-va-chay-khien-nga-kho-dap-tra-cua-ukraine-a601393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan