Soi sức mạnh tên lửa siêu vượt âm Avangard


Thứ 6, 20/01/2023 | 20:00


Cùng sự kiện

Avangard là một thiết bị lướt siêu vượt âm, sở hữu khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa.

Mới đây, Hãng thông tấn nhà nước Nga (TASS) đưa tin, hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã được triển khai ở khu vực Orenburg ở phía Nam dãy núi Ural.

Tin thế giới - Soi sức mạnh tên lửa siêu vượt âm Avangard
Tên lửa Avangard được đưa vào trực chiến.

Hồi năm 2018, Avangard từng được Tổng thống Vladimir Putin đánh giá là vô song về khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa.

Cũng vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ivanov nói rằng Nga đã có 12 hệ thống Avangard, đã được triển khai với chi phí tương đối thấp.

Avangard nặng khoảng 2.000kg, có tầm bắn hơn 6.000km, có thể mang đầu đạn truyền thống hoặc hạt nhân, theo số liệu của Dự án phòng thủ tên lửa thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ).

Nga bắt đầu biên chế Avangard từ năm 2019. Vào cùng năm, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết tốc độ thực sự của tên lửa Avangard vượt ngoài sức tưởng tượng khi đạt tới mức 32.000km/h, tương đương với Mach 27. Con số này có nghĩa là tên lửa của Nga có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Avangard có khả năng lướt qua bầu khí quyển, và tăng tốc lên tốc độ tối đa khi hồi quyển. Nó có khả năng thực hiện các linh động quỹ đạo bay để tránh bị phòng không đối thủ phát hiện.

Avangard có thể được tích hợp trên nhiều loại tên lửa đẩy, ví dụ RS-28 Sarmat - tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mạnh nhất của Nga. RS-28 Sarmat có thể mang tải trọng khoảng 10 tấn, 5 thiết bị lướt Avangard.

“Avangard là một trong hai hệ thống mà Nga đã phát triển để có thể vượt bay qua Nam cực và tiếp cận lục địa Mỹ từ hướng nam”, Trung tâm Tình báo không quân và vũ trụ Mỹ viết trong báo cáo năm 2020.

Truyền thông Trung Quốc cũng từng ca ngợi Avangard là là vũ khí "tuyệt đối bất khả xâm phạm đối với bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc phòng không nào" và "đáng sợ hơn… bom hạt nhân”.

Nga hiện là một trong những nước dẫn đầu trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm, loại vũ khí có thể bay nhanh gấp ít nhất 5 lần tốc độ âm thanh và với quỹ đạo khó đoán. Đây được xem là vũ khí làm "thay đổi cuộc chơi" trong tác chiến hiện đại. Mỹ, cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, nhiều lần thừa nhận đang đi sau Nga sau cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-ten-lua-sieu-vuot-am-avangard-a561183.html