+Aa-
    Zalo

    Sống khỏe mạnh chỉ với một nửa bộ não

    • DSPL
    ĐS&PL Điều tưởng như không tưởng này đã thực sự xảy ra và chính người trong cuộc cũng không biết mình đang sống mà thiếu nửa não bộ.

    Điều tưởng như không tưởng này đã thực sự xảy ra và chính người trong cuộc cũng không biết mình đang sống mà thiếu nửa não bộ.

    Đột quỵ, cựu binh mới bị phát hiện không có não trái

    Mới đây, một cựu binh 60 tuổi người Nga đã tình cờ được phát hiện điều khủng khiếp trong não ông sau cơn đột quỵ.

    Đột quỵ ảnh hưởng đến vận động ở một cánh tay và một chân của bệnh nhân. Các bác sĩ tại một bệnh viện phía nam thủ đô Moscow đã tiến hành chụp CT và đã bị sốc. Họ không tìm thấy phần não bị tổn thương do đột quỵ. Đơn giản là nó không tồn tại. Ông không có bán cầu não trái.

    Thiếu hẳn bán cầu não trái, người đàn ông vẫn sống khỏe mạnh và không hề hay biết gì.

    Bác sĩ tin rằng ông mắc một loại khuyết tật bẩm sinh hiếm gặp gây khiếm khuyết trong não. Thông thường, trẻ sơ sinh mắc bệnh này sẽ không thể sống lâu.

    Thế nhưng, suốt nhiều năm, ông không bộc lộ bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Đây là trường hợp mà các bác sĩ cho rằng là vô cùng “độc đáo”.

    Người đàn ông này từng tham gia quân đội. Dù chỉ có nửa não nhưng mọi chức nặng về thể chất, thị lực, tâm thần của ông đều bình thường.

    Thậm chí, ông còn tốt nghiệp đại học, làm kỹ sư ở nhà máy để nuôi gia đình và không bị bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nghiêm trọng cho đến lần nhập viện vừa qua.

    Họ tin rằng tình trạng thiếu mất bán cầu não trái xuất hiện từ khi người đàn ông còn là thai nhi. Những thai nhi mắc khiếm khuyết này thường sẽ chết trước khi chào đời.

    Bác sĩ tin rằng hoặc là mẹ ông đã không phát hiện khiếm khuyết này, hoặc là đã phát hiện nhưng bà đã không chấp nhận bỏ thai khi bác sĩ đề nghị.

    Bán cầu não trái chịu trách nhiệm cho khả năng tư duy logic, toán học, điều khiển vận động nửa bên phải cơ thể và nhiều chức năng khác. Tuy nhiên, bác sĩ phát hiện trong trường hợp của người đàn ông này, tất cả chức năng của bán cầu não trái đã được bán cầu não phải đảm nhiệm.

    Đi khám đau chân mới biết mình chỉ có một nửa não bộ

    Trường hợp kỳ lạ này cũng  đã xảy ra với một người đàn ông Pháp vào năm 44 tuổi. Trong nhiều năm, ông luôn phải bận tâm với một bên chân trái của mình và đã quyết định tới bệnh viện để nhận được sự giúp đỡ của các bác sĩ.

    Sau khi quét não cho ông bác sĩ đã đưa ra một kết quả không ngờ, người đàn ông này chỉ có một nửa bộ não so với người bình thường.

    Ảnh Xquang cho thấy ông đã mất đi 50-75% bộ não.

    Các bác sĩ đã phát hiện ra nguyên nhân của căn bệnh này có thể do người đàn ông 44 tuổi này đã bị mắc bệnh tràn dịch não sau khi sinh ra hoặc là bị bệnh não nước từ lúc 6 tuổi.

    Khi đó, các bác sĩ đã sử dụng các nhánh nhỏ để giúp bệnh nhân nhỏ tuổi này tiêu hao lượng chất lỏng dư thừa trong đầu. Và những nhánh nhỏ đó đã được gỡ ra khỏi não khi người đàn ông này 14 tuổi.

    Trong 30 năm qua, chất lỏng dư thừa cứ ngày càng nhiều lên trong đầu người đàn ông này, và dần dần nó thay thế 50-75% bộ não của ông.

    Mặc dù như vậy nhưng người đàn ông trung niên này hoàn toàn không nhận ra những vấn đề trong bộ não của mình. Ông đã sống một cuộc sống như bao người bình thường khác: Lập gia đình, có 2 đứa con nhỏ và một công việc khá tốt.

    Điều duy nhất được coi là bất thường đó chính là ông có chỉ số IQ dưới trung bình một chút so với mọi người xung quanh.

    Tế bào não có thể "kiêm" thêm chức năng

    Để giải thích việc những bệnh nhân trên có thể sống khỏe mạnh lâu tới như vậy, các chuyên gia đã đưa ra khái niệm "não dẻo". Các bác sĩ tin rằng trong thời gian hàng chục năm, não của bệnh nhân đã liên tục tái cấu trúc lại để có thể thích nghi được với các nhiệm vụ thần kinh mà một bộ não bình thường phải đảm nhận.

    Tức là sau khi các đơn vị tế bào não bị chết đi sẽ có các đơn vị tế bào khác còn sống thực hiện kiêm thêm những chức năng mà các tế bào chết đi đảm nhận trước đó.

    Theo nhà thần kinh học Gerald Edelman - người dành 30 năm nghiên cứu về bí ẩn não bộ và đoạt giải Nobel về Y học, chức năng sinh học của não được hỗ trợ bởi rất nhiều cầu trúc vật lý nên khi có phần nào bị thiếu sót thì vẫn hoàn toàn có thể được bù đắp bởi những phần não khác.

    Trên thực tế, rõ ràng là mỗi bộ não đều đảm đương một chức năng riêng biệt song chúng vẫn hỗ trợ lẫn nhau và sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

    Điều này lý giải tại sao các chuyên gia thần kinh học giàu kinh nghiệm lại tốn nhiều công sức để nghiên cứu chức năng của các vùng não đến vậy.

    Gerald Edelman chia sẻ: "Nếu bạn cứ cố hiểu theo giả thuyết rằng mỗi bộ phận của não đảm đương một chức năng khác nhau thì bạn sẽ không bao giờ thoát khỏi mớ bòng bong của chức năng và cấu trúc như đã đề cập ở trên.

    Việc hỏi xem phần nào là quan trọng nhất của bộ não thật sự là ngớ ngẩn bởi chúng đều quan trọng như nhau. Ta có thể lấy ví dụ về bộ nhớ, các chức năng sinh học của bộ nhớ được đảm đương bởi nhiều phần khác nhau của não bộ".

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-khoe-manh-chi-voi-mot-nua-bo-nao-a284433.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan