+Aa-
    Zalo

    "Sóng gió" lại nổi lên tại Eximbank: Cổ đông lớn đề xuất miễn nhiệm 8/9 thành viên HĐQT

    • DSPL
    ĐS&PL Hai nhóm cổ đông lớn sở hữu lần lượt 11,2% và 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank đã có văn bản đề nghị miễn nhiệm 8/9 thành viên HĐQT của nhà băng này

    Hai nhóm cổ đông lớn sở hữu lần lượt 11,2% và 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank đã có văn bản đề nghị miễn nhiệm 8/9 thành viên HĐQT của nhà băng này.

    Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 lần thứ 3 của Eximbank không thể tiến hành. Ảnh: Người lao động

    Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 lần thứ 3, do 2 cuộc họp trước trong năm 2020 bất thành vì không đủ tỷ lệ tham dự.

    Cụ thể, trong số 94,51% cổ phần có quyền biểu đăng ký tham dự đại hội, có đến 54,69% cổ phần có quyền biểu quyết không thông qua quy chế tiến hành họp đại hội cổ đông và 44,92% thông qua quy chế này.

    Theo quy định của pháp luật, đại hội cổ đông chỉ được diễn ra khi có hơn 50% cổ phần có quyền biểu quyết thông qua quy chế tiến hành đại hội.

    Vì vậy đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank thất bại lần thứ 3.

    Ngày mai (27/4), Eximbank sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Tuy nhiên trước thềm đại hội này, các nhóm cổ đông lớn của Eximbank tiếp tục thiếu đồng thuận về nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

    Trước đó, ngày 19/4, HĐQT Eximbank nhận được văn bản của bà Kiều Vũ Thụy Uyên - đại diện theo uỷ quyền của nhóm cổ đông sở hữu 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank, đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT Eximbank gồm các ông Yasuhiro Saitoh, Lê Minh Quốc, Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng.

    Ngày 20/4, HĐQT nhà băng này tiếp tục nhận được văn bản của nhóm cổ đông sở hữu 11,2% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết gồm các ông Nguyễn Tiến Dũng, Trần Công Cận và Lafelle Limited, Education Management Holdings Limited đề nghị Eximbank miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT là các ông Hoàng Tuấn Khải, Đặng Anh Mai và bà Lương Thị Cẩm Tú.

    Như vậy, hiện chỉ còn mỗi ông Nguyễn Quang Thông là thành viên HĐQT không bị 2 nhóm cổ đông trên đề nghị miễn nhiệm.

    Trước đó, Eximbank cũng gây xôn xao dư luận khi miễn nhiệm và tái bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ.

    Cụ thể, tại cuộc họp HĐQT Eximbank diễn ra vào sáng 13/4, các tài liệu công bố cho thấy, thời điểm 10h15 ngày 13/4, dựa trên kết quả biểu quyết đa số tán thành, HĐQT Eximbank ban hành Nghị quyết 156 thông qua đề nghị thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh theo đơn từ nhiệm hôm 6/4.

    HĐQT bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời làm Chủ tịch để chủ toạ cuộc họp HĐQT vào lúc 10h45 cho đến khi bầu chủ tịch mới.

    Theo nội dung nghị quyết số 156/2021/EIB/NQ-HĐQT, ông Nguyễn Quang Thông được giao thay mặt HĐQT ký nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh.

    Tuy nhiên, chưa đầy 1 tiếng sau, ông Yasuhiro Saitoh được bầu trở lại giữ "ghế" Chủ tịch HĐQT Eximbank, rồi thay mặt HĐQT ký ban hành nghị quyết số 157/2021/EIB/NQ-HĐQT.

    Các nội dung trước đây trái với Nghị quyết này hết hiệu lực thi hành.

    Việc ông Saitoh trở lại giữ ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank chưa đầy 1 tiếng sau khi được miễn nhiệm khiến không ít người cho rằng, đây là sự điều chỉnh mang tính kỹ thuật trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ 3 và Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-gio-lai-noi-len-tai-eximbank-co-dong-lon-de-xuat-mien-nhiem-89-thanh-vien-hdqt-a363731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan